สรุปบทความ
● ในปัจจุบันลูกค้าสอบถามผ่านแชทเยอะขึ้น SHOPLINE จึงร่วมมือกับทาง Facebook เชื่อมต่อเว็บไซต์ร้านค้าเข้ากับ Facebook Messenger Chat (plugin) เพื่อให้ลูกค้าสามารถทักหาเราผ่านหน้าเว็บไซต์ได้โดยตรง
● สิ่งสำคัญในการสร้าง “customer service” ที่ดีคือความเร็ว SHOPLINE มีระบบ Chatbot ที่สามารถใช้งานได้ฟรีเมื่อใช้เว็บไซต์จาก SHOPLINE มาเสริมความแข็งแกร่งของการขายของออนไลน์ให้กับแบรนด์สินค้าของคุณ


“เมื่อลูกค้าได้รับคำตอบเร็วขึ้น ย่อมเพิ่มประสิทธิภาพของยอดขายได้มากขึ้น!”

ในปัจจุบัน ร้านค้าต่างๆเองมีการใช้หลากหลายช่องทางในการขายสินค้า ซึ่งตัวร้านค้าเองก็ต้องคอยดูแลทุกๆช่องทางให้ครบถ้วน นอกจากสินค้าที่มีคุณภาพแล้ว การดูแลลูกค้าด้วย “customer service” ที่ดีเองก็สำคัญเช่นเดียวกัน การเป็นแม่ค้าออนไลน์สมัยนี้ เวลาขายของย่อมได้รับข้อความมากมายจากผู้ซื้อเกี่ยวกับสินค้าในทุกๆวัน ทั้งเรื่องของราคาที่ขาย การคืนเงินคืนของ การสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า ฯลฯ ซึ่งเยอะมากจนแทบไม่ไหว ที่ขายหลากหลายช่องทางยิ่งต้องหาคนมาดูแลเยอะขึ้นอีก เผลอๆอาจจะทำให้ลูกค้าโมโหเมื่อตอบช้าอีกก็เป็นไปได้

แต่วันนี้ SHOPLINE Thailand มาพร้อมกับฟังก์ชันใหม่ที่จะช่วยดูแลการตอบแชทให้คุณได้อย่างง่ายดายและเชื่อมต่อเว็บไซต์และเฟสบุ๊คของคุณเข้าด้วยกัน

ก่อนจะเข้าเรื่องของการตั้งค่าการเชื่อมต่อ เรามาดูตลาด E-commerce กันดีกว่า ว่าบทสนทนาของลูกค้ากับแม่ค้านั้นเกิดขึ้นที่แพลตฟอร์มไหนมากที่สุดและเกิดขึ้นได้อย่างไร

ในการขายของออนไลน์ โอกาสการเริ่มต้นบทสนทนาของลูกค้านั้นสามารถเกิดขึ้นได้ในหลากหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ ช่องคอมเมนต์ใน facebook หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ รวมทั้งแอปที่เอาไว้พูดคุยกันอย่าง LINE OA เป็นต้น

แต่เรามาดูช่องทางหลักที่ได้รับความนิยมมากที่สุดกันดีกว่า ด้วยการศึกษาจาก the statistics from a data analytics company, statistic (2021) Whatsapp และ Facebook Messenger นั้นได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ด้วยจำนวนผู้ใช้งานกว่า 3.3 พันล้านคน คุณ Sheryl Sandberg, COO ของ Facebook ได้พูดเมื่อหลายปีก่อน กล่าวถึงการสนทนาระหว่างร้านค้าและลูกค้าผ่าน Facebook Messenger มากกว่า 18 ล้านผู้ใช้งาน เป็นสิ่งหนึ่งที่ชี้ชัดว่าตลาด E-commerce นั้นเติบโตผ่านการสนทนาใน Facebook Messenger ขึ้นเรื่อยๆในทุกๆปี

