เปลี่ยนผู้ซื้อสินค้าให้เป็นลูกค้าประจำด้วยระบบสมาชิก Membership

วิธีง่ายๆ ในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์ได้ด้วยระบบสมาชิกหรือ “Membership Program”

การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าของเราอีกครั้ง รวมถึงช่วยพัฒนาให้กลายเป็นลูกค้าประจำที่มีความภักดีต่อแบรนด์ได้ด้วย ซึ่งระบบสมาชิกหรือ Membership เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าได้

ร้านค้าส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักเกิดปัญหาลูกค้าซื้อสินค้าแค่ครั้งเดียวหรือความภักดีต่อแบรนด์มีความลดลง เนื่องจากมีร้านค้าหรือธุรกิจคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการจัดการกับระบบสมาชิกจึงมีความสำคัญสำหรับเจ้าของธุรกิจที่ต้องการสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์

นอกจากนี้การหาลูกค้าใหม่ยังมีค่าใช้จ่ายมากกว่าการรักษาลูกค้าเดิมถึง 5 เท่า ทำให้การเก็บข้อมูลของลูกค้าเพื่อนำมาวิเคราะห์และทำการตลาดจึงช่วยกระตุ้นยอดขายได้มากกว่า ในบทความนี้เราก็จะมาแนะนำการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีทั้งกับลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่กัน

 

การสร้างระบบสมาชิกเพื่อรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า

โดยปกติลูกค้ามักจะสมัครสมาชิกกับแบรนด์ด้วยเหตุผลหลักๆ อยู่ 2 อย่าง คือ

1) ลูกค้าชื่นชอบร้านค้าหรือแบรนด์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศภายในร้าน การนำเสนอและคุณภาพสินค้า หรือการบริการของพนักงาน ซึ่งทำให้ลูกค้ารู้สึกแฮปปี้กับการเลือกซื้อสินค้าและชื่นชอบแบรนด์

2) ลูกค้าเห็นคุณค่าในการเป็นสมาชิกของร้านค้า ไม่ว่าเป็นจะเป็นความคุ้มค่าหรือสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ และคาดว่าจะมีการซื้อสินค้าในครั้งต่อไปจึงสมัครสมาชิกไว้ก่อน

 

ข้อเสนอพิเศษและคูปองสำหรับสมาชิกเท่านั้น

การแจกโปรโมชั่นส่วนลดสินค้า คูปอง หรือสิทธิประโยชน์เฉพาะวันเกิดสำหรับสมาชิก ช่วยดึงดูดให้ลูกค้าใหม่สนใจสมัครสมาชิกมากยิ่งขึ้น ยิ่งส่วนลดหรือสิทธิประโยชน์มีความน่าสนใจมากเท่าใดยิ่งดึงดูดให้มีการสมัครสมาชิกมากขึ้นเท่านั้น

 

การอัปเดตข่าวสารของแบรนด์

ให้ลูกค้าใหม่มีการลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสารล่าสุดหรือ Newsletter จากแบรนด์ของคุณ ผ่านอีเมล ข้อความทางโทรศัพท์ หรือ Facebook Messenger 

นอกจากช่วยแจ้งข่าวสารทั่วไปไม่ว่าจะเป็นการออกสินค้าใหม่ โปรโมชั่นล่าสุด หรือกิจกรรมของแบรนด์แล้ว ยังช่วยสร้าง Brand Awareness ให้ลูกค้าเห็นแบรนด์ของคุณอยู่เสมอ

 

มอบส่วนลดหรือสิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าแต่ละบุคคล

จากการวิจัยพบว่าผู้บริโภคประมาณ 58% ยินดีที่จะแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อแลกกับข้อเสมอหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ เช่น การแบ่งลูกค้าตามเดือนเกิดเพื่อมอบโปรโมชั่นพิเศษหรือส่งของขวัญวันเกิดให้ ดังนั้นยิ่งคุณรู้จักกับลูกค้าของคุณมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งสามารถปรับแนวทางการทำการตลาดให้เหมาะกับแต่ละคนได้ดีขึ้นเท่านั้น

 

การบริการที่ยอดเยี่ยม

วิธีที่ดีที่สุด ง่ายที่สุด และมีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วยบริการที่ยอดเยี่ยม ลูกค้าที่เป็นสมาชิกอยู่แล้วและได้รับความสนใจหรือปฏิสัมพันธ์ที่ดีจากพนักงาน จะทำให้ลูกค้าประทับใจและมีแนวโน้มที่จะเป็นลูกค้าของแบรนด์ได้นานขึ้นหรือกลายเป็นลูกค้าประจำ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้คนจำนวนมากจึงซื้อสินค้าที่ร้านเดิมๆ หรือรับประทานอาหารที่ร้านประจำบ่อยๆ

 

