สรุปบทความ
เคยไหมที่บางครั้งลูกค้าเข้ามาชมร้านค้าออนไลน์ของคุณแล้วกลับไม่เกิดการซื้อสินค้าของคุณเลย นั่นแปลว่าต้องมีข้อผิดพลาดอะไรบางที่เรามองข้ามไปในการสื่อสารกับลูกค้า วันนี้ SHOPLINE จะมาช่วยเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในการสร้างเหตุผลดีที่จะทำให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าของเรา
ไม่ว่าคุณจะขายอะไรในโลกออนไลน์ สิ่งที่สำคัญคือการสื่อสารร้านค้าของคุณให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าให้ได้มากที่สุด ดังนั้นข้อความแรกที่เข้าได้รับจากคุณเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายของคุณ
ดังนั้น “วิธีการสื่อสาร” จึงสำคัญมากกับการขายของ วันนี้ SHOPLINE จะพาทุกคนมาเรียนรู้สิ่งที่คุณควรสื่อสาเพื่อให้แบรนด์ของคุณเข้าลึก ถึงใจลูกค้าลูกค้ามากที่สุด
เน้นย้ำถึงเหตุผลที่ผู้เข้าชมสินค้าคุณควรซื้อสินค้าจากคุณ
ในทุกวันนี้ลูกค้าเป็นผู้กำหนดตลาด เป็นคนที่สามารถหาข้อมูลราคาเปรียบเทียบในการช้อปปิ้งออนไลน์ เพื่อดูราคาสินค้าต่างๆได้ด้วยตัวเอง เหล่าคนขายของออนไลน์ควรสื่อสารจุดเด่น จุดเเข็งของสินค้าตัวเองให้ชัดเจน เลือกเล่าให้ลูกค้าเห็นถึงประสิทธิภาพของสินค้า เพื่อสร้างเหตุผลที่ลูกค้าจะเข้ามาซื้อสินค้าของคุณ รวมทั้งสร้างเหตุผลเสริมต่างๆจากรีวิวและความคิดเห็นบนเว็บไซต์ เพราะในปัจจุบันสิ่งเหล่านี้กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อ และช่วยเพิ่มความมั่นใจจากลูกค้าได้มากขึ้น
3 Second Rules 3 วินาทีแรกเป็นสิ่งที่สำคัญ
เพียง 3 วินาทีแรกที่ลูกค้าเห็นสินค้าหรือภาพโฆษณาจากแบรนด์ของคุณ ลูกค้าก็จะสามารถตัดสินใจได้ว่าร้านค้าออนไลน์ของคุณควรค่าแก่การเข้าชมหรือไม่ หากคุณไม่สามารถดึงดูดความสนใจของเขาได้ภายในช่วงระยะเวลาสั้นๆนั้นให้ได้
หากคุณไม่สามาถแสดงจุดเด่นและข้อดีของร้านคุณในพื้นที่ที่สามารถมองเห็นได้ตั้งแต่หน้าแรกของร้านค้าออนไลน์ของคุณ คุณก็จะเสียโอกาสในการสร้างภาพจดจำของคุณไปอย่างน่าเสียดาย
สิ่งที่สามารถดึงดูดได้ดีใน 3 วินาทีแรกนั้นอาจจะเป็นข้อความเด่นๆที่เข้าใจง่าย สินค้าเด่นขายดีของคุณ หรือโปรโมชันพิเศษตามเทศกาล
บ่อยครั้งที่โปรโมชันและส่วนลดเป็นกลยุทธ์ที่ดีในการกระตุ้นความสนใจของผู้คน ยกตัวอย่างเช่น J.Crew บริษัทรีเทลสัญชาติอเมริกันที่มีแบรนด์แฟชั่นหลายแบรนด์ ซึ่งมักออกสินค้าใหม่ๆตามฤดูกาล และมีการสื่อสารการทำโปรโมชันที่ชัดเจนและน่าสนใจ
เราลองมาเจาะลึกเกี่ยวกับการออกโปรโมชันเพื่อส่งเสริมการขายของร้านค้าออนไลน์ก่อนหน่อยดีกว่า โดยเราสามารถแบ่งข้อความส่งเสริมการขายออกเป็น 2 ประเภท
ยอดขายตามฤดูกาลและช่วงเทศกาลวันหยุด: แบรนด์เสื้อผ้าสามารถใช้ประโยชน์จากช่วงฤดูกาลต่างๆ เพื่อโปรโมทสินค้าแฟชั่นสไตล์ใหม่ๆ และวางจำหน่ายเสื้อผ้านอกฤดู สำหรับภาคการค้าปลีกอื่นๆ ก็สามารถนำกลยุทธ์การทำส่วนลดมาใช้ เพื่อเพิ่มการเข้าชมและยอดขายในช่วงเทศกาลวันหยุดต่างๆไม่ว่าจะเป็นปีใหม่ คริสมาสต์ สงกรานต์ หรือว่าวันที่น่าสนใจอื่นๆที่สามารถเอามาสร้างลูกเล่นให้กับแบรนด์ของคุณได้เช่น วันตรุษจีน วันไอศกรีมโลก
