สรุปบทความ
●  ช่วงเวลาของการระบาดของ COVID-19 ในครั้งนี้กระทบทั้งคนขายของออนไลน์และลูกค้าเอง
เราควรเริ่มสนใจในการดูแลรักษาความสัมพันธ์ของลูกค้าที่มีอยู่เพื่อไม่ให้เหล่าลูกค้าของเราหายไป

สถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 กลับมาอีกครั้ง สร้างความท้าทายให้เจ้าของธุรกิจมากมายในการรักษาความสัมพันธ์กับฐานลูกค้าที่หายไป เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคนี้บังคับให้ผู้คนใช้ชีวิตอยู่บ้านและใช้จ่ายบนโลกดิจิทัลมากขึ้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ธุรกิจจะต้องมองหากลยุทธ์ และสร้างประสบการณ์การซื้อขายในโลกดิจิทัลที่เหมือนจริงเข้ากับศถานการณ์ปัจุบันเพื่อรักษาลูกค้าไว้

ร้านค้าจำนวนมากในอุตสาหกรรมต่างๆ พบว่าการสร้างยอดขายเป็นเรื่องยากในขณะที่ต้องคำนึงถึงความไม่แน่นอนที่ลูกค้าต้องเผชิญ ในตอนนี้ไม่มีใครรู้วิธีที่ดีที่สุดในการรักษาลูกค้าไว้ ท่ามกลางคความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ ออนไลน์หรือออฟไลน์ มีหลายสิ่งที่ควรต้องคำนึงถึง เพื่อรักษาลูกค้าของคุณไว้

บทความนี้จะพูดถึงกลยุทธ์ที่เราคิดว่าเจ้าของธุรกิจหรือร้านค้าออนไลน์สามารถนำใช้ประโยชน์ได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน

 

  1. ใช้การสื่อสารหลายช่องทางเพื่อเข้าถึงลูกค้า

วิธีที่ดีที่สุดในการดึงดูดลูกค้าคือเข้าถึงพวกเขาผ่านช่องทางที่พวกเขาใช้เป็นประจำ เช่น โซเชียลมีเดีย และโปรแกรมแชท หากลูกค้าของคุณใช้งานโซเชียลมีเดีย เช่น Instagram และ Facebook อย่างหนัก พยายามทำให้แน่ใจว่าคุณสามารถเข้าถึงพวกเขาได้แทนที่จะรอให้ลูกค้าเข้ามาหาคุณ โดยพยายามทำกาตลากเชิงรุก พยายามเข้าไปมีส่วนร่วมกับพวกเขาเพื่อให้เขาสามารถจดจำและสร้างความผูกพันธ์กับลูกค้าได้ในระยะยาว

  1. ทำให้ลูกค้าของคุณรู้สึกพิเศษเมื่อซื้อสินค้ากับคุณ

การรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้ามีความสำคัญพอๆ กับการขยายธุรกิจ หากคุณต้องการให้ลูกค้าผูกติดอยู่กับคุณ คุณควรพยายามให้รางวัลกับลูกค้าประจำที่มีความภักดีต่อแบรนด์ของคุณ เช่น การแนะนำโปรแกรมรางวัลการเป็นสมาชิก ซึ่งไม่เพียงแต่สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ เท่านั้น แต่ยังช่วยรักษาลูกค้าเดิมไว้ด้วย

อีกวิธีหนึ่งในการจูงใจลูกค้าคือการเสนอส่วนลดคูปองหรือชุดผลิตภัณฑ์สุดพิเศษ เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าและบริการของคุณที่มีราคาถูกมากขึ้น นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงระบบ CRM ในร้านค้าหรือการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้คุณดูแลลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าของคุณเปลี่ยนเป็นเป็นลูกค้าประจำของคุณได้


SHOPLINE มีฟังก์ชั่น Shoplytic เพื่อแสดงผลลัพธ์ของร้านค้าแบบเรียลไทม์

  1. คอยตรวจเช็คยอดเข้าชมเว็บไซต์ร้านค้าเป็นประจำ

เมื่อได้เริ่มทำเว็บไซต์และมีการเข้าชมที่เกิดขึ้นเองอย่างสม่ำเสมอ ร้านค้ามักถูกล่อลวงให้เริ่มใช้โฆษณาแบบเสียเงินในเครื่องมือค้นหาหรือโซเชียลมีเดีย นั่นเป็นสิ่งที่ดีแต่ในขณะเดียวกันการปรับปรุงร้านค้าของตัวเองก็เป็นเรื่องสำคัญ คุณจะต้องหมั่นตรวจเช็คการเคลื่อนไหวของร้านค้าคุณและคอยวิเคราะห์เพื่อพัฒนาอยู่เสมอ  แน่นอนว่าเมื่อธุรกิจของคุณเริ่มไปได้ดีคุณก็สามารถเปลี่ยนไปใช้โฆษณาโซเชียลมีเดีย และการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหา (SEM) ได้

