ในยุควิกฤติเศรษฐกิจ เจ้าของธุรกิจหลายๆเจ้าอาจวางแผนชะลอการเริ่มต้นโปรเจกต์ต่างๆ แต่ไม่ใช่กับ “ก้องฟ้าค้าส่ง” ธุรกิจค้าส่งขนมที่เริ่มต้นจากวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง และยังคงเดินหน้าต่อแม้เจอพิษโควิด ด้วยการผันตัวเป็นแม่ค้าไลฟ์ขายทางออนไลน์ โดยปัจจุบันมีเพจ Facebook ที่มียอดผู้ติดตามสูงถึง 20,000 คน

 

วันนี้ SHOPLINE ได้มีโอกาสเข้าไปพูดคุยกับ “ป้ามะระ” เจ้าของ “ก้องฟ้าค้าส่ง” ผู้พลิกชีวิตจากลูกจ้างรายเดือนตกงานเพราะพิษเศรษฐกิจปี 40 มาปั้นธุรกิจค้าส่งขนมว่าป้ามะระเริ่มต้นธุรกิจ และปรับตัวในวิกฤติโควิดนี้อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

จุดเริ่มต้นของธุรกิจค้าส่งขนม “ก้องฟ้าค้าส่ง” 

ก้องฟ้าค้าส่งมีจุดเริ่มต้นมาจากปีวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี 2540 เริ่มจากตอนมีพิษเศรษฐกิจเลย เราทำงานประจำเป็นลูกจ้างรายเดือนแล้วเราก็ตกงานเพราะเขาคัดคนออก ป้าเลยรู้สึกว่าต้องทำอะไรที่เป็นธุรกิจของตัวเองก็เลยมาเปิดเป็นร้านขายส่ง

 

ที่มาของชื่อ “ก้องฟ้าค้าส่ง” 

มาจากความคิดที่ว่า วิธีที่ลูกค้าจะรู้จักเราถ้าไม่มีโทรศัพท์ ไม่มีไมโครโฟนก็ยากที่จะทำให้คนรู้จัก สมัยก่อนดังที่สุดก็คือการตะโกน “ก้องฟ้า” ป้าก็ใช้วิธีตะโกนไปเพื่อจะให้เสียงมันดังก้องฟ้า แล้วลูกค้าก็จะได้รู้จักเรา แล้วเราเองเป็นคนชอบค้าส่งขายส่ง ก็เลยเป็นที่มาของ “ก้องฟ้าค้าส่ง” และเลือกกิจการขายขนมเพราะป้าเป็นคนชอบกินขนมและชอบเดินทาง 

ป้าเคยทำ 2 สาขาแล้วไม่มีเวลาไปดูแล เลยตัดสินใจว่าจะทำสาขาเดียวให้มันแข็งแรงก่อน และป้าก็ได้เริ่มขายผ่านออนไลน์ด้วย ซึ่งลูกค้าสามารถติดต่อร้านเราได้ผ่านทางเบอร์โทรศัพท์ Facebook Tiktok เว็บไซต์ด้วย และก็จะมี Line official เร็วๆ นี้ 

 

สิ่งที่ทำให้ก้องฟ้าค้าส่งแตกต่างจากร้านขนมขายส่งอื่นๆ 

เพราะเรามีความรับผิดชอบ เวลามีของแตกเสียหายหรือของหมดอายุบางทีบริษัทมักไม่รับผิดชอบ แต่ว่าลูกค้ามาซื้อของกับเราตลอดเหมือนเป็นพี่เป็นน้องกัน เราก็สามารถคืนเงินหรือเปลี่ยนสินค้าอื่นให้ลูกค้าได้ ขนมที่เราขายส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างมาเลเซีย มีญี่ปุ่น เยอรมัน และมีสินค้า OTOP ด้วย 

 

เราคิดว่าลูกค้าจะชอบขนมเหล่านี้ เพราะป้าเองก็เป็นคนไทยคนหนึ่งที่คิดว่าเราเข้าใจความต้องการของคนไทยด้วยกันพอสมควร เราชอบสินค้าที่ราคาไม่สูงมาก และป้าชอบสินค้าที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น สินค้าที่มีหีบห่อบรรจุที่สามารถย่อยสลายได้ง่าย รีไซเคิลได้ ทำให้รู้สึกว่าเราเป็นจุดเล็กๆ ที่สามารถช่วยโลกได้ 

 

เหตุผลหลักที่ทำให้ก้องฟ้าความส่งได้รับความนิยม

เรามีความจริงใจใส่ใจลูกค้านั่นคือจุดแข็งอันดับต้นๆ และจัดส่งไว ถ้าออเดอร์มาปุ๊บพรุ่งนี้เราสามารถส่งได้เลย และราคาของเราก็ไม่แพงเมื่อเทียบกับที่อื่น ค่าขนส่งเราก็ถูกมากเพียง 25 บาทเท่านั้น 

ทำไมถึงเริ่มไลฟ์ขายของ

เหตุผลที่เริ่มมาไลฟ์ขายของก็เพราะพิษเศรษฐกิจเช่นกัน พิษเศรษฐกิจช่วงนี้ที่เกิดจากโควิด19 คนออกจากบ้านไม่ได้ คน Work from home กัน ลูกค้าที่เป็นออฟไลน์เราก็หายไปหมด รถทัวร์ไม่มี ลูกค้าที่มาจากต่างประเทศไม่มี เพราะสินค้าเราเป็นการขายของฝาก แล้วร้านที่เราส่งสินค้าให้เขาก็เลิกกิจการไป เจ๊งไปก็มี ล้มหายตายจากก็มี ป้าก็มาคิดว่าถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปแล้วเราจะอยู่ยังไง เลยลองหันมามองวิธีการขายออนไลน์ เพราะถ้าป้าไม่ทำ ลูกน้องป้า คนในร้านป้า ตั้งหลายชีวิตที่เขาพึ่งพาเราอยู่ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบ้าน ค่ารถ เขาก็ยังต้องใช้จ่าย คนเหล่านี้อยู่กับเรามาตั้งแต่เราลำบากจนเราสบาย พอตอนนี้เรากลับมาลำบากอีกรอบแล้วเราจะทิ้งเขาไปได้ยังไง เพราะฉะนั้นเราเลยเลือกที่จะทำออนไลน์ อย่างน้อยลูกน้องป้าก็ไม่ตกงาน