สร้างเรื่องราวเพื่อส่งเสริมมูลค่าของแบรนด์

ปัจจุบันมีสินค้าและบริการที่มีความใกล้เคียงกันให้เลือกจำนวนมาก ผู้บริโภคจึงมักซื้อสินค้าโดยอาศัยพื้นฐานทางอารมณ์หรือความรู้สึก กล่าวคือยิ่งแบรนด์ของคุณมีการสร้างเรื่องราวและถ่ายทอดออกมาได้ดีเพียงใด ยิ่งทำให้สินค้าของคุณมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

หลายๆ แบรนด์มีการสร้างเรื่องราวเกี่ยวกับที่มาที่ทำให้เกิดแบรนด์หรือสินค้า ซึ่งมีประโยชน์ต่อการทำการตลาดและธุรกิจโดยรวม นั่นจะยิ่งทำให้ลูกค้ารู้สึกเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายขึ้นและมีความสนใจที่จะซื้อสินค้าหรือบริการ

 

จัดกิจกรรมทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์

การจัดกิจกรรมหรืออีเว้นท์เพื่อรวบรวมลูกค้าที่สมัครสมาชิกไว้ เช่น การทำเวิร์คช็อปหรือสัมมนาเพื่อให้ลูกค้ามีโอกาสกลับมาเยี่ยมชมร้านค้าของคุณอีกครั้ง

 

จัดลำดับสมาชิกเพื่อมอบสิทธิพิเศษ

แบรนด์ควรมีการสร้างความแตกต่างระหว่างลูกค้าทั่วไปและลูกค้าประจำ เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณให้ความสำคัญกับลูกค้าที่ใช้บริการเป็นประจำ วิธีที่แนะนำคือการสร้างลำดับของสมาชิกตามยอดการใช้จ่ายหรือการใช้บริการ ยิ่งลูกค้ามีการใช้จ่ายมากเท่าใดยิ่งได้รับส่วนลดหรือสิทธิพิเศษมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งช่วยเพื่มยอดขายและสร้างความภักดีของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ได้ด้วย

 

มีการสื่อสารกับลูกค้า

แบรนด์ไม่ควรตั้งเป้าหมายแค่ให้ลูกค้าซื้อสินค้าเท่านั้นแต่ควรสร้างการสื่อสารสองทาง คือควรมีการโน้มน้าวให้ลูกค้าแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าและบริการทั้งในทางที่ดีและไม่ดี เพื่อที่แบรนด์จะได้นำความคิดเห็นหรือปัญหานั้นมาปรับปรุงสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

 

จากการวิจัยตามมาตรวัดทางการตลาดในปัจจุบัน พบว่าอัตราความสำเร็จในการขายให้กับลูกค้าเดิมคือ 60-70% ในขณะที่อัตราความสำเร็จในการขายให้กับลูกค้าใหม่อยู่ที่ 5-20% เท่านั้น การสร้างความสัมพันธ์และความภักดีต่อแบรนด์จึงมีความสำคัญต่อการสร้างรายได้ให้กับแบรนด์ในระยะยาว

หากสนใจสร้างร้านค้าออนไลน์ซึ่งมีระบบสมาชิกให้ใช้บริการ ทาง SHOPLINE เองก็มีบริการในส่วนนี้เช่นกัน อีกทั้งยังมีการเก็บข้อมูลของลูกค้าเพื่อนำไปวิเคราะห์และใช้ในทางการตลาดได้ด้วย

 

 


Copyright: SHOPLINE มีการรักษาลิขสิทธิ์ของแต่ละบทความ สำหรับการใช้อ้างอิงใดๆ ใบเสนอราคา รีโพสต์และอื่น ๆ ต้องได้รับอนุญาตจาก SHOPLINE

Facebook Plugins

Recent Posts

นมเปรี้ยวของคนรุ่นใหม่…Yogen เผยกลยุทธ์บุกตลาด e-commerce เปิดเว็บไซต์ครองใจลูกค้าสายเกา I รีวิว SHOPLINE

เพราะเห็นช่องโหว่ในตลาดนมเปรี้ยวไทย ที่ยังขาดนมเปรี้ยวที่ทั้งอร่อย ดีต่อสุขภาพ เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่อินกับกระแสเกาหลีฟีเวอร์ Yogen จึงได้เปิดตัวสู่ท้องตลาด โดยนอกจากแพคเกจจิ้งที่น่ารัก ปุ๊กปิ๊กสไตล์เกาหลีที่ทำให้ Yogen โดดเด่นและแตกต่างจากนมเปรี้ยวทั่วไปแล้ว Yogen ยังเป็นนมเปรี้ยวที่เริ่มบุกตลาดออนไลน์ ด้วยการเปิดเว็บไซต์ของตัวเอง เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นฐานลูกค้าสำคัญ เพื่อให้ลูกค้าซื้อง่าย…

3 years ago

เร่ิมขายของออนไลน์ ทำไมต้องเลือก SHOPLINE ทำเว็บไซต์และระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สด

ใครอยากเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ แต่ตัวคนเดียว SHOPLINE พร้อมเป็นเครื่องมือดีๆ ที่ช่วยคุณเริ่มต้นธรุกิจอย่างราบรื่น เราช่วยเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ได้อย่างไรบ้าง? ตามไปดูกันเลย เพราะ SHOPLINE เป็นแพลตฟอร์มที่ให้เราผู้เริ่มต้นทำธรุกิจออนไลน์สามารถใช้งานได้สำหรับการทำการตลาดและขายสินค้าใน ระยะสั้น และ ระยะยาว ตัวช่วยการเริ่มต้นธุรกิจระยะสั้น สำหรับธุรกิจที่พึ่งเริ่มต้นอาจจะขายของในโซเชียลมีเดียลเสียเป็นส่วนใหญ่…

3 years ago

Dandy Cosmo สร้างเว็บไซต์ขายเสื้อผ้าสไตล์เกาหลี ยอดขายออนไลน์เติบโตไม่หยุด I รีวิว SHOPLINE

Dandy Cosmo ธุรกิจเสื้อผ้าผู้ชายสไตล์เกาหลี แชร์วิธีขายผ่านเว็บไซต์ยังไงให้ที่ยอดขายโตไม่หยุด ขยายออฟฟิศมาแล้ว 5 ครั้งใน 3 ปี! เพราะเคยต้องเจอปัญหาสมัยเป็นนักศึกษาที่ไทย แต่หาเสื้อผ้าสไตล์เกาหลีที่คุณภาพดี ราคาไม่แพงเกินไปใส่ยากมาก คุณชิน ดงฮา ชิน…

3 years ago

เริ่มไลฟ์ยังไงให้ไม่พัง! Sis and Me plussize ธุรกิจเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ แชร์วิธีแก้ปัญหาขายดีจนตอบลูกค้าไม่ทัน ช่วยดันยอดขายพุ่งสูงกว่า 150% l รีวิว SHOPLINE

จากความคิดที่อยากเห็นคนอ้วนทุกคน มีความสุขกับการลุกขึ้นมาแต่งตัวสวยตามสไตล์ที่ตัวเองชอบ โดยไม่ต้องใส่ใจกับคำพูดบูลลี่ของคนอื่น สู่การเปิดธุรกิจออนไลน์ไลฟ์ขายเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ที่ผลตอบรับดี รับออเดอร์ไม่ทัน และเคยต้องขอให้ลูกค้าหยุดเอฟของก่อน จนมาเจอตัวช่วยแม่ค้าไลฟ์ขายของออนไลน์ ที่ทำให้ยอดขายพุ่งสูงจากเดิมมากกว่า 1.5 เท่า! วันนี้ SHOPLINE ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ถึงเคล็ดลับที่ทำให้ปัญหารับออเดอร์ไม่ทันหมดไป และนำมาซึ่งยอดขายที่พุ่งทะลุในครั้งนี้กับคุณพลอย  เจ้าของแบรนด์ธุรกิจเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ออนไลน์…

3 years ago

มารู้จัก Inbound Marketing เทคนิคเพิ่มยอดขายให้กับเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์

  หากคุณเคยจ่ายเงินกับการซื้อโฆษณาเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าไปมากมาย แต่กลับไม่ได้กลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจตรงความต้องการของคุณ SHOPLINE อยากแนะนำกลยุทธ์ใหม่ในการทำการตลาด ที่สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่มากขึ้นและรักษาลูกค้าเก่าไว้ได้นาน และยังสามารถสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณอีกด้วย  Inbound Marketing คือ การสร้างบทความหรือเนื้อหาการโฆษณา เพื่อดึงดูดกลุ่มคนที่น่าจะเป็นลูกค้าของเราให้เข้ามาหาเองผ่านความสนใจของลูกค้าที่ตรงกับแบรนด์ เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว…

3 years ago

7 ข้อเตือนใจสำหรับร้านค้ามือใหม่ ในการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์

แม่ค้ามือใหม่ที่เริ่มต้นขายของผ่านการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เป็นของตัวเอง ที่ยังต้องเรียนรู้การทำธุรกิจออนไลน์อยู่ทุกๆวัน บทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ของคุณได้ ซึ่งเราได้รวบรวมข้อผิดพลาดทั่วไปที่มักเกิดขึ้นกับผู้เริ่มต้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และจะบอกถึงเคล็ดลับบางประการเพื่อช่วยให้แม่ค้าออนไลน์หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเหล่านั้นไม่ให้เกิดขึ้น!   เตือนใจข้อที่ 1 : อย่าคิดว่าจะมีลูกค้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ร้านของคุณเองโดยอัตโนมัติ การขายของออนไลน์ไม่ได้เหมือนการเปิดหน้าร้านค้าที่จะมีผู้คนเข้ามาพบเห็นร้านเราง่ายๆเพียงแค่เดินผ่านไปมา แต่ในความเป็นจริงการเปิดร้านค้าออนไลน์ต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมากเพื่อให้มีลูกค้ามาเข้าชมร้านค้าของคุณ แต่ไม่ต้องกังวลมากเกินไป เพราะจะมีลูกค้ามาเข้าชมร้านค้าออนไลน์ของคุณแน่ๆ แค่ไม่ใช่ในทันทีที่สร้างร้านเสร็จเท่านั้น…

3 years ago