เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณด้วย ‘Single-Page Website’ เว็บไซต์ที่ครบจบในหน้าเดียว

ทุกวันนี้การขายสินค้าไม่ได้จำกัดเฉพาะแค่การขายหน้าร้านอีกต่อไป ปัจจุบันผู้บริโภคจำนวนมากได้เปลี่ยนไปซื้อสินค้าออนไลน์ โดยเฉพาะในยุคโควิดที่การซื้อของออนไลน์มีความสะดวกสบายมากกว่า ทำให้ร้านค้าต่างต้องปรับตัวเพื่อรับกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

การสร้างเว็บไซต์หน้าเดียว (Single-Page Website) หรือ Landing Page จึงเป็นอีกตัวเลือกและค่อนข้างตอบโจทย์ในการขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มความถี่ในการเข้าชมสินค้าและกระตุ้นให้เกิดการซื้อได้มากขึ้น

 

ร้านค้าออนไลน์แบบ Single-Page คืออะไร?

ร้านค้าออนไลน์แบบ Single-Page แตกต่างจากออฟฟิเชียลเว็บไซต์ทั่วไป เพราะใช้เว็บไซต์เพียวหน้าเดียวในการบรรจุข้อมูลต่างๆ ของร้านค้า ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลื่อนดูเนื้อหาทั้งหมดพร้อมเพิ่มสินค้าลงตะกร้า และสั่งชำระเงินได้ในหน้าเดียว

จุดสำคัญของร้านค้าออนไลน์แบบ Single-Page คือการออกแบบหน้าเว็บไซต์ให้มีเอกลักษณ์และให้ข้อมูลที่เพียงพอต่อการเลือกซื้อของลูกค้า

การออกแบบที่ใช้ง่าย สบายตา และมีความทันสมัย ทำให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณแตกต่างกับเว็บไซต์ทั่วไปที่มักจะต้องคลิกไปยังหน้าอื่นๆ เพื่อดูข้อมูล เช่น หน้าข้อมูลฟีเจอร์ หน้ารายการสินค้า หน้าชำระเงิน เป็นต้น

 

Web design

 

ข้อดี VS ข้อเสียของร้านค้าออนไลน์แบบ Single-Page 

ข้อดี :

  • รวดเร็วและใช้งานง่าย

คุณลักษณะเด่นของเว็บไซต์หน้าเดียวคือความสะดวกสบายและใช้งานง่าย เมื่อร้านค้าทำ Landing Page จะสามารถรวบรวมคุณลักษณะของสินค้าและสร้างปุ่มกดที่ใช้คำพูดกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้

อย่างไรก็ตามการสร้างเว็บไซต์หน้าเดียวสามารถใส่ได้ทั้งรูปภาพสินค้า ข้อความ วีดีโอ และตะกร้าสินค้าไว้ในหน้าเดียวกันได้ วิธีนี้จะช่วยให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์สามารถตรวจสอบข้อมูลที่ต้องการได้ทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการคลิกไปยังหน้าเพจอื่นๆ ที่ทำให้ผู้ซื้ออาจตัดสินใจยกเลิกการสั่งซื้อได้

  • โฟกัสที่สินค้าชนิดเดียว

ปัจจุบันมีเจ้าของธุรกิจมากมายเลือกใช้เว็บไซต์ที่ออกแบบแบบหน้าเดียวแทนที่จะใช้หลายๆ หน้า เนื่องจากเว็บไซต์แบบหน้าเดียวช่วยลดความยุ่งยาก ให้ลูกค้ามุ่งเน้นไปที่ข้อมูลที่สำคัญที่สุดที่พวกเขาต้องการ

ในร้านค้าของคุณอาจมีสินค้ามากมายแต่มีสินค้าเพียงไม่กี่รายการเท่านั้นที่โดดเด่นและเป็นที่นิยม การสร้างเว็บไซต์หน้าเดียวจะช่วยโปรโมทสินค้าเฉพาะที่ต้องการ เพื่อเพิ่มยอดขายให้สินค้ายอดนิยมเหล่านั้น

 

ข้อเสีย :

  • ไม่ดีต่อการทำ SEO

การทำ Search Engine Optimization (SEO) หรือการทำให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นแสดงผลในการค้นหาผ่าน Google จำเป็นต้องอาศัยคีย์เวิร์ดเป็นหลัก ดังนั้นการทำเว็บไซต์แบบหน้าเดียวที่มีเนื้อหาจำกัดและไม่สามารถลิงก์ไปยังเว็บภายนอกได้ ทำให้ไม่สามารถทำ SEO ได้ดีนัก

ยิ่งไปกว่านั้นการสร้างเว็บไซต์แบบหน้าเดียวไม่เหมาะกับแบรนด์ที่กำลังอยู่ในช่วงเติบโต เพราะอาจะเป็นการจำกัดการขยายธุรกิจได้

