สรุปบทความ
การใช้ Google Analytics ในการช่วยวิเคราะห์ Conversion ของเว็บไซต์ร้านค้านั้น ช่วยให้คุณเข้าใจถึงที่มาของผู้เข้าชม และมองเห็นถึงส่วนที่ต้องปรับปรุง เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณสามารถสร้างยอดขายได้จริง

 

Google Analytics เป็นเครื่องมือสถิติการเข้าชมเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพที่ถูกพัฒนาโดย Google  ซึ่งให้เหล่าแม่ค้าออนไลน์สามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับเว็บไซต์ร้านค้าของตัวเองได้มากยิ่งขึ้น ทั้งแหล่งที่มาของลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชม การเข้าดูหน้าเว็บไซต์แต่ละครั้งของลูกค้า พฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเป็นต้น ช่วยให้เรามองเห็นประสิทธิภาพของเว็บไซต์และกลยุทธ์ทางการตลาดของคุณได้ดียิ่งขึ้น

Conversion คืออะไร?

Conversion คือการกระทำที่นับเมื่อมีผู้โต้ตอบกับโฆษณาของคุณ เช่น คลิกที่โฆษณาหรือดูวิดีโอโฆษณาของคุณ หรือลูกค้าที่เข้ามาชมมีส่วนร่วมใดในเว็บไซต์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการคลิกดูสินค้า ซื้อสินค้า หรือว่าเลือกสินค้าลงตะกร้า ซึ่งในฐานะแม่ค้าออนไลน์ที่ขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ร้านค้านั้น ต้องมีความเข้าใจถึงความสำคัญในการกระทำนี้ เพื่อพิจารณาถึงความสัมพันธ์ของการโฆษณาและยอดขาย ว่าเกี่ยวเนื่องกันอย่างไร เพื่อหาช่องทางในขายสินค้าได้ดียิ่งขึ้น

การใช้ Google Analytics ติดตามอัตราการเกิด Conversion ในเว็บไซต์ร้านค้าของคุณ

บทความนี้เหมาะสำหรับคนที่เข้าใจพื้นฐานการใช้งานของ Google Analytics ระดับหนึ่ง ในครั้งนี้ที่เราต้องทำคือการตั้งค่า Goals และใส่ URL ในหน้าเว็บไซต์ที่เราต้องการติดตามเพื่อระบุเป้าหมายของการติดตาม Conversion ในครั้งนี้  ต่อไปนี้จะเป็นการแนะนำวิธีการตั้งค่าเป้าหมายเพื่อติดตามการเกิด  Conversion ที่ก่อให้เกิดการ  “การซื้อ” และ “การสร้างบัญชี” ขึ้น ซึ่งเหมาะกับแม่ค้าออนไลน์ที่อยากได้ข้อมูลเหล่านี้ เพื่อพัฒนาการโฆษณาสินค้าผ่านเว็บไซต์ร้านค้านั่นเอง

ขั้นตอนในการตั้งค่า สามารถทำได้ดั่งต่อไปนี้

1.ตั้งค่าเป้าหมาย Conversion “การซื้อ” หรือ “สร้างบัญชี”

เข้าสู่ระบบ Google analytics →  เลือกแท็บผู้ดูแลระบบที่ด้านบนสุดของหน้า → คลิกที่ “Goal”

2. เมื่อไปที่หน้า “Goal” แล้ว ให้คลิกที่ “+ NEW GOAL”

3. ในหน้าการตั้งค่า Goal เป้าหมายในการติดตาม Conversion ในครั้งนี้เราเลือก “Make a payment (การซื้อ)” และ “Create Account (สร้างบัญชี)”และกดดำเนินการต่อ

4.ป้อนชื่อของเป้าหมายในครั้งนี้ของคุณแล้วเลือก “Destination”