  1. สร้างเนื้อหาโซเชียลมีเดียที่มีประโยชน์และเข้าใจลูกค้า

ในช่วง COVID-19 หากร้านค้าหรือแบรนด์ต่างๆ เพิ่มการลงทุนด้านคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งโดยไม่ได้สนใจสถานการณ์ หรือการทำเป็นว่าทุกอย่างเป็นเรื่องปกติอาจไม่ดี

 คุณควรทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ช่วงเวลาเหล่านี้เป็นที่ยากลำบาก โดยอาจทำคอนเทนต์ที่สามารถแสดงให้เห็นว่าคุณมีความห่วงใยต่อพวกเขา นอกจากนี้ควรเปลี่ยนโซเชียลมีเดียของคุณให้เป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารที่มีคุณค่าต่อผู้ชม โดยเน้นที่การมีส่วนร่วมกับสถานการณ์ ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เนื้อหาโดยรวม เพื่อสร้างเนื้อหาแสดงถึงความเข้าใจแก่ลูกค้าของคุณ

พยายามเข้าหาลูกค้าก่อน โดยการแจ้งการเปลี่ยนแปลงต่างๆของร้านที่ปรับตามสถานการณ์กับลูกค้าโดยไม่รอให้เกิดปัญหาก่อน ให้ข้อมูลที่อัปเดตเลี่ยงการกระตุ้นให้ลูกค้ามองหาข้อมูลจากที่อื่น เพื่อให้ลูกค้าสามารถไว้วางใจร้านค้าของคุณได้

Facebook Shopline

 

  1. ให้การสนับสนุนลูกค้าอย่างทันท่วงที

ลูกค้าจะติดต่อคุณเมื่อเกิดปัญหาเกี่ยวกับสินค้าที่เพิ่งซื้อหรือคำสั่งซื้อล่าช้าที่อาจเกิดจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ไม่แน่นอน คุณจะจัดการปัญหาของพวกเขาอย่างไร? คำตอบของคุณจะเป็นตัวกำหนดว่าคุณจะสามารถรักษาลูกค้าไว้ได้หรือไม่ นอกจากให้การช่วยเหลือลูกค้าอย่างทันท่วงทีแล้วยังควรแจ้งให้พวกเขาทราบว่าคุณกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหา หรือวางแผนการคืนเงินเพื่อให้ลูกค้าสบายใจได้ว่าคุณกำลังดำเนินการอยู่ อย่าปล่อยให้ลูกค้ารอคอยกับคำถามที่ไม่มีคำตอบ

ควรมีทีมงานที่คอยดูแลส่วนนี้โดยเฉพาะ คอยให้บริการลูกค้าที่เกิดปัญหาแลละรวบรวมข้อมูลที่สำคัญเพื่อให้คุณสามารถนำมาวางแผนการทำงานต่อไปได้

  1. สร้างร้านค้าของคุณให้ลกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดี

COVID-19 รอบนี้อาจโหดร้ายกับธุเหล่าร้านค้าเป็นพิเศษ แต่ก็อาจเป็นจุดเปลี่ยนในการสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจคุณได้ 

โลกของธุรกิจมีการแข่งขันสูงจนใครๆ ต่างก็อยากทำในสิ่งที่คนอื่นกำลังทำกัน หากคุณลอกเลียนแบบคนอื่น ธุรกิจของคุณอาจไม่สามารถไปได้ไกลนัก ควรเรียนรู้ที่ทำการบริการหรือปรับเปลี่ยนหาจุดเด่นสินค้าตัวเองให้โดด ปรับเปลี่ยนตามสถานการณให้แข็งแกร่งซึ่งจะทำให้มีความยั่งยืนกว่า

นี่อาจเป็นช่วงเวลาที่ดีในการทบทวนการทำธุรกิจของคุณ และเป็นการพิสูจน์ฐานลูกค้าที่คุณมี ในช่วงเวลานี้คุณควรแสดงออกถึงความพยายามและการเอาใจใส่เหล่าลูกค้า เพื่อมอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครกับลูกค้าของคุณ ให้เขายังอยู่กับคุณแม้ในช่วงเวลาที่ลำบากแบบนี้

SHOPLINE. พร้อมช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

ทดลองใช้งานฟรี 14 วัน ✨ คลิก 
💚ปรึกษาฟรีแอดไลน์เลย! : @shoplineth
โทรหาเราทันที : 094 653 8866

 


Copyright: SHOPLINE มีการรักษาลิขสิทธิ์ของแต่ละบทความ สำหรับการใช้อ้างอิงใดๆ ใบเสนอราคา รีโพสต์และอื่น ๆ ต้องได้รับอนุญาตจาก SHOPLINE

Facebook Plugins