สถิติการออนไลน์ของผู้คนผ่านแอปพลิเคชันสำหรับพูดคุย (statistic, Jan 2021)

จากข้อมูลด้านบนเราเห็นถึงปรากฏการณ์ที่น่าสนใจอยู่ทั้งหมด 2 จุด
● ผู้คนส่วนมากเริ่มใช้ Facebook Messenger ในการสอบถามเกี่ยวกับการบริการ
● และแบรนด์ร้านค้าเล็กใหญ่เองก็เริ่มใช้ Facebook Messenger ในการสื่อสารกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น

SHOPLINE มองเห็นโอกาสในส่วนนี้ จึงได้เริ่มพัฒนาฟังก์ชันกับทาง Facebook เพื่อเชื่อมต่อ Facebook Messenger เข้ากับเว็บไซต์ของ SHOPLINE ให้ทางร้านค้าที่ใช้เว็บไซต์ร้านค้าจาก SHOPLINE สำหรับขายสินค้า สามารถมีช่องทางการสนทนากับลูกค้าได้ง่ายดายยิ่งขึ้น ซึ่งทาง Facebook เรียกมันว่า “Customer Chat Plugin” ที่ทาง SHOPLINE ก็ร่วมมือกับทาง Facebook เพื่อให้สามารถนำมาติดตั้งเชื่อมต่อกับเว็บไซต์ของเราได้ ให้ลูกค้าของ SHOPLINE ทุกคนได้ใช้งานง่ายๆ ผ่านการตั้งค่าดังนี้

ใครที่ยังไม่มีเว็บไซต์ร้านค้าเป็นของตัวเองสามารถ สมัครเข้ามาทดลองใช้งานฟรี 14 วันได้ทันที คลิก > http://bit.ly/SHOPLINE_EC14daysfree สำหรับลูกค้าที่สร้างเว็บไซต์ร้านค้ากับทาง SHOPLINE แล้วสามารถตั้งค่าง่ายๆได้ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 : เข้าหน้าระบบแอดมินของร้านค้า SHOPLINE เลือก “การตลาดและการติดตามข้อมูล” → “การตลาด” คลิกเลือกที่ “ติดตั้ง” ในหัวข้อของ Facebook Business Extension (FBE) เลือก ส่วนขยายเฟสบุ๊คธุรกิจกับ SHOP

ตัวอย่างการตั้งค่าขั้นตอนที่ 1

ขั้นตอนที่ 2 : ดำเนินการตามขั้นตอนการเชื่อมต่อของ Facebook และเลือกเพจที่ต้องการเชื่อมต่อเข้ากับเว็บไซต์ของคุณ และกด Refresh หน้าระบบแอดมิน 1 ครั้ง

เมื่อเชื่อมต่อแล้วระบบจะแสดงปุ่ม “จัดการการตั้งค่า”

ขั้นตอนที่ 3 : คลิกเข้าไปที่ “จัดการการตั้งค่า” และเลือก “add” ในหัวข้อ Messenger

ตัวอย่างหน้าสำหรับเลือกช่องทางการเชื่อมต่อ

ขั้นตอนที่ 4: กดคลิก “Add Plugin” เพื่อติดตั้ง Facebook Messenger เข้ากับเว็บไซต์

ขั้นตอนที่ 5 : ตั้งค่าภาษา, ข้อความต้อนรับ, และเลือกสีสำหรับแชทและกด “Next” เพื่อดำเนินการต่อ

 

ขั้นตอนที่ 6 : ใส่ URL เว็บไซต์ที่เป็น Domain Name ของคุณ คลิกที่ “Done” เพื่อเสร็จสิ้นการติดตั้ง

ขั้นตอนที่ 7 : กลับไปที่หน้า “การตลาด” ในระบบหลังบ้านของแอดมิน SHOPLINE ระบบจะแสดงขึ้นว่าเว็บไซต์ของเราได้ติดตั้ง Customer Chat Plugin เพิ่มเติมขึ้นมา นั่นแสดงว่าคุณได้เชื่อมต่ออย่างเสร็จสมบูรณ์แล้วนั้นเอง

