ในยุควิกฤติเศรษฐกิจ เจ้าของธุรกิจหลายๆเจ้าอาจวางแผนชะลอการเริ่มต้นโปรเจกต์ต่างๆ แต่ไม่ใช่กับ “ก้องฟ้าค้าส่ง” ธุรกิจค้าส่งขนมที่เริ่มต้นจากวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง และยังคงเดินหน้าต่อแม้เจอพิษโควิด ด้วยการผันตัวเป็นแม่ค้าไลฟ์ขายทางออนไลน์ โดยปัจจุบันมีเพจ Facebook ที่มียอดผู้ติดตามสูงถึง 20,000 คน
วันนี้ SHOPLINE ได้มีโอกาสเข้าไปพูดคุยกับ “ป้ามะระ” เจ้าของ “ก้องฟ้าค้าส่ง” ผู้พลิกชีวิตจากลูกจ้างรายเดือนตกงานเพราะพิษเศรษฐกิจปี 40 มาปั้นธุรกิจค้าส่งขนมว่าป้ามะระเริ่มต้นธุรกิจ และปรับตัวในวิกฤติโควิดนี้อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
จุดเริ่มต้นของธุรกิจค้าส่งขนม “ก้องฟ้าค้าส่ง”
ก้องฟ้าค้าส่งมีจุดเริ่มต้นมาจากปีวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี 2540 เริ่มจากตอนมีพิษเศรษฐกิจเลย เราทำงานประจำเป็นลูกจ้างรายเดือนแล้วเราก็ตกงานเพราะเขาคัดคนออก ป้าเลยรู้สึกว่าต้องทำอะไรที่เป็นธุรกิจของตัวเองก็เลยมาเปิดเป็นร้านขายส่ง
ที่มาของชื่อ “ก้องฟ้าค้าส่ง”
มาจากความคิดที่ว่า วิธีที่ลูกค้าจะรู้จักเราถ้าไม่มีโทรศัพท์ ไม่มีไมโครโฟนก็ยากที่จะทำให้คนรู้จัก สมัยก่อนดังที่สุดก็คือการตะโกน “ก้องฟ้า” ป้าก็ใช้วิธีตะโกนไปเพื่อจะให้เสียงมันดังก้องฟ้า แล้วลูกค้าก็จะได้รู้จักเรา แล้วเราเองเป็นคนชอบค้าส่งขายส่ง ก็เลยเป็นที่มาของ “ก้องฟ้าค้าส่ง” และเลือกกิจการขายขนมเพราะป้าเป็นคนชอบกินขนมและชอบเดินทาง
ป้าเคยทำ 2 สาขาแล้วไม่มีเวลาไปดูแล เลยตัดสินใจว่าจะทำสาขาเดียวให้มันแข็งแรงก่อน และป้าก็ได้เริ่มขายผ่านออนไลน์ด้วย ซึ่งลูกค้าสามารถติดต่อร้านเราได้ผ่านทางเบอร์โทรศัพท์ Facebook Tiktok เว็บไซต์ด้วย และก็จะมี Line official เร็วๆ นี้
สิ่งที่ทำให้ก้องฟ้าค้าส่งแตกต่างจากร้านขนมขายส่งอื่นๆ
เพราะเรามีความรับผิดชอบ เวลามีของแตกเสียหายหรือของหมดอายุบางทีบริษัทมักไม่รับผิดชอบ แต่ว่าลูกค้ามาซื้อของกับเราตลอดเหมือนเป็นพี่เป็นน้องกัน เราก็สามารถคืนเงินหรือเปลี่ยนสินค้าอื่นให้ลูกค้าได้ ขนมที่เราขายส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างมาเลเซีย มีญี่ปุ่น เยอรมัน และมีสินค้า OTOP ด้วย
เราคิดว่าลูกค้าจะชอบขนมเหล่านี้ เพราะป้าเองก็เป็นคนไทยคนหนึ่งที่คิดว่าเราเข้าใจความต้องการของคนไทยด้วยกันพอสมควร เราชอบสินค้าที่ราคาไม่สูงมาก และป้าชอบสินค้าที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น สินค้าที่มีหีบห่อบรรจุที่สามารถย่อยสลายได้ง่าย รีไซเคิลได้ ทำให้รู้สึกว่าเราเป็นจุดเล็กๆ ที่สามารถช่วยโลกได้
เหตุผลหลักที่ทำให้ก้องฟ้าความส่งได้รับความนิยม
