วิธีรักษาลูกค้าออนไลน์ที่มีของเราท่ามกลางวิกฤต COVID-19 ที่กลับมาใหม่

สรุปบทความ
●  ช่วงเวลาของการระบาดของ COVID-19 ในครั้งนี้กระทบทั้งคนขายของออนไลน์และลูกค้าเอง
เราควรเริ่มสนใจในการดูแลรักษาความสัมพันธ์ของลูกค้าที่มีอยู่เพื่อไม่ให้เหล่าลูกค้าของเราหายไป

สถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 กลับมาอีกครั้ง สร้างความท้าทายให้เจ้าของธุรกิจมากมายในการรักษาความสัมพันธ์กับฐานลูกค้าที่หายไป เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคนี้บังคับให้ผู้คนใช้ชีวิตอยู่บ้านและใช้จ่ายบนโลกดิจิทัลมากขึ้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ธุรกิจจะต้องมองหากลยุทธ์ และสร้างประสบการณ์การซื้อขายในโลกดิจิทัลที่เหมือนจริงเข้ากับศถานการณ์ปัจุบันเพื่อรักษาลูกค้าไว้

ร้านค้าจำนวนมากในอุตสาหกรรมต่างๆ พบว่าการสร้างยอดขายเป็นเรื่องยากในขณะที่ต้องคำนึงถึงความไม่แน่นอนที่ลูกค้าต้องเผชิญ ในตอนนี้ไม่มีใครรู้วิธีที่ดีที่สุดในการรักษาลูกค้าไว้ ท่ามกลางคความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ ออนไลน์หรือออฟไลน์ มีหลายสิ่งที่ควรต้องคำนึงถึง เพื่อรักษาลูกค้าของคุณไว้

บทความนี้จะพูดถึงกลยุทธ์ที่เราคิดว่าเจ้าของธุรกิจหรือร้านค้าออนไลน์สามารถนำใช้ประโยชน์ได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน

 

  1. ใช้การสื่อสารหลายช่องทางเพื่อเข้าถึงลูกค้า

วิธีที่ดีที่สุดในการดึงดูดลูกค้าคือเข้าถึงพวกเขาผ่านช่องทางที่พวกเขาใช้เป็นประจำ เช่น โซเชียลมีเดีย และโปรแกรมแชท หากลูกค้าของคุณใช้งานโซเชียลมีเดีย เช่น Instagram และ Facebook อย่างหนัก พยายามทำให้แน่ใจว่าคุณสามารถเข้าถึงพวกเขาได้แทนที่จะรอให้ลูกค้าเข้ามาหาคุณ โดยพยายามทำกาตลากเชิงรุก พยายามเข้าไปมีส่วนร่วมกับพวกเขาเพื่อให้เขาสามารถจดจำและสร้างความผูกพันธ์กับลูกค้าได้ในระยะยาว

  1. ทำให้ลูกค้าของคุณรู้สึกพิเศษเมื่อซื้อสินค้ากับคุณ

การรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้ามีความสำคัญพอๆ กับการขยายธุรกิจ หากคุณต้องการให้ลูกค้าผูกติดอยู่กับคุณ คุณควรพยายามให้รางวัลกับลูกค้าประจำที่มีความภักดีต่อแบรนด์ของคุณ เช่น การแนะนำโปรแกรมรางวัลการเป็นสมาชิก ซึ่งไม่เพียงแต่สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ เท่านั้น แต่ยังช่วยรักษาลูกค้าเดิมไว้ด้วย

อีกวิธีหนึ่งในการจูงใจลูกค้าคือการเสนอส่วนลดคูปองหรือชุดผลิตภัณฑ์สุดพิเศษ เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าและบริการของคุณที่มีราคาถูกมากขึ้น นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงระบบ CRM ในร้านค้าหรือการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้คุณดูแลลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าของคุณเปลี่ยนเป็นเป็นลูกค้าประจำของคุณได้