ขั้นตอนที่ 8 : ตรวจเช็ก Icon ของ Facebook Messenger จะปรากฏที่หน้าเว็บไซต์ร้านค้าของคุณ

 

เมื่อติดตั้ง Facebook Messenger เข้ากับเว็บไซต์ของคุณแล้ว สิ่งที่สำคัญต่อมาคือการดูแลลูกค้าที่สอบถามเข้ามาจากเว็บไซต์

SHOPLINE Thailand นั้นมีระบบ Chatbot หรือระบบตอบข้อความอัตโนมัติที่ตั้งค่าได้ง่าย และครอบคลุมการสนทนาเพื่อธุรกิจ E-commerce อย่างครบวงจร เมื่อลูกค้าเข้ามาใช้งานสามารถใช้งานในส่วนนี้ได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ทดลองใช้งานฟรี 14 วันได้ทันที คลิก > http://bit.ly/SHOPLINE_SC14daysFree

เรามาดูการตั้งค่าของ Chatbot จาก SHOPLINE ที่จะช่วยพูดคุยกับลูกค้าแทนเรา ไม่ปล่อยให้ลูกค้ารอคำตอบจนพลาดโอกาสในการซื้อขายสินค้าไป รวมทั้งยังช่วยแจ้งลูกค้าเกี่ยวกับความคืบหน้าของการสั่งซื้อเมื่อซื้อสินค้าของร้านเราด้วย

ลูกค้าที่ใช้งาน SHOPLINE สามารถเข้าไปตั้งค่า Chatbot ได้ที่ระบบแอดมินหลังบ้าน โดยเข้าไปที่ “โซเชี่ยลคอมเมิร์ซ” → “ศูนย์แชทบอท”

คลิกเลือกที่ “สคริปต์คำสั่งการใหม่” เพื่อเริ่มตั้งค่า ระบบ Chatbot จาก SHOPLINE มีความพิเศษตรงที่สามารถจับคำพูดของลูกค้าที่พิมพ์เข้ามาเพื่อส่งบทสนทนาอัตโนมัติที่ตรงความต้องการไปหาลูกค้า โดยการสั่งการ “จับคู่คีย์เวิร์ด” ในฟังก์ชัน “เพิ่มสิ่งกระตุ้นใหม่” ทำให้ระบบสามารถช่วยตอบคำถามอัตโนมัติเมื่อลูกค้าพิมพ์มา

การเพิ่ม “คีย์เวิร์ด” นั้นสามารถใช้คำง่ายๆที่ลูกค้ามักถามมาเช่น ชื่อสินค้ารุ่นนั้น, การจัดส่ง, การโอนเงิน, การซื้อสินค้า เป็นต้น ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถตั้งค่า Chatbot ให้เข้าไปดูแลบทสนทนาของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญอย่าลืมเขียนข้อความต้อนรับที่จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับผู้คนที่เข้ามาทักหาเรา

เราเชื่อว่าระบบ Facebook Messenger Chat (plugin) ที่ทาง SHOPLINE มีให้ลูกค้านั้นจะสร้างความพึงพอใจต่อการใช้บริการกับผู้คนที่เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าในหน้าเว็บไซต์ร้านค้าของทางผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี ทาง SHOPLINE Thailand ขอเป็นส่วนนึงในธุรกิจ E commerce ในประเทศไทยและพร้อมจะเป็นตัวช่วยแม่ค้าออนไลน์ทุกท่านในหารขายของออนไลน์

ทดลองใช้งานฟรี 14 วัน ✨ คลิก
💚ปรึกษาฟรีแอดไลน์เลย! : @shoplineth
โทรหาเราทันที : 094 653 8866

Facebook Plugins