วิธีการตั้งค่า Google Analytics ให้ติดตาม Conversion เพื่อพัฒนายอดขายบนเว็บไซต์ร้านค้าของคุณ

สรุปบทความ
การใช้ Google Analytics ในการช่วยวิเคราะห์ Conversion ของเว็บไซต์ร้านค้านั้น ช่วยให้คุณเข้าใจถึงที่มาของผู้เข้าชม และมองเห็นถึงส่วนที่ต้องปรับปรุง เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณสามารถสร้างยอดขายได้จริง

 

Google Analytics เป็นเครื่องมือสถิติการเข้าชมเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพที่ถูกพัฒนาโดย Google  ซึ่งให้เหล่าแม่ค้าออนไลน์สามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับเว็บไซต์ร้านค้าของตัวเองได้มากยิ่งขึ้น ทั้งแหล่งที่มาของลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชม การเข้าดูหน้าเว็บไซต์แต่ละครั้งของลูกค้า พฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเป็นต้น ช่วยให้เรามองเห็นประสิทธิภาพของเว็บไซต์และกลยุทธ์ทางการตลาดของคุณได้ดียิ่งขึ้น

Conversion คืออะไร?

Conversion คือการกระทำที่นับเมื่อมีผู้โต้ตอบกับโฆษณาของคุณ เช่น คลิกที่โฆษณาหรือดูวิดีโอโฆษณาของคุณ หรือลูกค้าที่เข้ามาชมมีส่วนร่วมใดในเว็บไซต์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการคลิกดูสินค้า ซื้อสินค้า หรือว่าเลือกสินค้าลงตะกร้า ซึ่งในฐานะแม่ค้าออนไลน์ที่ขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ร้านค้านั้น ต้องมีความเข้าใจถึงความสำคัญในการกระทำนี้ เพื่อพิจารณาถึงความสัมพันธ์ของการโฆษณาและยอดขาย ว่าเกี่ยวเนื่องกันอย่างไร เพื่อหาช่องทางในขายสินค้าได้ดียิ่งขึ้น

การใช้ Google Analytics ติดตามอัตราการเกิด Conversion ในเว็บไซต์ร้านค้าของคุณ

บทความนี้เหมาะสำหรับคนที่เข้าใจพื้นฐานการใช้งานของ Google Analytics ระดับหนึ่ง ในครั้งนี้ที่เราต้องทำคือการตั้งค่า Goals และใส่ URL ในหน้าเว็บไซต์ที่เราต้องการติดตามเพื่อระบุเป้าหมายของการติดตาม Conversion ในครั้งนี้  ต่อไปนี้จะเป็นการแนะนำวิธีการตั้งค่าเป้าหมายเพื่อติดตามการเกิด  Conversion ที่ก่อให้เกิดการ  “การซื้อ” และ “การสร้างบัญชี” ขึ้น ซึ่งเหมาะกับแม่ค้าออนไลน์ที่อยากได้ข้อมูลเหล่านี้ เพื่อพัฒนาการโฆษณาสินค้าผ่านเว็บไซต์ร้านค้านั่นเอง

ขั้นตอนในการตั้งค่า สามารถทำได้ดั่งต่อไปนี้

1.ตั้งค่าเป้าหมาย Conversion “การซื้อ” หรือ “สร้างบัญชี”

เข้าสู่ระบบ Google analytics →  เลือกแท็บผู้ดูแลระบบที่ด้านบนสุดของหน้า → คลิกที่ “Goal”

2. เมื่อไปที่หน้า “Goal” แล้ว ให้คลิกที่ “+ NEW GOAL”

3. ในหน้าการตั้งค่า Goal เป้าหมายในการติดตาม Conversion ในครั้งนี้เราเลือก “Make a payment (การซื้อ)” และ “Create Account (สร้างบัญชี)”และกดดำเนินการต่อ

4.ป้อนชื่อของเป้าหมายในครั้งนี้ของคุณแล้วเลือก “Destination”

5.ในรายละเอียดของ Goal ให้เลือก destination เป็น “Regular Expressions” และกรอก URL ในหน้า “Make a payment (การซื้อ)” และ “Create Account (สร้างบัญชี)ของเรา ดั่งตัวอย่าง ”/sign_up_confirmation” หรือ “/confirm” → จากนั้นเลือก Funnel เป็น “ON” เพื่ออนุญาตให้ Google analytics สามารถติดตามว่าการกระทำต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ของคุณ
(หมายเหตุ: เลือก Funnel เป็น “ON” เมื่อเป้าหมาย conversion ของคุณคือการยืนยันเมื่อลูกค้าชำระเงิน)

คลิก “Save” เพื่อบันทึกและเสร็จสิ้นการตั้งค่า

วิธีการวิเคราะห์ Conversion ของเว็บไซต์ร้านค้าของคุณ
ในการดูผลของการติดตาม Conversion ให้เลือกในเมนูด้านข้างทางซ้ายมือ คลิกที่ Conversions→ Goal→ Overview เพื่อเริ่มต้นดูผลลัพธ์