SHOPLINE มีฟังก์ชั่น Shoplytic เพื่อแสดงผลลัพธ์ของร้านค้าแบบเรียลไทม์

  1. คอยตรวจเช็คยอดเข้าชมเว็บไซต์ร้านค้าเป็นประจำ

เมื่อได้เริ่มทำเว็บไซต์และมีการเข้าชมที่เกิดขึ้นเองอย่างสม่ำเสมอ ร้านค้ามักถูกล่อลวงให้เริ่มใช้โฆษณาแบบเสียเงินในเครื่องมือค้นหาหรือโซเชียลมีเดีย นั่นเป็นสิ่งที่ดีแต่ในขณะเดียวกันการปรับปรุงร้านค้าของตัวเองก็เป็นเรื่องสำคัญ คุณจะต้องหมั่นตรวจเช็คการเคลื่อนไหวของร้านค้าคุณและคอยวิเคราะห์เพื่อพัฒนาอยู่เสมอ  แน่นอนว่าเมื่อธุรกิจของคุณเริ่มไปได้ดีคุณก็สามารถเปลี่ยนไปใช้โฆษณาโซเชียลมีเดีย และการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหา (SEM) ได้

  1. สร้างเนื้อหาโซเชียลมีเดียที่มีประโยชน์และเข้าใจลูกค้า

ในช่วง COVID-19 หากร้านค้าหรือแบรนด์ต่างๆ เพิ่มการลงทุนด้านคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งโดยไม่ได้สนใจสถานการณ์ หรือการทำเป็นว่าทุกอย่างเป็นเรื่องปกติอาจไม่ดี

 คุณควรทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ช่วงเวลาเหล่านี้เป็นที่ยากลำบาก โดยอาจทำคอนเทนต์ที่สามารถแสดงให้เห็นว่าคุณมีความห่วงใยต่อพวกเขา นอกจากนี้ควรเปลี่ยนโซเชียลมีเดียของคุณให้เป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารที่มีคุณค่าต่อผู้ชม โดยเน้นที่การมีส่วนร่วมกับสถานการณ์ ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เนื้อหาโดยรวม เพื่อสร้างเนื้อหาแสดงถึงความเข้าใจแก่ลูกค้าของคุณ

พยายามเข้าหาลูกค้าก่อน โดยการแจ้งการเปลี่ยนแปลงต่างๆของร้านที่ปรับตามสถานการณ์กับลูกค้าโดยไม่รอให้เกิดปัญหาก่อน ให้ข้อมูลที่อัปเดตเลี่ยงการกระตุ้นให้ลูกค้ามองหาข้อมูลจากที่อื่น เพื่อให้ลูกค้าสามารถไว้วางใจร้านค้าของคุณได้

Facebook Shopline

 

  1. ให้การสนับสนุนลูกค้าอย่างทันท่วงที

ลูกค้าจะติดต่อคุณเมื่อเกิดปัญหาเกี่ยวกับสินค้าที่เพิ่งซื้อหรือคำสั่งซื้อล่าช้าที่อาจเกิดจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ไม่แน่นอน คุณจะจัดการปัญหาของพวกเขาอย่างไร? คำตอบของคุณจะเป็นตัวกำหนดว่าคุณจะสามารถรักษาลูกค้าไว้ได้หรือไม่ นอกจากให้การช่วยเหลือลูกค้าอย่างทันท่วงทีแล้วยังควรแจ้งให้พวกเขาทราบว่าคุณกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหา หรือวางแผนการคืนเงินเพื่อให้ลูกค้าสบายใจได้ว่าคุณกำลังดำเนินการอยู่ อย่าปล่อยให้ลูกค้ารอคอยกับคำถามที่ไม่มีคำตอบ

ควรมีทีมงานที่คอยดูแลส่วนนี้โดยเฉพาะ คอยให้บริการลูกค้าที่เกิดปัญหาแลละรวบรวมข้อมูลที่สำคัญเพื่อให้คุณสามารถนำมาวางแผนการทำงานต่อไปได้

  1. สร้างร้านค้าของคุณให้ลกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดี

COVID-19 รอบนี้อาจโหดร้ายกับธุเหล่าร้านค้าเป็นพิเศษ แต่ก็อาจเป็นจุดเปลี่ยนในการสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจคุณได้ 

