สรุปบทความ
- การเขียนโฆษณาที่ดี ต้องสามารถตอบคำถามลูกค้าเกี่ยวกับสินค้า จำนำไปสู่การสร้างยอดขายและช่วยให้การทำธุรกิจมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
- ควรมองหา BrandVoice ของแบรนด์ตัวเองที่จะเป็นตัวแทนในการสื่อสารของแบรนด์ ให้ลูกค้าสามารถจดจำสินค้าของเราได้
แม้ว่าในการโฆษณาในปัจจุบันจะเต็มไปด้วยรูปภาพ วิดีโอหรือภาพเคลื่อนไหว แต่สิ่งที่สำคัญที่ขับเคลื่อนเป้าหมายของการโฆษณา ยังคงเป็นการเขียนข้อความที่เขียนขึ้นมาเพื่อสื่อสารไปถึงผู้รับสารได้ดีที่สุด
ในฐานะเจ้าของธุรกิจ การขายของออนไลน์ในโซเชียลมีเดียต่างๆ คุณยังใช้วิธีการเขียนที่น่าเบื่ออยู่ หรือไม่ดึงดูดอยู่หรือเปล่า
คุณเข้าใจแก่นแท้ของการเขียนคำโฆษณาที่ดีและเต็มไปด้วยประสิทธิภาพแค่ไหน? การเขียนคำโฆษณาที่ดีสามารถพาแบรนด์เดินทางไปได้ไกล สื่อสารข้อความที่แบรนด์อยากจะกล่าวไปถึงลูกค้า รวมทั้งกระตุ้นและเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ของคุณได้
ในบทความนี้เราอยากมาแนะนำเคล็ดลับในการปรับปรุงการเขียน เปลี่ยนการเขียนโฆษณาสินค้าบนเว็บไซต์ร้านค้าของคุณให้ดึงดูดลูกค้าและช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น
1. เปลี่ยนคำอธิบายให้เข้าใจง่าย เหมือนเพื่อนบอกเพื่อน
ลูกค้านั้นต้องการคำอธิบายที่ละเอียดเกี่ยวกับสินค้าอยู่แล้ว แต่ในบางผลิตภัณฑ์อาจใช้คำอธิบายที่มีความซับซ้อนมาก โดยมีคำศัพท์ทางเทคนิคหรือข้อกำหนดเฉพาะของผลิตภัณฑ์จำนวนมากทำให้ลูกค้าที่มีความรู้ด้านเทคนิคน้อยไม่สามารถเข้าใจได้ ตัวอย่างเช่น คำอธิบายผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ขาย iPhone บางรายอาจเป็นดังนี้:
iPhone X
ข้อความเหล่านี้เป็นรายละเอียดผลิตภัณฑ์ที่บอกถึงคุณลักษณะของสินค้า ซึ่งสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปอาจจะไม่เข้าใจถึงข้อดีของมันมากมานัก การเขียนคำโฆษณาที่ดีคือการเขียนเพื่อสื่อสารให้ได้ดีที่สุด ลองเปลี่ยนวิธีการเขียนเป็นเหมือนเพื่อนแนะนำกับเพื่อน พูดถึงข้อดีจากข้อมูลที่มี เหมือนแนะนำสินค้าให้กับคนที่รู้จัก
เรามาลองดูกันใหม่อีกครั้ง
iPhone X
แต่สิ่งสำคัญหนึ่งที่อย่าลืมคือห้ามโฆษณาเกินจริง ควรเล่าอยู่ในขอบเขตความเป็นจริงที่สามารถเกิดขึ้นได้และผู้อ่านเข้าถึงได้เช่นเดียวกัน
2. พยายามมองหา Pain Point หรือปัญหาของลูกค้าที่สินค้าคุณสามารถแก้ไขได้
สินค้าหลายอย่างถูกสร้างขึ้นมาแก้ปัญหาที่เจอในชีวิตประจำวัน เช่นครีมกันแดดเพื่อป้องกันการถูกแดดเผา เครื่องปรับอากาศเพื่อคลายความร้อน ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ดีทั้งหมดเริ่มต้นด้วยการระบุปัญหาและชี้ให้เห็น Pain Point หรือปัญหาที่ลูกค้ากำลังเผชิญ การชักจูงลูกค้าให้เห็นถึงข้อดีของผลิตภัณฑ์โดยการเขียนถึงปัญหาที่ลูกค้าเราประสบพบเจอ และสินค้าของเราสามารถเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาตรงนั้นได้ จะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจเป้าหมายในการซื้อสินค้าของเรามากขึ้น
ยกตัวอย่าง Casper แบรนด์ที่นอนที่มีบริการส่งที่นอนฟรีและลูกค้าสามารถทดสอบการนอนหลับได้ถึง 100 คืนหากไม่พอใจสามารถส่งคืนสินค้าได้ภายใน 100 วันโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