5.ในรายละเอียดของ Goal ให้เลือก destination เป็น “Regular Expressions” และกรอก URL ในหน้า “Make a payment (การซื้อ)” และ “Create Account (สร้างบัญชี)ของเรา ดั่งตัวอย่าง ”/sign_up_confirmation” หรือ “/confirm” → จากนั้นเลือก Funnel เป็น “ON” เพื่ออนุญาตให้ Google analytics สามารถติดตามว่าการกระทำต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ของคุณ
(หมายเหตุ: เลือก Funnel เป็น “ON” เมื่อเป้าหมาย conversion ของคุณคือการยืนยันเมื่อลูกค้าชำระเงิน)

คลิก “Save” เพื่อบันทึกและเสร็จสิ้นการตั้งค่า

วิธีการวิเคราะห์ Conversion ของเว็บไซต์ร้านค้าของคุณ
ในการดูผลของการติดตาม Conversion ให้เลือกในเมนูด้านข้างทางซ้ายมือ คลิกที่ Conversions→ Goal→ Overview เพื่อเริ่มต้นดูผลลัพธ์

 

เมื่อได้เข้ามาดูข้อมูล คุณจะสามารถดูรายงานต่างๆ เพื่อวิเคราะห์และตรวจสอบอัตรา Conversion ของคุณที่มาจากช่องทางต่างๆได้ ทำให้คุณสามารถวิเคราะห์ได้ว่างกลุ่มลูกค้าที่มีประสิทธิภาพนั้นเข้ามาดูเว็บไซต์ของคุณและเกิดการซื้อนั้น เริ่มต้นเดินทางเข้ามาจากที่ไหน เพื่อทำให้คุณสามารถสร้างโฆษณาที่เหมาะสมและโปรโมทได้อย่างถูกช่องทาง

 

นอกจากนี้เรายังสามารถดูรายงานอื่นๆ เพื่อปรับปรุงอัตรา Conversion ได้อีกด้วย 

  • Audience (ผู้ชม) : จัดเรียง Conversion ของคุณตามข้อมูลประชากร เช่น อายุ เพศ สถานที่ตั้ง และอื่นๆ เพื่อรับข้อมูลเชิงลึกว่าคนประเภทใดที่มีแนวโน้มที่จะสนใจแบรนด์ของคุณมากที่สุด
  • Acquisition (การได้มา) : รายงานการได้มาจะบอกคุณว่าผู้เข้าชมของคุณมาจากไหน เช่นเครื่องมือค้นหาโซเชียลมีเดีย หรือการอ้างอิงเครือข่าย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะบอกคุณว่ากลยุทธ์การตลาดออนไลน์ใดที่จะดึงดูดผู้เข้าชมมายังเว็บไซต์ของคุณมากที่สุด
  • Behavior (พฤติกรรม) : รายงานพฤติกรรมช่วยให้คุณทราบถึงข้อมูลวงในว่าผู้เข้าชมของคุณได้เข้ามาที่เว็บไซต์ ซึ่งจะให้รายละเอียดเกี่ยวกับหน้าแรกที่พวกเขาดูและหน้าสุดท้ายที่พวกเขาเข้าชม

Google สามารถให้ข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับประสิทธิภาพไซต์ของคุณได้แบบฟรีๆ รายงาน Google Analytics เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับวิธีที่ผู้เข้าชมโต้ตอบและมีส่วนร่วมกับเนื้อหาบนไซต์ของคุณ เพื่อจะได้ดูว่าหน้าและเหตุการณ์ใดทำงานได้ดีที่สุด และรายการใดที่ต้องปรับปรุง คุณจึงควรใช้ประโยชน์จากรายงานเหล่านี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์และเพิ่มอัตรา Conversion ของคุณ

 

 

 


Copyright: SHOPLINE มีการรักษาลิขสิทธิ์ของแต่ละบทความ สำหรับการใช้อ้างอิงใดๆ ใบเสนอราคา รีโพสต์และอื่น ๆ ต้องได้รับอนุญาตจาก SHOPLINE

Facebook Plugins