โลกของธุรกิจมีการแข่งขันสูงจนใครๆ ต่างก็อยากทำในสิ่งที่คนอื่นกำลังทำกัน หากคุณลอกเลียนแบบคนอื่น ธุรกิจของคุณอาจไม่สามารถไปได้ไกลนัก ควรเรียนรู้ที่ทำการบริการหรือปรับเปลี่ยนหาจุดเด่นสินค้าตัวเองให้โดด ปรับเปลี่ยนตามสถานการณให้แข็งแกร่งซึ่งจะทำให้มีความยั่งยืนกว่า

นี่อาจเป็นช่วงเวลาที่ดีในการทบทวนการทำธุรกิจของคุณ และเป็นการพิสูจน์ฐานลูกค้าที่คุณมี ในช่วงเวลานี้คุณควรแสดงออกถึงความพยายามและการเอาใจใส่เหล่าลูกค้า เพื่อมอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครกับลูกค้าของคุณ ให้เขายังอยู่กับคุณแม้ในช่วงเวลาที่ลำบากแบบนี้

SHOPLINE. พร้อมช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

ทดลองใช้งานฟรี 14 วัน ✨ คลิก 
💚ปรึกษาฟรีแอดไลน์เลย! : @shoplineth
โทรหาเราทันที : 094 653 8866

 


Copyright: SHOPLINE มีการรักษาลิขสิทธิ์ของแต่ละบทความ สำหรับการใช้อ้างอิงใดๆ ใบเสนอราคา รีโพสต์และอื่น ๆ ต้องได้รับอนุญาตจาก SHOPLINE

Facebook Plugins

Recent Posts

นมเปรี้ยวของคนรุ่นใหม่…Yogen เผยกลยุทธ์บุกตลาด e-commerce เปิดเว็บไซต์ครองใจลูกค้าสายเกา I รีวิว SHOPLINE

เพราะเห็นช่องโหว่ในตลาดนมเปรี้ยวไทย ที่ยังขาดนมเปรี้ยวที่ทั้งอร่อย ดีต่อสุขภาพ เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่อินกับกระแสเกาหลีฟีเวอร์ Yogen จึงได้เปิดตัวสู่ท้องตลาด โดยนอกจากแพคเกจจิ้งที่น่ารัก ปุ๊กปิ๊กสไตล์เกาหลีที่ทำให้ Yogen โดดเด่นและแตกต่างจากนมเปรี้ยวทั่วไปแล้ว Yogen ยังเป็นนมเปรี้ยวที่เริ่มบุกตลาดออนไลน์ ด้วยการเปิดเว็บไซต์ของตัวเอง เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นฐานลูกค้าสำคัญ เพื่อให้ลูกค้าซื้อง่าย…

3 years ago

เร่ิมขายของออนไลน์ ทำไมต้องเลือก SHOPLINE ทำเว็บไซต์และระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สด

ใครอยากเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ แต่ตัวคนเดียว SHOPLINE พร้อมเป็นเครื่องมือดีๆ ที่ช่วยคุณเริ่มต้นธรุกิจอย่างราบรื่น เราช่วยเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ได้อย่างไรบ้าง? ตามไปดูกันเลย เพราะ SHOPLINE เป็นแพลตฟอร์มที่ให้เราผู้เริ่มต้นทำธรุกิจออนไลน์สามารถใช้งานได้สำหรับการทำการตลาดและขายสินค้าใน ระยะสั้น และ ระยะยาว ตัวช่วยการเริ่มต้นธุรกิจระยะสั้น สำหรับธุรกิจที่พึ่งเริ่มต้นอาจจะขายของในโซเชียลมีเดียลเสียเป็นส่วนใหญ่…

3 years ago

Dandy Cosmo สร้างเว็บไซต์ขายเสื้อผ้าสไตล์เกาหลี ยอดขายออนไลน์เติบโตไม่หยุด I รีวิว SHOPLINE

