เทคนิคลง Instagram Stories แบรนด์ร้านค้าที่ช่วยเพิ่มยอดขายออนไลน์

สรุปบทความ

Story บน Instagram ของคุณสามารถทำให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณเพิ่มยอดผู้ติดตามและยอดขายได้ ด้วยเทคนิคและลูกเล่นที่หลากหลายของ Instagram stories จะช่วยให้ผู้ติดตามร้านค้าออนไลน์ของคุณสนใจและเข้ามามีส่วนร่วมในร้านค้าของคุณมากยิ่งขึ้น

ในยุคปัจจุบันที่ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป การจากเลือกโพสต์ต่างๆลง Feed ของ Instagram กลุ่มวัยรุ่นกลับย้ายเข้ามาเล่นในส่วนของ Instagram Stories กันมากขึ้น โดยมีรายงานว่า การใช้งานรายวันของ Instagram Storiesพุ่งสูงถึง 500 ล้านคน

ในคน 16 คนที่คุณพบเจอ ต้องมีอย่างน้อยหนึ่งคนในนั้นที่โพสต์หรือดู story บน Instagram ทุกวัน

ถึงเวลาที่เหล่าแบรนด์ร้านค้าที่ขายของออนไลน์จะต้องก้าวเข้ามาในตลาด Instagram Stories เพื่อพัฒนากลยุทธ์การขายของตัวเองได้แล้ว

การขายของออนไลน์ผ่าน Instagram  นั้นยังคงได้รับความนิยมอย่างมากในหลากหลายธุรกิจ และ เป็นตลาดที่มีกำไรสำหรับธุรกิจ E-commerce เพราะสามารถโชว์ภาพสินค้าที่สามารถดึงดูดลูกค้า แถมยังช่วยให้ลูกค้าเลือกชมสินค้าได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย

Instagram Stories เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยให้ร้านค้าสามารถโปรโมทสินค้าและร้านค้าของตัวเองได้อย่างสนุกสนานและใกล้ชิดกับกลุ่มผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น โดย Instagram Stories จะอยู่ได้เพียง 24 ชั่วโมง story ของคุณอาจเป็นภาพนิ่งหรือคลิปสั้น 15 วินาทีก็ได้ (ซึ่งปัจจุบันนี้สามารถแยกการบันทึกได้อย่างต่อเนื่อง และโพสต์วิดีโอได้ความยาวมากยิ่งขึ้น)

วันนี้ SHOPLINE Thailand อยากมาช่วยแนะนำเหล่าร้านค้าออนไลน์ใน Instagram ถึงเทคนิคการสร้าง Instagram Storiesให้สนุกและน่าจดจำมากยิ่งขึ้น

เพิ่มภาพ GIF และสติกเกอร์

GIF และสติกเกอร์เป็นวิธีที่ดีในการดึงดูดความสนใจของผู้ชม สติกเกอร์บางชนิดสามารถช่วยเป็นคำพูดเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจได้มากขึ้นสองเท่า เช่น “ปัดขึ้น” “ติดตามเรา”  ภาพเคลื่อนไหวเหล่านี้มีประโยชน์ในการนำผู้ชมให้มีแรงจูงใจในการกระทำตามสิ่งที่เราวางไว้ เช่น การติดตาม​ IG  ของเรา หรือนำไปยังหน้า Landing Page ที่ให้รายละเอียดมากขึ้นหรือไปยังหน้ารายการสินค้า

ลูกเล่น Interactive กับผู้ชม

การสร้างใช้ผู้ชมมีส่วนร่วมนั้นกับแบรนก์นั้นสามารถทำได้ง่ายๆผ่าน Instagram Stories ด้วยฟังก์ชัน Interactive Sticker ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Poll, Questions, Quiz และอื่นอีกมากมาย โดยช่องทางนี้ยังให้ประโยชน์กับร้านค้าออนไลน์ในการสามารถวบรวมความคิดเห็นจากผู้ใช้งานฟรี โดยตั้งคำถามที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ หรือช่วยเหล่าผู้บริโภคให้ช่วยตัดสินใจทิศทางทางกาตลาดของร้านค้า