เรามีความจริงใจใส่ใจลูกค้านั่นคือจุดแข็งอันดับต้นๆ และจัดส่งไว ถ้าออเดอร์มาปุ๊บพรุ่งนี้เราสามารถส่งได้เลย และราคาของเราก็ไม่แพงเมื่อเทียบกับที่อื่น ค่าขนส่งเราก็ถูกมากเพียง 25 บาทเท่านั้น
ทำไมถึงเริ่มไลฟ์ขายของ
เหตุผลที่เริ่มมาไลฟ์ขายของก็เพราะพิษเศรษฐกิจเช่นกัน พิษเศรษฐกิจช่วงนี้ที่เกิดจากโควิด19 คนออกจากบ้านไม่ได้ คน Work from home กัน ลูกค้าที่เป็นออฟไลน์เราก็หายไปหมด รถทัวร์ไม่มี ลูกค้าที่มาจากต่างประเทศไม่มี เพราะสินค้าเราเป็นการขายของฝาก แล้วร้านที่เราส่งสินค้าให้เขาก็เลิกกิจการไป เจ๊งไปก็มี ล้มหายตายจากก็มี ป้าก็มาคิดว่าถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปแล้วเราจะอยู่ยังไง เลยลองหันมามองวิธีการขายออนไลน์ เพราะถ้าป้าไม่ทำ ลูกน้องป้า คนในร้านป้า ตั้งหลายชีวิตที่เขาพึ่งพาเราอยู่ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบ้าน ค่ารถ เขาก็ยังต้องใช้จ่าย คนเหล่านี้อยู่กับเรามาตั้งแต่เราลำบากจนเราสบาย พอตอนนี้เรากลับมาลำบากอีกรอบแล้วเราจะทิ้งเขาไปได้ยังไง เพราะฉะนั้นเราเลยเลือกที่จะทำออนไลน์ อย่างน้อยลูกน้องป้าก็ไม่ตกงาน
จุดเริ่มต้นการใช้ SHOPLINE
SHOPLINE ยังได้มีโอกาสพูดคุยกับแอดมินรูน หนึ่งในทีมงานของ “ก้องฟ้าค้าส่ง” ผู้ใช้งานจริงผ่านระบบขายของออนไลน์จาก SHOPLINE ยืนยันด้วยประสบการณ์ใช้งานจริง ช่วยสร้างยอดขายได้
ทำไมถึงเลือกใช้ SHOPLINE ในการช่วย LIVE ขายของ ปัจจัยหลักตอนที่เลือกคืออะไร
ลองมาแล้วหลายเจ้า ทั้งเจ้าเขียวเจ้าส้ม แต่ยังไม่ตอบโจทย์ เวลาไลฟ์ต้องพิมพ์รหัสเข้ามา แต่ลูกค้าบางคนไม่เข้าใจ เพราะลูกค้าไม่ได้ดูที่เพจเราแค่เพจเดียว ลูกค้าดูมาหลายเพจแล้ว รหัสมีบวก มีเท่ากับ มีสัญลักษณ์เยอะแยะ แต่ SHOPLINE สามารถตอบโจทย์ได้ด้วยการเปิดให้เข้าไปเพิ่มหรือแก้ไขสินค้าในตะกร้าได้ทันท่วงที ทำให้การที่ลูกค้าเอฟสินค้าเข้ามาจะไม่พลาด ลูกค้าต้องการกี่ชิ้นกี่อย่าง เราสามารถเข้าไปเพิ่มให้เข้าได้หมดเลย ระบบนี้ตอบโจทย์มาก แอดมินแนะนำ
คุณสมบัติของ SHOPLINE ที่ชอบมากที่สุด
ส่วนตัวชอบฟีเจอร์ Edit Cart แก้ไขตะกร้าสินค้ามากที่สุด เพราะสามารถแก้ไขให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้ เวลาลูกค้าต้องการสินค้า ลูกค้าเอฟสินค้าปุ๊บ แล้วอยากได้สินค้าตัวนั้น ตัวนี้เพิ่มทีหลัง แล้วเรามีของพอดี เราก็สามารถเพิ่มให้เขาได้เลย ไม่ต้องรอ เราสามารถแก้ไขความต้องการของลูกค้าให้เป็นปัจจุบันได้ ฟีเจอร์นี้ฝั่งลูกค้าก็สามารถเพิ่มเองก็ได้ ลูกค้าบางคนแอดวานซ์มาก จัดการเองตั้งแต่ต้นจนจบเลย แอดมินก็เลยรู้สึกว่าอันนี้ตอบโจทย์มากๆ แล้วก็มีการลงรายละเอียดดีเทลเกี่ยวกับพื้นที่การจัดส่งด้วย ผมว่าฟีเจอร์ของ SHOPLINE สามารถปรับแต่งรายละเอียดได้เยอะดี
การบริการหลังการขายของ SHOPLINE เป็นอย่างไรบ้าง