 

เมื่อได้เข้ามาดูข้อมูล คุณจะสามารถดูรายงานต่างๆ เพื่อวิเคราะห์และตรวจสอบอัตรา Conversion ของคุณที่มาจากช่องทางต่างๆได้ ทำให้คุณสามารถวิเคราะห์ได้ว่างกลุ่มลูกค้าที่มีประสิทธิภาพนั้นเข้ามาดูเว็บไซต์ของคุณและเกิดการซื้อนั้น เริ่มต้นเดินทางเข้ามาจากที่ไหน เพื่อทำให้คุณสามารถสร้างโฆษณาที่เหมาะสมและโปรโมทได้อย่างถูกช่องทาง

 

นอกจากนี้เรายังสามารถดูรายงานอื่นๆ เพื่อปรับปรุงอัตรา Conversion ได้อีกด้วย 

  • Audience (ผู้ชม) : จัดเรียง Conversion ของคุณตามข้อมูลประชากร เช่น อายุ เพศ สถานที่ตั้ง และอื่นๆ เพื่อรับข้อมูลเชิงลึกว่าคนประเภทใดที่มีแนวโน้มที่จะสนใจแบรนด์ของคุณมากที่สุด
  • Acquisition (การได้มา) : รายงานการได้มาจะบอกคุณว่าผู้เข้าชมของคุณมาจากไหน เช่นเครื่องมือค้นหาโซเชียลมีเดีย หรือการอ้างอิงเครือข่าย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะบอกคุณว่ากลยุทธ์การตลาดออนไลน์ใดที่จะดึงดูดผู้เข้าชมมายังเว็บไซต์ของคุณมากที่สุด
  • Behavior (พฤติกรรม) : รายงานพฤติกรรมช่วยให้คุณทราบถึงข้อมูลวงในว่าผู้เข้าชมของคุณได้เข้ามาที่เว็บไซต์ ซึ่งจะให้รายละเอียดเกี่ยวกับหน้าแรกที่พวกเขาดูและหน้าสุดท้ายที่พวกเขาเข้าชม

Google สามารถให้ข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับประสิทธิภาพไซต์ของคุณได้แบบฟรีๆ รายงาน Google Analytics เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับวิธีที่ผู้เข้าชมโต้ตอบและมีส่วนร่วมกับเนื้อหาบนไซต์ของคุณ เพื่อจะได้ดูว่าหน้าและเหตุการณ์ใดทำงานได้ดีที่สุด และรายการใดที่ต้องปรับปรุง คุณจึงควรใช้ประโยชน์จากรายงานเหล่านี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์และเพิ่มอัตรา Conversion ของคุณ

 

 

 


Copyright: SHOPLINE มีการรักษาลิขสิทธิ์ของแต่ละบทความ สำหรับการใช้อ้างอิงใดๆ ใบเสนอราคา รีโพสต์และอื่น ๆ ต้องได้รับอนุญาตจาก SHOPLINE

Facebook Plugins

View Comments

Recent Posts

นมเปรี้ยวของคนรุ่นใหม่…Yogen เผยกลยุทธ์บุกตลาด e-commerce เปิดเว็บไซต์ครองใจลูกค้าสายเกา I รีวิว SHOPLINE

เพราะเห็นช่องโหว่ในตลาดนมเปรี้ยวไทย ที่ยังขาดนมเปรี้ยวที่ทั้งอร่อย ดีต่อสุขภาพ เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่อินกับกระแสเกาหลีฟีเวอร์ Yogen จึงได้เปิดตัวสู่ท้องตลาด โดยนอกจากแพคเกจจิ้งที่น่ารัก ปุ๊กปิ๊กสไตล์เกาหลีที่ทำให้ Yogen โดดเด่นและแตกต่างจากนมเปรี้ยวทั่วไปแล้ว Yogen ยังเป็นนมเปรี้ยวที่เริ่มบุกตลาดออนไลน์ ด้วยการเปิดเว็บไซต์ของตัวเอง เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นฐานลูกค้าสำคัญ เพื่อให้ลูกค้าซื้อง่าย…

3 years ago

เร่ิมขายของออนไลน์ ทำไมต้องเลือก SHOPLINE ทำเว็บไซต์และระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สด

ใครอยากเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ แต่ตัวคนเดียว SHOPLINE พร้อมเป็นเครื่องมือดีๆ ที่ช่วยคุณเริ่มต้นธรุกิจอย่างราบรื่น เราช่วยเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ได้อย่างไรบ้าง? ตามไปดูกันเลย เพราะ SHOPLINE เป็นแพลตฟอร์มที่ให้เราผู้เริ่มต้นทำธรุกิจออนไลน์สามารถใช้งานได้สำหรับการทำการตลาดและขายสินค้าใน ระยะสั้น และ ระยะยาว ตัวช่วยการเริ่มต้นธุรกิจระยะสั้น สำหรับธุรกิจที่พึ่งเริ่มต้นอาจจะขายของในโซเชียลมีเดียลเสียเป็นส่วนใหญ่…