Live วิดีโอถ่ายทอดสด

ดยจากการศึกษาพบว่าผู้ใช้ 80% ต้องการดูไลฟ์วิดีโอจากแบรนด์มากกว่าอ่านบล็อก และจำนวน 82% ของผู้ใช้ชอบดูไลฟ์วิดีโอจากแบรนด์ไปจนถึงดูโพสต์ต่างๆ บนโซเชียล ขณะไลฟ์ผู้ชมของคุณสามารถแสดงความคิดเห็นแบบเรียลไทม์ และคุณสามารถตอบกลับได้ทันที โดยรูปแบบการไลฟืสดในไอจีนั้นสามารถเน้นได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวสินค้าใหม่ การตอบคำถามเกี่ยวกับสินค้า โดยจุดเด่นของการไลฟืสดอยู่ที่การตอบโต้จากแบรนด์กับเหล่าผู้บริโภคอย่างเรียลไทม์ ช่วยให้ลูกค้าของคุณเข้าถึงแบรนด์ร้านค้าออนไลน์ของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น

ตั้ง Highlight ให้น่าสนใจ

การสร้าง Highlight คือการเก็บStory ของคุณไว้ที่หน้าโปรไลฟ์เพื่อให้คนที่ดูไม่ทันสามารถเข้ามาดูได้ คุณสามารถเลือกเก็บ Story ที่มีประโยชน์และจัดเรียงเป็นหมวดหมู่ที่เข้าใจง่าย เพื่อนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจแก่ลูกค้าของคุณ ไม่ว่าจะเป็น Story สินค้าที่คุณเคยลง หรือว่าจะเป็นคอลเลกชั่นต่างๆ คำถามที่พบบ่อย แนะนำร้านค้า การโฆษณาแบรนด์ ตั้งโพล ข่าวสารเกี่ยวกับแบรนด์ เพื่อให้คนที่เข้ามาดูโปรไฟล์ของคุณไม่ว่าหน้าเก่าหรือหน้าใหม่สามารถเลือกชมได้

ยกตัวอย่าง Highlight  ของ IG @shopline_th ที่ใช้ Highlight ในการบอกโปรโมชัน ราคาค่าบริการ และบริการต่างๆแก่แม่ค้าออนไลน์

Swipe up เพื่อนำผู้ชมไปที่เว็บไซต์ของคุณหรือหน้ารายการสินค้า

การ Swipe up เป็น Call to action ที่ช่วยให้ Story ของคุณนั้นเกิดประโยชน์สูงสุด เพราะสามารถพาผู้ชมไปยังเว็บไซต์ของแบรนด์หรือหน้ารายการสินค้าได้ โดยฟังก์ชันนี้จะพบได้ก็ต่อเมื่อคุณผู้ติดตามถึง 10,000 คนหรือเป็นแอคเคาท์ที่ได้รับการยืนยัน คุณจะเห็นไอคอนลิงก์ในเครื่องมือ story ของ Instagram

Reply  และ Repost ภาพหรือ Story ที่ลูกค้าโพสต์ถึงร้านคุณ(UGC- user generated content)

คุณสามารถใช้ประโยชน์​จากการที่ลูกค้าแท็กร้านของคุณใน story ของพวกเขาได้โดยการ  Reply Story เหล่านั้น  ทุกวันนี้ UGC หรือเนื้อหาที่ผู้ใช้งานสร้างขึ้นใหม่มีค่าเทียบเท่ากับการบอกเล่าแบบปากต่อปากโดยจากการวิจัยพบว่า 91% ของผู้บริโภคอายุ 18-34 ปีไว้วางใจรีวิวออนไลน์มากพอๆ กับคำแนะนำจากคนรู้จัก โดยการ Reply story ใน Instagram เหล่านี้ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณได้มากขึ้น

#HASHTAG สร้างแฮชแท็กที่ดี เพื่อมห้ร้านคุณน่าจดจำ

หนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดของ Instagram คือการค้นหาโดยใช้ #HASHTAG การสร้างแฮชแท็กที่น่าจดจำสำหรับแบรนด์ต่างๆ จะช่วยใ้ห้ร้านคุณสามารถถูกค้นหาได้ง่ายจากผู้ชม รวมทั้งร้านคุณเองก็สามารถใช้ #HASHTAG อื่นๆในการช่วยโปรโมทได้อีกด้วย เช่น หากคุณเปิดร้านกาแฟในกรุงเทพฯ คุณอาจแฮชแท็กใช้ #BKKcoffee #BKKcoffeeshop ในโพสต์ของคุณ เพื่อให้ร้านของคุณอยู่ในการค้นหาของ #HASHTAG เหล่านั้น

การเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญ!