การใช้คำที่สั้นกระชับและเข้าใจง่าย แสดงถึงบริการและแสดงภาพอารมณ์ที่อยากให้ลูกค้ามีโอกาสได้ทดลองนอนถึง 100 วันฟรีๆ ช่วยดึงดูดข้อมูลที่ลูกค้าอยากจะสื่อสารไปถึงคนที่กำลังมองหาที่นอน
[Pictures source: https://casper.com/]
และอีกโฆษณาหนึ่งที่เล่นคำว่า One Perfect Mattress ที่เอาไปนำเสนอกับภาพโฆษณาที่นอนกับสิ่งต่างๆที่สามารถอยู่บนที่นอนได้อย่างลงตัว ทำให้ลูกค้ามองเห็นถึงความครบสมบูรณ์ของที่นอนที่สามารถเหมาะกับตัวเองได้เช่นกัน
3. เขียนแนวตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น
การเขียนแนวตั้งคำถามเป็นวิธีการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อดึงดูดความสนใจ เทคนิคสำคัญคือไม่ควรเป็นการพาดหัวข่าวด้วยคำถามที่ลูกค้าสามารถตอบได้ทันที มิเช่นนั้นลูกค้าจะไม่อยากเข้ามาอ่านต่อในสิ่งที่คุณกำลังจะบอก ให้คิดว่าคำถามที่คุณเขียนมานั้นเป็นเสมือนกับคำเชิญชวนให้ผู้ชมมีความอยากรู้และเข้ามาอ่านต่อเพื่อให้ได้คำตอบ
ตัวอย่างการถามคำถามที่ดี
รูปแบบนี้จะเหมาะกับการเอามาเขียนบทความเพื่อดึงดูดลูกค้าเข้าในเว็บไซต์ เทคนิคดีๆในการเขียนสไตล์ตั้งคำถามอีกอย่างถึง เปิดบทความให้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยมีคุณเป็นคนตั้งคำถามและให้ข้อมูลที่เป็นความจริง และเปิดพื้นที่คำถามให้เล่าผู้เข้าชมเข้ามาแลกเปลี่ยนบทสนทนากันเพื่อเพิ่มสีสันให้กับบทความของคุณ
4.เลือกใช้คำให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าของคุณ
หากสินค้าของคุณมีความชำเพาะสำหรับกลุ่มลูกค้าบางกลุ่ม ควรเลือกใช้คำที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมของคุณได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพิ่มเอกลักษณ์ของแบรนด์ด้วยการกำหนด Brand Voice ของแบรนด์เพื่อเป็นตัวแทนในการเล่าถึงสินค้าของคุณ กำหนดแนวทางการใช้คำพูดเพื่อแสดงถึงบุคลิกหรือภาพลักษณ์ที่คุณตั้งใจให้แบรนด์ของคุณเป็น และส่งตรงไปถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างดีที่สุด
ตัวอย่าง
ภาษาที่ทรงพลังและสามารถยกระดับสินค้าได้ – Dove ใช้ภาษาที่เรียบง่ายและมีพลัง เล่นน้อยแต่มากแสดงให้เห็นถึงความเรียบง่ายในการใช้สินค้าที่ได้ผลที่ยิ่งใหญ่
ภาษาที่ชัดเจนและให้ข้อมูล – MailChimp เลือกใช้การสื่อสารที่ดูเป็นทางการใช้ศัพท์เฉพาะที่สามารถสื่อสารข้อมูลได้อย่างครบถ้วนละเอียดและชัดเจนแก่ผู้รับสารที่เป็นเป้าหมายของเขา
ภาษาที่ชัดเจนและให้ข้อมูล – MailChimp เลือกใช้การสื่อสารที่ดูเป็นทางการใช้ศัพท์เฉพาะที่สามารถสื่อสารข้อมูลได้อย่างครบถ้วนละเอียดและชัดเจนแก่ผู้รับสารที่เป็นเป้าหมายของเขา
คุณอาจอยากรู้ว่าเราสามารถของ BrandVoice ของแบรนด์ตัวเองได้อย่างไร เราอยากให้ทุกคนลองมองดูข้อมูลของกลุ่มลูกค้าของคุณเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นอายุ อาชีพ เพศ และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพวกเขาทั้งในเชิงประชากรและจิตวิทยา เพื่อสร้างคาแรกเตอร์ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของคุณได้ และสิ่งสำคัญควรใช้ BrandVoice นี้ในทุกช่องทางการสื่อสารเพื่อสร้างความคุ้นเคยให้กับลูกค้า
5.หลักสำคัญที่ควรคิดถึง!