ส่วนตัวแอดมินคิดว่า ทีมบริหารงานกับทีมซัพพอร์ตคอยช่วยเหลือแอดมินในการทำงาน หรือประสานงานให้ทำงานง่ายขึ้น เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น แอดมินว่าตรงนี้ตอบโจทย์เลย เพราะการที่มีคนคอยรับรู้ว่าเราต้องการอะไร และเอาสิ่งที่เราต้องการไปพัฒนาต่อเพื่อให้ออกเป็นสิ่งที่จับต้องใช้งานได้จริงๆ เป็นสิ่งสำคัญ
สำหรับคนที่เริ่มไลฟ์ใหม่ๆ ผมคิดว่า SHOPLINE เป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว เพราะขั้นตอนไม่ยุ่งยาก สมมติรหัสสินค้า คนมาเริ่มต้นไลฟ์ไม่รู้ว่าจะใส่รหัสอะไร SHOPLINE ก็มีรหัสเริ่มต้นให้ สำหรับคนที่ไม่ได้คิดรหัสสำหรับไลฟ์มาก่อน สามารถใช้รหัสเริ่มต้นของ SHOPLINE ในการเริ่มไลฟ์ก่อนก็ได้ มีระบบหลายๆอย่างที่ไม่ต้องรู้แบบลึกซึ้งมาก่อน เพราะ SHOPLINE มีทีมงานพร้อมคอยดูแล แอดมินว่าตรงนี้น่าจะตอบโจทย์มากๆเลยครับผม
SHOPLINE พร้อมสนับสนุนโอกาสในการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ให้กับแม่ค้าออนไลน์ทุกคน ให้คุณเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ได้ง่ายไม่ว่าจะเป้นการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าหรือระบบดูด CF ที่ช่วยให้คุณขายของผ่านโซเชียลได้ดีอย่างราบรื่น
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมทั้งทดลองใช้งานฟรี 14 วันได้ทันทีที่ LINE : @shoplineth หรือ คลิกที่นี่
แพลตฟอร์มให้บริการด้านธุรกิจออนไลน์แบบครบวงจร ทั้งเว็บไซต์ การตลาด การจัดการออร์เดอร์ เพื่อช่วยผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ เพิ่มยอดขาย และประหยัดเวลาได้มากขึ้น
เพราะเห็นช่องโหว่ในตลาดนมเปรี้ยวไทย ที่ยังขาดนมเปรี้ยวที่ทั้งอร่อย ดีต่อสุขภาพ เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่อินกับกระแสเกาหลีฟีเวอร์ Yogen จึงได้เปิดตัวสู่ท้องตลาด โดยนอกจากแพคเกจจิ้งที่น่ารัก ปุ๊กปิ๊กสไตล์เกาหลีที่ทำให้ Yogen โดดเด่นและแตกต่างจากนมเปรี้ยวทั่วไปแล้ว Yogen ยังเป็นนมเปรี้ยวที่เริ่มบุกตลาดออนไลน์ ด้วยการเปิดเว็บไซต์ของตัวเอง เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นฐานลูกค้าสำคัญ เพื่อให้ลูกค้าซื้อง่าย…
ใครอยากเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ แต่ตัวคนเดียว SHOPLINE พร้อมเป็นเครื่องมือดีๆ ที่ช่วยคุณเริ่มต้นธรุกิจอย่างราบรื่น เราช่วยเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ได้อย่างไรบ้าง? ตามไปดูกันเลย เพราะ SHOPLINE เป็นแพลตฟอร์มที่ให้เราผู้เริ่มต้นทำธรุกิจออนไลน์สามารถใช้งานได้สำหรับการทำการตลาดและขายสินค้าใน ระยะสั้น และ ระยะยาว ตัวช่วยการเริ่มต้นธุรกิจระยะสั้น สำหรับธุรกิจที่พึ่งเริ่มต้นอาจจะขายของในโซเชียลมีเดียลเสียเป็นส่วนใหญ่…
