สรุปบทความ

Story บน Instagram ของคุณสามารถทำให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณเพิ่มยอดผู้ติดตามและยอดขายได้ ด้วยเทคนิคและลูกเล่นที่หลากหลายของ Instagram stories จะช่วยให้ผู้ติดตามร้านค้าออนไลน์ของคุณสนใจและเข้ามามีส่วนร่วมในร้านค้าของคุณมากยิ่งขึ้น

ในยุคปัจจุบันที่ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป การจากเลือกโพสต์ต่างๆลง Feed ของ Instagram กลุ่มวัยรุ่นกลับย้ายเข้ามาเล่นในส่วนของ Instagram Stories กันมากขึ้น โดยมีรายงานว่า การใช้งานรายวันของ Instagram Storiesพุ่งสูงถึง 500 ล้านคน

ในคน 16 คนที่คุณพบเจอ ต้องมีอย่างน้อยหนึ่งคนในนั้นที่โพสต์หรือดู story บน Instagram ทุกวัน

ถึงเวลาที่เหล่าแบรนด์ร้านค้าที่ขายของออนไลน์จะต้องก้าวเข้ามาในตลาด Instagram Stories เพื่อพัฒนากลยุทธ์การขายของตัวเองได้แล้ว

การขายของออนไลน์ผ่าน Instagram  นั้นยังคงได้รับความนิยมอย่างมากในหลากหลายธุรกิจ และ เป็นตลาดที่มีกำไรสำหรับธุรกิจ E-commerce เพราะสามารถโชว์ภาพสินค้าที่สามารถดึงดูดลูกค้า แถมยังช่วยให้ลูกค้าเลือกชมสินค้าได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย

Instagram Stories เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยให้ร้านค้าสามารถโปรโมทสินค้าและร้านค้าของตัวเองได้อย่างสนุกสนานและใกล้ชิดกับกลุ่มผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น โดย Instagram Stories จะอยู่ได้เพียง 24 ชั่วโมง story ของคุณอาจเป็นภาพนิ่งหรือคลิปสั้น 15 วินาทีก็ได้ (ซึ่งปัจจุบันนี้สามารถแยกการบันทึกได้อย่างต่อเนื่อง และโพสต์วิดีโอได้ความยาวมากยิ่งขึ้น)

วันนี้ SHOPLINE Thailand อยากมาช่วยแนะนำเหล่าร้านค้าออนไลน์ใน Instagram ถึงเทคนิคการสร้าง Instagram Storiesให้สนุกและน่าจดจำมากยิ่งขึ้น

เพิ่มภาพ GIF และสติกเกอร์

GIF และสติกเกอร์เป็นวิธีที่ดีในการดึงดูดความสนใจของผู้ชม สติกเกอร์บางชนิดสามารถช่วยเป็นคำพูดเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจได้มากขึ้นสองเท่า เช่น “ปัดขึ้น” “ติดตามเรา”  ภาพเคลื่อนไหวเหล่านี้มีประโยชน์ในการนำผู้ชมให้มีแรงจูงใจในการกระทำตามสิ่งที่เราวางไว้ เช่น การติดตาม​ IG  ของเรา หรือนำไปยังหน้า Landing Page ที่ให้รายละเอียดมากขึ้นหรือไปยังหน้ารายการสินค้า

ลูกเล่น Interactive กับผู้ชม

การสร้างใช้ผู้ชมมีส่วนร่วมนั้นกับแบรนก์นั้นสามารถทำได้ง่ายๆผ่าน Instagram Stories ด้วยฟังก์ชัน Interactive Sticker ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Poll, Questions, Quiz และอื่นอีกมากมาย โดยช่องทางนี้ยังให้ประโยชน์กับร้านค้าออนไลน์ในการสามารถวบรวมความคิดเห็นจากผู้ใช้งานฟรี โดยตั้งคำถามที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ หรือช่วยเหล่าผู้บริโภคให้ช่วยตัดสินใจทิศทางทางกาตลาดของร้านค้า

Live วิดีโอถ่ายทอดสด

ดยจากการศึกษาพบว่าผู้ใช้ 80% ต้องการดูไลฟ์วิดีโอจากแบรนด์มากกว่าอ่านบล็อก และจำนวน 82% ของผู้ใช้ชอบดูไลฟ์วิดีโอจากแบรนด์ไปจนถึงดูโพสต์ต่างๆ บนโซเชียล ขณะไลฟ์ผู้ชมของคุณสามารถแสดงความคิดเห็นแบบเรียลไทม์ และคุณสามารถตอบกลับได้ทันที โดยรูปแบบการไลฟืสดในไอจีนั้นสามารถเน้นได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวสินค้าใหม่ การตอบคำถามเกี่ยวกับสินค้า โดยจุดเด่นของการไลฟืสดอยู่ที่การตอบโต้จากแบรนด์กับเหล่าผู้บริโภคอย่างเรียลไทม์ ช่วยให้ลูกค้าของคุณเข้าถึงแบรนด์ร้านค้าออนไลน์ของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น