หากคุณเป็นมือใหม่ในการเขียนโฆษณา และไม่แน่ใจว่าสิ่งที่คุณเขียนนั้นถูกต้องหรือไม่? ลองถามคำถามเหล่านี้กับตัวเองและตรวจสอบสิ่งที่คุณเขียนดูอีกครั้ง
ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับใช้กับการสื่อสารในธุรกิจของคุณ และอย่าลืมตามเก็บข้อมูลหรือผลตอบรับจากโฆษณาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามามีส่วนร่วมในโพสต์ของคุณ ยอดขายที่เพิ่มขึ้น เพื่อหาวิธีการสื่อสารที่เหมาะสมที่สุดกับแบรนด์และสินค้าของคุณ
สิ่งสำคัญอย่างลืมมองหากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆในสื่อสารเพื่อเพิ่มโอกาสการขายสินค้ากับลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตของแบรนด์คุณ และขยายคุณค่าของแบรนด์คุณให้มีคุณค่ามากขึ้น
SHOPLINE เป็นกำลังใจในการขายของออนไลน์ เราพร้อมเป้นตัวช่วยและผู้สนับให้ธุรกิจคุณประสบความสำเร็จ
ทดลองใช้งานฟรี 14 วัน ✨ คลิก
💚ปรึกษาฟรีแอดไลน์เลย! : @shoplineth
โทรหาเราทันที : 094 653 8866
Copyright: SHOPLINE มีการรักษาลิขสิทธิ์ของแต่ละบทความ สำหรับการใช้อ้างอิงใดๆ ใบเสนอราคา รีโพสต์และอื่น ๆ ต้องได้รับอนุญาตจาก SHOPLINE
แพลตฟอร์มให้บริการด้านธุรกิจออนไลน์แบบครบวงจร ทั้งเว็บไซต์ การตลาด การจัดการออร์เดอร์ เพื่อช่วยผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ เพิ่มยอดขาย และประหยัดเวลาได้มากขึ้น
เพราะเห็นช่องโหว่ในตลาดนมเปรี้ยวไทย ที่ยังขาดนมเปรี้ยวที่ทั้งอร่อย ดีต่อสุขภาพ เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่อินกับกระแสเกาหลีฟีเวอร์ Yogen จึงได้เปิดตัวสู่ท้องตลาด โดยนอกจากแพคเกจจิ้งที่น่ารัก ปุ๊กปิ๊กสไตล์เกาหลีที่ทำให้ Yogen โดดเด่นและแตกต่างจากนมเปรี้ยวทั่วไปแล้ว Yogen ยังเป็นนมเปรี้ยวที่เริ่มบุกตลาดออนไลน์ ด้วยการเปิดเว็บไซต์ของตัวเอง เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นฐานลูกค้าสำคัญ เพื่อให้ลูกค้าซื้อง่าย…
ใครอยากเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ แต่ตัวคนเดียว SHOPLINE พร้อมเป็นเครื่องมือดีๆ ที่ช่วยคุณเริ่มต้นธรุกิจอย่างราบรื่น เราช่วยเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ได้อย่างไรบ้าง? ตามไปดูกันเลย เพราะ SHOPLINE เป็นแพลตฟอร์มที่ให้เราผู้เริ่มต้นทำธรุกิจออนไลน์สามารถใช้งานได้สำหรับการทำการตลาดและขายสินค้าใน ระยะสั้น และ ระยะยาว ตัวช่วยการเริ่มต้นธุรกิจระยะสั้น สำหรับธุรกิจที่พึ่งเริ่มต้นอาจจะขายของในโซเชียลมีเดียลเสียเป็นส่วนใหญ่…
Dandy Cosmo ธุรกิจเสื้อผ้าผู้ชายสไตล์เกาหลี แชร์วิธีขายผ่านเว็บไซต์ยังไงให้ที่ยอดขายโตไม่หยุด ขยายออฟฟิศมาแล้ว 5 ครั้งใน 3 ปี! เพราะเคยต้องเจอปัญหาสมัยเป็นนักศึกษาที่ไทย แต่หาเสื้อผ้าสไตล์เกาหลีที่คุณภาพดี ราคาไม่แพงเกินไปใส่ยากมาก คุณชิน ดงฮา ชิน…