Dandy Cosmo ธุรกิจเสื้อผ้าผู้ชายสไตล์เกาหลี แชร์วิธีขายผ่านเว็บไซต์ยังไงให้ที่ยอดขายโตไม่หยุด ขยายออฟฟิศมาแล้ว 5 ครั้งใน 3 ปี! เพราะเคยต้องเจอปัญหาสมัยเป็นนักศึกษาที่ไทย แต่หาเสื้อผ้าสไตล์เกาหลีที่คุณภาพดี ราคาไม่แพงเกินไปใส่ยากมาก คุณชิน ดงฮา ชิน…
จากความคิดที่อยากเห็นคนอ้วนทุกคน มีความสุขกับการลุกขึ้นมาแต่งตัวสวยตามสไตล์ที่ตัวเองชอบ โดยไม่ต้องใส่ใจกับคำพูดบูลลี่ของคนอื่น สู่การเปิดธุรกิจออนไลน์ไลฟ์ขายเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ที่ผลตอบรับดี รับออเดอร์ไม่ทัน และเคยต้องขอให้ลูกค้าหยุดเอฟของก่อน จนมาเจอตัวช่วยแม่ค้าไลฟ์ขายของออนไลน์ ที่ทำให้ยอดขายพุ่งสูงจากเดิมมากกว่า 1.5 เท่า! วันนี้ SHOPLINE ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ถึงเคล็ดลับที่ทำให้ปัญหารับออเดอร์ไม่ทันหมดไป และนำมาซึ่งยอดขายที่พุ่งทะลุในครั้งนี้กับคุณพลอย เจ้าของแบรนด์ธุรกิจเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ออนไลน์…
หากคุณเคยจ่ายเงินกับการซื้อโฆษณาเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าไปมากมาย แต่กลับไม่ได้กลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจตรงความต้องการของคุณ SHOPLINE อยากแนะนำกลยุทธ์ใหม่ในการทำการตลาด ที่สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่มากขึ้นและรักษาลูกค้าเก่าไว้ได้นาน และยังสามารถสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณอีกด้วย Inbound Marketing คือ การสร้างบทความหรือเนื้อหาการโฆษณา เพื่อดึงดูดกลุ่มคนที่น่าจะเป็นลูกค้าของเราให้เข้ามาหาเองผ่านความสนใจของลูกค้าที่ตรงกับแบรนด์ เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว…
แม่ค้ามือใหม่ที่เริ่มต้นขายของผ่านการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เป็นของตัวเอง ที่ยังต้องเรียนรู้การทำธุรกิจออนไลน์อยู่ทุกๆวัน บทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ของคุณได้ ซึ่งเราได้รวบรวมข้อผิดพลาดทั่วไปที่มักเกิดขึ้นกับผู้เริ่มต้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และจะบอกถึงเคล็ดลับบางประการเพื่อช่วยให้แม่ค้าออนไลน์หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเหล่านั้นไม่ให้เกิดขึ้น! เตือนใจข้อที่ 1 : อย่าคิดว่าจะมีลูกค้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ร้านของคุณเองโดยอัตโนมัติ การขายของออนไลน์ไม่ได้เหมือนการเปิดหน้าร้านค้าที่จะมีผู้คนเข้ามาพบเห็นร้านเราง่ายๆเพียงแค่เดินผ่านไปมา แต่ในความเป็นจริงการเปิดร้านค้าออนไลน์ต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมากเพื่อให้มีลูกค้ามาเข้าชมร้านค้าของคุณ แต่ไม่ต้องกังวลมากเกินไป เพราะจะมีลูกค้ามาเข้าชมร้านค้าออนไลน์ของคุณแน่ๆ แค่ไม่ใช่ในทันทีที่สร้างร้านเสร็จเท่านั้น…