3 years ago

Dandy Cosmo สร้างเว็บไซต์ขายเสื้อผ้าสไตล์เกาหลี ยอดขายออนไลน์เติบโตไม่หยุด I รีวิว SHOPLINE

Dandy Cosmo ธุรกิจเสื้อผ้าผู้ชายสไตล์เกาหลี แชร์วิธีขายผ่านเว็บไซต์ยังไงให้ที่ยอดขายโตไม่หยุด ขยายออฟฟิศมาแล้ว 5 ครั้งใน 3 ปี! เพราะเคยต้องเจอปัญหาสมัยเป็นนักศึกษาที่ไทย แต่หาเสื้อผ้าสไตล์เกาหลีที่คุณภาพดี ราคาไม่แพงเกินไปใส่ยากมาก คุณชิน ดงฮา ชิน…

3 years ago

เริ่มไลฟ์ยังไงให้ไม่พัง! Sis and Me plussize ธุรกิจเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ แชร์วิธีแก้ปัญหาขายดีจนตอบลูกค้าไม่ทัน ช่วยดันยอดขายพุ่งสูงกว่า 150% l รีวิว SHOPLINE

จากความคิดที่อยากเห็นคนอ้วนทุกคน มีความสุขกับการลุกขึ้นมาแต่งตัวสวยตามสไตล์ที่ตัวเองชอบ โดยไม่ต้องใส่ใจกับคำพูดบูลลี่ของคนอื่น สู่การเปิดธุรกิจออนไลน์ไลฟ์ขายเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ที่ผลตอบรับดี รับออเดอร์ไม่ทัน และเคยต้องขอให้ลูกค้าหยุดเอฟของก่อน จนมาเจอตัวช่วยแม่ค้าไลฟ์ขายของออนไลน์ ที่ทำให้ยอดขายพุ่งสูงจากเดิมมากกว่า 1.5 เท่า! วันนี้ SHOPLINE ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ถึงเคล็ดลับที่ทำให้ปัญหารับออเดอร์ไม่ทันหมดไป และนำมาซึ่งยอดขายที่พุ่งทะลุในครั้งนี้กับคุณพลอย  เจ้าของแบรนด์ธุรกิจเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ออนไลน์…

3 years ago

มารู้จัก Inbound Marketing เทคนิคเพิ่มยอดขายให้กับเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์

  หากคุณเคยจ่ายเงินกับการซื้อโฆษณาเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าไปมากมาย แต่กลับไม่ได้กลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจตรงความต้องการของคุณ SHOPLINE อยากแนะนำกลยุทธ์ใหม่ในการทำการตลาด ที่สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่มากขึ้นและรักษาลูกค้าเก่าไว้ได้นาน และยังสามารถสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณอีกด้วย  Inbound Marketing คือ การสร้างบทความหรือเนื้อหาการโฆษณา เพื่อดึงดูดกลุ่มคนที่น่าจะเป็นลูกค้าของเราให้เข้ามาหาเองผ่านความสนใจของลูกค้าที่ตรงกับแบรนด์ เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว…

3 years ago

7 ข้อเตือนใจสำหรับร้านค้ามือใหม่ ในการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์

แม่ค้ามือใหม่ที่เริ่มต้นขายของผ่านการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เป็นของตัวเอง ที่ยังต้องเรียนรู้การทำธุรกิจออนไลน์อยู่ทุกๆวัน บทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ของคุณได้ ซึ่งเราได้รวบรวมข้อผิดพลาดทั่วไปที่มักเกิดขึ้นกับผู้เริ่มต้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และจะบอกถึงเคล็ดลับบางประการเพื่อช่วยให้แม่ค้าออนไลน์หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเหล่านั้นไม่ให้เกิดขึ้น!   เตือนใจข้อที่ 1 : อย่าคิดว่าจะมีลูกค้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ร้านของคุณเองโดยอัตโนมัติ การขายของออนไลน์ไม่ได้เหมือนการเปิดหน้าร้านค้าที่จะมีผู้คนเข้ามาพบเห็นร้านเราง่ายๆเพียงแค่เดินผ่านไปมา แต่ในความเป็นจริงการเปิดร้านค้าออนไลน์ต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมากเพื่อให้มีลูกค้ามาเข้าชมร้านค้าของคุณ แต่ไม่ต้องกังวลมากเกินไป เพราะจะมีลูกค้ามาเข้าชมร้านค้าออนไลน์ของคุณแน่ๆ แค่ไม่ใช่ในทันทีที่สร้างร้านเสร็จเท่านั้น…

3 years ago