Dandy Cosmo ธุรกิจเสื้อผ้าผู้ชายสไตล์เกาหลี แชร์วิธีขายผ่านเว็บไซต์ยังไงให้ที่ยอดขายโตไม่หยุด ขยายออฟฟิศมาแล้ว 5 ครั้งใน 3 ปี! เพราะเคยต้องเจอปัญหาสมัยเป็นนักศึกษาที่ไทย แต่หาเสื้อผ้าสไตล์เกาหลีที่คุณภาพดี ราคาไม่แพงเกินไปใส่ยากมาก คุณชิน ดงฮา ชิน…

3 years ago

เริ่มไลฟ์ยังไงให้ไม่พัง! Sis and Me plussize ธุรกิจเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ แชร์วิธีแก้ปัญหาขายดีจนตอบลูกค้าไม่ทัน ช่วยดันยอดขายพุ่งสูงกว่า 150% l รีวิว SHOPLINE

จากความคิดที่อยากเห็นคนอ้วนทุกคน มีความสุขกับการลุกขึ้นมาแต่งตัวสวยตามสไตล์ที่ตัวเองชอบ โดยไม่ต้องใส่ใจกับคำพูดบูลลี่ของคนอื่น สู่การเปิดธุรกิจออนไลน์ไลฟ์ขายเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ที่ผลตอบรับดี รับออเดอร์ไม่ทัน และเคยต้องขอให้ลูกค้าหยุดเอฟของก่อน จนมาเจอตัวช่วยแม่ค้าไลฟ์ขายของออนไลน์ ที่ทำให้ยอดขายพุ่งสูงจากเดิมมากกว่า 1.5 เท่า! วันนี้ SHOPLINE ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ถึงเคล็ดลับที่ทำให้ปัญหารับออเดอร์ไม่ทันหมดไป และนำมาซึ่งยอดขายที่พุ่งทะลุในครั้งนี้กับคุณพลอย  เจ้าของแบรนด์ธุรกิจเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ออนไลน์…

3 years ago

มารู้จัก Inbound Marketing เทคนิคเพิ่มยอดขายให้กับเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์

  หากคุณเคยจ่ายเงินกับการซื้อโฆษณาเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าไปมากมาย แต่กลับไม่ได้กลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจตรงความต้องการของคุณ SHOPLINE อยากแนะนำกลยุทธ์ใหม่ในการทำการตลาด ที่สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่มากขึ้นและรักษาลูกค้าเก่าไว้ได้นาน และยังสามารถสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณอีกด้วย  Inbound Marketing คือ การสร้างบทความหรือเนื้อหาการโฆษณา เพื่อดึงดูดกลุ่มคนที่น่าจะเป็นลูกค้าของเราให้เข้ามาหาเองผ่านความสนใจของลูกค้าที่ตรงกับแบรนด์ เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว…

3 years ago

7 ข้อเตือนใจสำหรับร้านค้ามือใหม่ ในการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์

แม่ค้ามือใหม่ที่เริ่มต้นขายของผ่านการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เป็นของตัวเอง ที่ยังต้องเรียนรู้การทำธุรกิจออนไลน์อยู่ทุกๆวัน บทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ของคุณได้ ซึ่งเราได้รวบรวมข้อผิดพลาดทั่วไปที่มักเกิดขึ้นกับผู้เริ่มต้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และจะบอกถึงเคล็ดลับบางประการเพื่อช่วยให้แม่ค้าออนไลน์หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเหล่านั้นไม่ให้เกิดขึ้น!   เตือนใจข้อที่ 1 : อย่าคิดว่าจะมีลูกค้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ร้านของคุณเองโดยอัตโนมัติ การขายของออนไลน์ไม่ได้เหมือนการเปิดหน้าร้านค้าที่จะมีผู้คนเข้ามาพบเห็นร้านเราง่ายๆเพียงแค่เดินผ่านไปมา แต่ในความเป็นจริงการเปิดร้านค้าออนไลน์ต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมากเพื่อให้มีลูกค้ามาเข้าชมร้านค้าของคุณ แต่ไม่ต้องกังวลมากเกินไป เพราะจะมีลูกค้ามาเข้าชมร้านค้าออนไลน์ของคุณแน่ๆ แค่ไม่ใช่ในทันทีที่สร้างร้านเสร็จเท่านั้น…

3 years ago