หากคุณยังไม่แน่ใจว่าร้านขายของออนไลน์ของคุณจะเริ่มต้นอย่างไร คำแนะนำที่ดีที่สุดคือการเรียนรู้จากแบรนด์อื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบรนด์ใหญ่ๆ ที่มักมีทีมการตลาดภายในองค์กร หรือทำงานร่วมกับเอเจนซีโฆษณาเพื่อหากลยุทธ์ทางการตลาดและเนื้อหาที่สร้างสรรค์ เพื่อมองหาวิธีของตัวเองในการทำการตลาดที่ดียิ่งขึ้น

สิ่งสำคัญคือคุณต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายและพยายามสื่อสารภาษาเดียวกันกับพวกเขาด้วยเนื้อหาที่พวกเขาสนใจและต้องการมีส่วนร่วมด้วย ที่สำคัญอย่าลืมติดตามผลลัพธ์ ซึ่งจะทำให้รู้ได้ว่าผู้ชมของคุณชอบอะไรเป็นพิเศษด้วย

#SHOPLINE ตัวช่วยแม่ค้าออนไลน์ขายไงก็ไม่พัง!แพลตฟอร์มอัจฉริยะที่ตัวช่วยขายของผ่านเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียอันดับ 1 ในฮ่องกง 🇭🇰และไต้หวัน🇹🇼!

ทดลองใช้งานฟรี 14 วัน ✨ คลิก

💚ปรึกษาฟรีแอดไลน์เลย! : @shoplineth

โทรหาเราทันที : 094 653 8866

 

Facebook Plugins

Recent Posts

นมเปรี้ยวของคนรุ่นใหม่…Yogen เผยกลยุทธ์บุกตลาด e-commerce เปิดเว็บไซต์ครองใจลูกค้าสายเกา I รีวิว SHOPLINE

เพราะเห็นช่องโหว่ในตลาดนมเปรี้ยวไทย ที่ยังขาดนมเปรี้ยวที่ทั้งอร่อย ดีต่อสุขภาพ เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่อินกับกระแสเกาหลีฟีเวอร์ Yogen จึงได้เปิดตัวสู่ท้องตลาด โดยนอกจากแพคเกจจิ้งที่น่ารัก ปุ๊กปิ๊กสไตล์เกาหลีที่ทำให้ Yogen โดดเด่นและแตกต่างจากนมเปรี้ยวทั่วไปแล้ว Yogen ยังเป็นนมเปรี้ยวที่เริ่มบุกตลาดออนไลน์ ด้วยการเปิดเว็บไซต์ของตัวเอง เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นฐานลูกค้าสำคัญ เพื่อให้ลูกค้าซื้อง่าย…

3 years ago

เร่ิมขายของออนไลน์ ทำไมต้องเลือก SHOPLINE ทำเว็บไซต์และระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สด

ใครอยากเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ แต่ตัวคนเดียว SHOPLINE พร้อมเป็นเครื่องมือดีๆ ที่ช่วยคุณเริ่มต้นธรุกิจอย่างราบรื่น เราช่วยเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ได้อย่างไรบ้าง? ตามไปดูกันเลย เพราะ SHOPLINE เป็นแพลตฟอร์มที่ให้เราผู้เริ่มต้นทำธรุกิจออนไลน์สามารถใช้งานได้สำหรับการทำการตลาดและขายสินค้าใน ระยะสั้น และ ระยะยาว ตัวช่วยการเริ่มต้นธุรกิจระยะสั้น สำหรับธุรกิจที่พึ่งเริ่มต้นอาจจะขายของในโซเชียลมีเดียลเสียเป็นส่วนใหญ่…

3 years ago

Dandy Cosmo สร้างเว็บไซต์ขายเสื้อผ้าสไตล์เกาหลี ยอดขายออนไลน์เติบโตไม่หยุด I รีวิว SHOPLINE