ตั้ง Highlight ให้น่าสนใจ

การสร้าง Highlight คือการเก็บStory ของคุณไว้ที่หน้าโปรไลฟ์เพื่อให้คนที่ดูไม่ทันสามารถเข้ามาดูได้ คุณสามารถเลือกเก็บ Story ที่มีประโยชน์และจัดเรียงเป็นหมวดหมู่ที่เข้าใจง่าย เพื่อนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจแก่ลูกค้าของคุณ ไม่ว่าจะเป็น Story สินค้าที่คุณเคยลง หรือว่าจะเป็นคอลเลกชั่นต่างๆ คำถามที่พบบ่อย แนะนำร้านค้า การโฆษณาแบรนด์ ตั้งโพล ข่าวสารเกี่ยวกับแบรนด์ เพื่อให้คนที่เข้ามาดูโปรไฟล์ของคุณไม่ว่าหน้าเก่าหรือหน้าใหม่สามารถเลือกชมได้

ยกตัวอย่าง Highlight  ของ IG @shopline_th ที่ใช้ Highlight ในการบอกโปรโมชัน ราคาค่าบริการ และบริการต่างๆแก่แม่ค้าออนไลน์

Swipe up เพื่อนำผู้ชมไปที่เว็บไซต์ของคุณหรือหน้ารายการสินค้า

การ Swipe up เป็น Call to action ที่ช่วยให้ Story ของคุณนั้นเกิดประโยชน์สูงสุด เพราะสามารถพาผู้ชมไปยังเว็บไซต์ของแบรนด์หรือหน้ารายการสินค้าได้ โดยฟังก์ชันนี้จะพบได้ก็ต่อเมื่อคุณผู้ติดตามถึง 10,000 คนหรือเป็นแอคเคาท์ที่ได้รับการยืนยัน คุณจะเห็นไอคอนลิงก์ในเครื่องมือ story ของ Instagram

Reply  และ Repost ภาพหรือ Story ที่ลูกค้าโพสต์ถึงร้านคุณ(UGC- user generated content)

คุณสามารถใช้ประโยชน์​จากการที่ลูกค้าแท็กร้านของคุณใน story ของพวกเขาได้โดยการ  Reply Story เหล่านั้น  ทุกวันนี้ UGC หรือเนื้อหาที่ผู้ใช้งานสร้างขึ้นใหม่มีค่าเทียบเท่ากับการบอกเล่าแบบปากต่อปากโดยจากการวิจัยพบว่า 91% ของผู้บริโภคอายุ 18-34 ปีไว้วางใจรีวิวออนไลน์มากพอๆ กับคำแนะนำจากคนรู้จัก โดยการ Reply story ใน Instagram เหล่านี้ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณได้มากขึ้น

#HASHTAG สร้างแฮชแท็กที่ดี เพื่อมห้ร้านคุณน่าจดจำ

หนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดของ Instagram คือการค้นหาโดยใช้ #HASHTAG การสร้างแฮชแท็กที่น่าจดจำสำหรับแบรนด์ต่างๆ จะช่วยใ้ห้ร้านคุณสามารถถูกค้นหาได้ง่ายจากผู้ชม รวมทั้งร้านคุณเองก็สามารถใช้ #HASHTAG อื่นๆในการช่วยโปรโมทได้อีกด้วย เช่น หากคุณเปิดร้านกาแฟในกรุงเทพฯ คุณอาจแฮชแท็กใช้ #BKKcoffee #BKKcoffeeshop ในโพสต์ของคุณ เพื่อให้ร้านของคุณอยู่ในการค้นหาของ #HASHTAG เหล่านั้น

การเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญ!

หากคุณยังไม่แน่ใจว่าร้านขายของออนไลน์ของคุณจะเริ่มต้นอย่างไร คำแนะนำที่ดีที่สุดคือการเรียนรู้จากแบรนด์อื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบรนด์ใหญ่ๆ ที่มักมีทีมการตลาดภายในองค์กร หรือทำงานร่วมกับเอเจนซีโฆษณาเพื่อหากลยุทธ์ทางการตลาดและเนื้อหาที่สร้างสรรค์ เพื่อมองหาวิธีของตัวเองในการทำการตลาดที่ดียิ่งขึ้น

สิ่งสำคัญคือคุณต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายและพยายามสื่อสารภาษาเดียวกันกับพวกเขาด้วยเนื้อหาที่พวกเขาสนใจและต้องการมีส่วนร่วมด้วย ที่สำคัญอย่าลืมติดตามผลลัพธ์ ซึ่งจะทำให้รู้ได้ว่าผู้ชมของคุณชอบอะไรเป็นพิเศษด้วย

#SHOPLINE ตัวช่วยแม่ค้าออนไลน์ขายไงก็ไม่พัง!แพลตฟอร์มอัจฉริยะที่ตัวช่วยขายของผ่านเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียอันดับ 1 ในฮ่องกง 🇭🇰และไต้หวัน🇹🇼!

ทดลองใช้งานฟรี 14 วัน ✨ คลิก

💚ปรึกษาฟรีแอดไลน์เลย! : @shoplineth

โทรหาเราทันที : 094 653 8866

 

Facebook Plugins