 

จุดเริ่มต้นการใช้ SHOPLINE

SHOPLINE ยังได้มีโอกาสพูดคุยกับแอดมินรูน หนึ่งในทีมงานของ “ก้องฟ้าค้าส่ง” ผู้ใช้งานจริงผ่านระบบขายของออนไลน์จาก SHOPLINE ยืนยันด้วยประสบการณ์ใช้งานจริง ช่วยสร้างยอดขายได้

 

ทำไมถึงเลือกใช้ SHOPLINE ในการช่วย LIVE ขายของ ปัจจัยหลักตอนที่เลือกคืออะไร

ลองมาแล้วหลายเจ้า ทั้งเจ้าเขียวเจ้าส้ม แต่ยังไม่ตอบโจทย์​ เวลาไลฟ์ต้องพิมพ์รหัสเข้ามา แต่ลูกค้าบางคนไม่เข้าใจ เพราะลูกค้าไม่ได้ดูที่เพจเราแค่เพจเดียว ลูกค้าดูมาหลายเพจแล้ว รหัสมีบวก มีเท่ากับ มีสัญลักษณ์เยอะแยะ แต่ SHOPLINE สามารถตอบโจทย์ได้ด้วยการเปิดให้เข้าไปเพิ่มหรือแก้ไขสินค้าในตะกร้าได้ทันท่วงที ทำให้การที่ลูกค้าเอฟสินค้าเข้ามาจะไม่พลาด ลูกค้าต้องการกี่ชิ้นกี่อย่าง เราสามารถเข้าไปเพิ่มให้เข้าได้หมดเลย ระบบนี้ตอบโจทย์มาก แอดมินแนะนำ

คุณสมบัติของ SHOPLINE ที่ชอบมากที่สุด

ส่วนตัวชอบฟีเจอร์ Edit Cart แก้ไขตะกร้าสินค้ามากที่สุด เพราะสามารถแก้ไขให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้ เวลาลูกค้าต้องการสินค้า ลูกค้าเอฟสินค้าปุ๊บ แล้วอยากได้สินค้าตัวนั้น ตัวนี้เพิ่มทีหลัง แล้วเรามีของพอดี เราก็สามารถเพิ่มให้เขาได้เลย ไม่ต้องรอ เราสามารถแก้ไขความต้องการของลูกค้าให้เป็นปัจจุบันได้ ฟีเจอร์นี้ฝั่งลูกค้าก็สามารถเพิ่มเองก็ได้ ลูกค้าบางคนแอดวานซ์มาก จัดการเองตั้งแต่ต้นจนจบเลย แอดมินก็เลยรู้สึกว่าอันนี้ตอบโจทย์มากๆ แล้วก็มีการลงรายละเอียดดีเทลเกี่ยวกับพื้นที่การจัดส่งด้วย ผมว่าฟีเจอร์ของ SHOPLINE สามารถปรับแต่งรายละเอียดได้เยอะดี   

การบริการหลังการขายของ SHOPLINE เป็นอย่างไรบ้าง

ส่วนตัวแอดมินคิดว่า ทีมบริหารงานกับทีมซัพพอร์ตคอยช่วยเหลือแอดมินในการทำงาน หรือประสานงานให้ทำงานง่ายขึ้น เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น แอดมินว่าตรงนี้ตอบโจทย์เลย เพราะการที่มีคนคอยรับรู้ว่าเราต้องการอะไร และเอาสิ่งที่เราต้องการไปพัฒนาต่อเพื่อให้ออกเป็นสิ่งที่จับต้องใช้งานได้จริงๆ เป็นสิ่งสำคัญ

สำหรับคนที่เริ่มไลฟ์ใหม่ๆ ผมคิดว่า SHOPLINE เป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว เพราะขั้นตอนไม่ยุ่งยาก สมมติรหัสสินค้า คนมาเริ่มต้นไลฟ์ไม่รู้ว่าจะใส่รหัสอะไร SHOPLINE ก็มีรหัสเริ่มต้นให้ สำหรับคนที่ไม่ได้คิดรหัสสำหรับไลฟ์มาก่อน สามารถใช้รหัสเริ่มต้นของ SHOPLINE ในการเริ่มไลฟ์ก่อนก็ได้ มีระบบหลายๆอย่างที่ไม่ต้องรู้แบบลึกซึ้งมาก่อน เพราะ SHOPLINE มีทีมงานพร้อมคอยดูแล แอดมินว่าตรงนี้น่าจะตอบโจทย์มากๆเลยครับผม

SHOPLINE พร้อมสนับสนุนโอกาสในการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ให้กับแม่ค้าออนไลน์ทุกคน ให้คุณเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ได้ง่ายไม่ว่าจะเป้นการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าหรือระบบดูด CF ที่ช่วยให้คุณขายของผ่านโซเชียลได้ดีอย่างราบรื่น 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมทั้งทดลองใช้งานฟรี 14 วันได้ทันทีที่ LINE : @shoplineth หรือ คลิกที่นี่

Facebook Plugins