จากความคิดที่อยากเห็นคนอ้วนทุกคน มีความสุขกับการลุกขึ้นมาแต่งตัวสวยตามสไตล์ที่ตัวเองชอบ โดยไม่ต้องใส่ใจกับคำพูดบูลลี่ของคนอื่น สู่การเปิดธุรกิจออนไลน์ไลฟ์ขายเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ที่ผลตอบรับดี รับออเดอร์ไม่ทัน และเคยต้องขอให้ลูกค้าหยุดเอฟของก่อน จนมาเจอตัวช่วยแม่ค้าไลฟ์ขายของออนไลน์ ที่ทำให้ยอดขายพุ่งสูงจากเดิมมากกว่า 1.5 เท่า! วันนี้ SHOPLINE ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ถึงเคล็ดลับที่ทำให้ปัญหารับออเดอร์ไม่ทันหมดไป และนำมาซึ่งยอดขายที่พุ่งทะลุในครั้งนี้กับคุณพลอย เจ้าของแบรนด์ธุรกิจเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ออนไลน์…
หากคุณเคยจ่ายเงินกับการซื้อโฆษณาเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าไปมากมาย แต่กลับไม่ได้กลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจตรงความต้องการของคุณ SHOPLINE อยากแนะนำกลยุทธ์ใหม่ในการทำการตลาด ที่สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่มากขึ้นและรักษาลูกค้าเก่าไว้ได้นาน และยังสามารถสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณอีกด้วย Inbound Marketing คือ การสร้างบทความหรือเนื้อหาการโฆษณา เพื่อดึงดูดกลุ่มคนที่น่าจะเป็นลูกค้าของเราให้เข้ามาหาเองผ่านความสนใจของลูกค้าที่ตรงกับแบรนด์ เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว…
แม่ค้ามือใหม่ที่เริ่มต้นขายของผ่านการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เป็นของตัวเอง ที่ยังต้องเรียนรู้การทำธุรกิจออนไลน์อยู่ทุกๆวัน บทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ของคุณได้ ซึ่งเราได้รวบรวมข้อผิดพลาดทั่วไปที่มักเกิดขึ้นกับผู้เริ่มต้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และจะบอกถึงเคล็ดลับบางประการเพื่อช่วยให้แม่ค้าออนไลน์หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเหล่านั้นไม่ให้เกิดขึ้น! เตือนใจข้อที่ 1 : อย่าคิดว่าจะมีลูกค้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ร้านของคุณเองโดยอัตโนมัติ การขายของออนไลน์ไม่ได้เหมือนการเปิดหน้าร้านค้าที่จะมีผู้คนเข้ามาพบเห็นร้านเราง่ายๆเพียงแค่เดินผ่านไปมา แต่ในความเป็นจริงการเปิดร้านค้าออนไลน์ต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมากเพื่อให้มีลูกค้ามาเข้าชมร้านค้าของคุณ แต่ไม่ต้องกังวลมากเกินไป เพราะจะมีลูกค้ามาเข้าชมร้านค้าออนไลน์ของคุณแน่ๆ แค่ไม่ใช่ในทันทีที่สร้างร้านเสร็จเท่านั้น…