  • ใช้เวลาโหลดข้อมูลนาน

การรวมเนื้อหาทั้งหมดของเว็บไซต์ให้อยู่ในหน้าเดียวนั้น อาจทำให้ไฟล์มีขนาดค่อนข้างใหญ่และดาวน์โหลดหน้าเว็บช้าได้ ดังนั้นจึงควรปรับการออกแบบและใส่ข้อมูลบนเว็บไซต์หน้าเดียวให้เรียบง่ายที่สุด

 

Shopping Online

 

ใช้เว็บไซต์แบบหน้าเดียวเพิ่มยอดขายได้อย่างไร

  1. กำหนดวัตถุประสงค์และระบุกลุ่มเป้าหมายของคุณ

การออกแบบเว็บไซต์หน้าเดียวมีหลักการเดียวกับการทำการตลาดสำหรับร้านค้าออนไลน์ คือต้องเข้าใจก่อนว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร

โดยทั่วไปแล้ว Conversion (การกระทำบางอย่างที่เราต้องการจากผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ เช่น การสั่งซื้อสินค้า การสมัครสมาชิก การลงทะเบียน การสมัครรับข้อมูลข่าวสาร การอ่านบทความในหน้าเพจจนจบ และอื่นๆ ที่สร้างประโยชน์ให้กับเจ้าของเว็บไซต์) มักเป็นวัตถุประสงค์ของธุรกิจออนไลน์ ซึ่งสิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อส่งเสริมสินค้าหรือบริการที่ต้องการ พร้อมทั้งสามารถลดต้นทุนในการทำโฆษณาและทำการตลาดได้มากทีเดียว

  1. สร้างรูปภาพหรือวีดีโอที่น่าสนใจ

เมื่อสามารถระบุวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายได้แล้ว สิ่งต่อไปที่ควรทำคือการสร้างประสบการณ์การซื้อของที่เหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้า แตกต่างจากการขายสินค้าแบบหน้าร้านที่เน้นสร้างบรรยากาศในร้านด้วยการตกแต่งภายในและการจัดวางผลิตภัณฑ์ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้า ขณะที่การสร้างบรรยากาศของร้านออนไลน์จะขึ้นอยู่กับข้อความโฆษณาและการออกแบบภาพบนหน้า Landing Page

 

ฟีเจอร์ร้านค้าออนไลน์แบบหน้าเดียว (Single-Page Web Store) ของ SHOPLINE

  1. การเปลี่ยนจากเทมเพลตหลายหน้าไปสู่อินเตอร์เฟซที่ดูสะอาดตาและเรียบง่าย

โดยทั่วไปร้านค้าออนไลน์แบบหน้าเดียวมักจะมีฟีเจอร์ให้เลือกใช้ไม่มากนัก เช่น ตะกร้าสินค้า หรือระบบสั่งซื้อ แต่สำหรับร้านค้าแบบหน้าเดียวของ SHOPLINE นอกจากจะไม่ส่งผลกระทบต่อร้านค้าเดิมของคุณแล้ว เจ้าของร้านยังสามารถโปรโมทผลิตภัณฑ์ที่เลือกได้ตามต้องการ

เมื่ออัปโหลดสินค้าขึ้นบนหน้าเว็บไซต์แล้วสามารถเพิ่มรูปภาพหรือวีดีโอของสินค้า โดยตั้งค่าทั้งหมดได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วในแผงผู้ดูแลระบบ (Admin Panel) ของ SHOPLINE 

นอกจากนี้ตัวฟีเจอร์การชำระเงินยังสามารถสั่งชำระเงินได้เลยโดยไม่ต้องเปลี่ยนเส้นทางไปยังไซต์เกตเวย์การชำระเงินของบุคคลที่สาม ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่ออัตรา Conversion ที่สูงขึ้นและทำให้ลูกค้าชำระเงินได้เร็วยิ่งขึ้น

  1. มีตะกร้าสินค้าของตัวเองโดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับร้านค้าบนเว็บไซต์เดิม

ตะกร้าสินค้าบนเว็บไซต์หน้าเดียวของ SHOPLINE สามารถดำเนินการแยกกับร้านค้าเดิมที่มีอยู่ได้ หากคุณเพิ่มสินค้าจากเว็บไซต์หน้าเดียว สินค้าในรถเข็นของคุณจะไม่ถูกรวมเข้ากับร้านค้าเดิม

  1. ตรวจสอบกิจกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์และเชื่อมโยงเครื่องมือทางการตลาดได้อย่างง่ายดาย

ร้านค้าแบบหน้าเดียวของ SHOPLINE สามารถเชื่อมโยงไปยังแอคเคาท์ของ Facebook, Google Analytics และเครื่องมือทางการตลาดอื่นๆ ได้ เพื่อตรวจสอบข้อมูลและประสิทธิภาพการขาย เช่น ค้นหาการคลิก อัตรา Conversion เพื่อหาจุดที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ของคุณ

 

 


 

Copyright: SHOPLINE มีการรักษาลิขสิทธิ์ของแต่ละบทความ สำหรับการใช้อ้างอิงใดๆ ใบเสนอราคารีโพสต์และอื่น ๆ ต้องได้รับอนุญาตจาก SHOPLINE

Facebook Plugins