Dandy Cosmo ธุรกิจเสื้อผ้าผู้ชายสไตล์เกาหลี แชร์วิธีขายผ่านเว็บไซต์ยังไงให้ที่ยอดขายโตไม่หยุด ขยายออฟฟิศมาแล้ว 5 ครั้งใน 3 ปี! เพราะเคยต้องเจอปัญหาสมัยเป็นนักศึกษาที่ไทย แต่หาเสื้อผ้าสไตล์เกาหลีที่คุณภาพดี ราคาไม่แพงเกินไปใส่ยากมาก คุณชิน ดงฮา ชิน…

3 years ago

เริ่มไลฟ์ยังไงให้ไม่พัง! Sis and Me plussize ธุรกิจเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ แชร์วิธีแก้ปัญหาขายดีจนตอบลูกค้าไม่ทัน ช่วยดันยอดขายพุ่งสูงกว่า 150% l รีวิว SHOPLINE

จากความคิดที่อยากเห็นคนอ้วนทุกคน มีความสุขกับการลุกขึ้นมาแต่งตัวสวยตามสไตล์ที่ตัวเองชอบ โดยไม่ต้องใส่ใจกับคำพูดบูลลี่ของคนอื่น สู่การเปิดธุรกิจออนไลน์ไลฟ์ขายเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ที่ผลตอบรับดี รับออเดอร์ไม่ทัน และเคยต้องขอให้ลูกค้าหยุดเอฟของก่อน จนมาเจอตัวช่วยแม่ค้าไลฟ์ขายของออนไลน์ ที่ทำให้ยอดขายพุ่งสูงจากเดิมมากกว่า 1.5 เท่า! วันนี้ SHOPLINE ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ถึงเคล็ดลับที่ทำให้ปัญหารับออเดอร์ไม่ทันหมดไป และนำมาซึ่งยอดขายที่พุ่งทะลุในครั้งนี้กับคุณพลอย  เจ้าของแบรนด์ธุรกิจเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ออนไลน์…

3 years ago

มารู้จัก Inbound Marketing เทคนิคเพิ่มยอดขายให้กับเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์

  หากคุณเคยจ่ายเงินกับการซื้อโฆษณาเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าไปมากมาย แต่กลับไม่ได้กลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจตรงความต้องการของคุณ SHOPLINE อยากแนะนำกลยุทธ์ใหม่ในการทำการตลาด ที่สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่มากขึ้นและรักษาลูกค้าเก่าไว้ได้นาน และยังสามารถสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณอีกด้วย  Inbound Marketing คือ การสร้างบทความหรือเนื้อหาการโฆษณา เพื่อดึงดูดกลุ่มคนที่น่าจะเป็นลูกค้าของเราให้เข้ามาหาเองผ่านความสนใจของลูกค้าที่ตรงกับแบรนด์ เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว…

3 years ago

7 ข้อเตือนใจสำหรับร้านค้ามือใหม่ ในการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์

แม่ค้ามือใหม่ที่เริ่มต้นขายของผ่านการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เป็นของตัวเอง ที่ยังต้องเรียนรู้การทำธุรกิจออนไลน์อยู่ทุกๆวัน บทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ของคุณได้ ซึ่งเราได้รวบรวมข้อผิดพลาดทั่วไปที่มักเกิดขึ้นกับผู้เริ่มต้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และจะบอกถึงเคล็ดลับบางประการเพื่อช่วยให้แม่ค้าออนไลน์หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเหล่านั้นไม่ให้เกิดขึ้น!   เตือนใจข้อที่ 1 : อย่าคิดว่าจะมีลูกค้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ร้านของคุณเองโดยอัตโนมัติ การขายของออนไลน์ไม่ได้เหมือนการเปิดหน้าร้านค้าที่จะมีผู้คนเข้ามาพบเห็นร้านเราง่ายๆเพียงแค่เดินผ่านไปมา แต่ในความเป็นจริงการเปิดร้านค้าออนไลน์ต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมากเพื่อให้มีลูกค้ามาเข้าชมร้านค้าของคุณ แต่ไม่ต้องกังวลมากเกินไป เพราะจะมีลูกค้ามาเข้าชมร้านค้าออนไลน์ของคุณแน่ๆ แค่ไม่ใช่ในทันทีที่สร้างร้านเสร็จเท่านั้น…

3 years ago