สร้างส่วนลด: การมอบส่วนลดเป็นครั้งคราวแก่ลูกค้า ก็เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มยอดขาย ร้านค้าสามารถทำโปรโมชันจัดส่งฟรี ซื้อ 1 แถม 1 และส่วนลดอื่นๆ เพื่อทดลองดูว่าวิธีใดดีที่สุดสำหรับร้านออนไลน์ของคุณ
เล่าเรื่องให้เป็น
วิธีการเล่าเรื่องนั้นเป็นศิลปะอย่างนึงในการขายของ ในบางครั้งลูกค้าไม่ได้อยากซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณ แต่พวกเขาต้องการซื้อเรื่องราวของแบรนด์ที่คุณสร้างขึ้น ลูกค้าเหล่านี้มีกำลังซื้อและพร้อมจะจ่ายในสิ่งที่ตัวเองชอบ การเล่าเรื่องของสินค้าคุณให้ถูกจังหวะ จะช่วยเพิ่มยอดขายให้คุณ
ในโครงสร้างของการเล่าเรื่องมี 3 กลยุทธ์ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้จริงกับร้านค้าออนไลน์ของคุณเพื่อทำให้การเล่าเรื่องสินค้าของคุณเกิดผลลัพธ์ที่น่าพอใจ
- ถ่ายรูปสินค้าให้สวยและน่าสนใจ
ผู้ซื้อสินค้าจากอีคอมเมิร์ซในโลกออนไลน์กว่า 75% มองว่ารูปภาพสินค้าที่ดีมีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าทางออนไลน์ ยิ่งรูปภาพมีความชัดและเห็นได้ว่าถูกถ่ายทำอย่างมีคุณภาพ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการเลือกซื้อสินค้ามายิ่งขึ้น
- เขียนเนื้อหาที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณได้จริง
สิ่งสำคัญคือคุณต้องสื่อสารในภาษาเดียวกับกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของคุณ ควรกำหนดกลุ่มเป้าหมายของคุณให้ชัดเจนและศึกษา พฤติกรรม รสนิยม ความชอบ และสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายของคุณสนใจเพื่อเขียนและสร้างเนื้อหาที่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ที่สำคัญ อย่าลืมใส่ Call to action
Call to action หรือ CTA คือจุดที่จะเปลี่ยนให้คนที่เข้ามา “ชม” สู่กระบวนการกระทำบางอย่างไม่ว่าจะเป็นการซื้อของ การลงทะเบียน การทดลองใช้งาน เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเปลี่ยนคนที่เข้ามาชมเว็บไซต์ร้านของคุณให้ตัดสินใจซื้อสินค้าของร้านคุณ
อย่าลืมเลือกวางข้อความเชิญชวนหรือปุ่มกดซื้อสินค้าในจุดที่เหมาะสม รวมทั้งออกแบบให้สังเกตุง่ายและโดดเด่นเพื่อนำสายตา ออกแบบโดยคิดถึงกระบวนการ ขั้นตอน อ้างอิงจากประสบการณ์การใช้งานผู้เข้าชมร้านค้าออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้าผู้เข้าชมเหล่านั้นเปลี่ยนมาเป็นผู้ซื้อให้ได้
แม้ว่า 3 ขั้นตอนนี้จะดูเหมือนง่าย แต่ร้านค้าออนไลน์ส่วนใหญ่มักมองข้ามรายละเอียดในมุมมองนี้ไป เพราะมัวแต่ให้ความสำคัญแค่กับการอธิบายผลิตภัณฑ์และการโปรโมทแบรนด์ของตัวเองในภาพใหญ่ แต่ลืมนึกถึงรายละเอียดเล็กๆเหล่านี้ที่กำลังสื่อสารกับผู้ซื้อ
เราจึงควรพิจารณาทุกขั้นตอนอย่างรอบคอบ สร้างบรรยากาศของแบรนด์และประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ลูกค้าต้องการ เพียงแค่นี้ ไม่เพียงแต่จะดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ แต่ยังสามารถรักษาลูกค้าเก่าไว้ได้อีกด้วย
#SHOPLINE ตัวช่วยแม่ค้าออนไลน์ขายไงก็ไม่พัง!แพลตฟอร์มอัจฉริยะที่ตัวช่วยขายของผ่านเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียอันดับ 1 ในฮ่องกง 🇭🇰และไต้หวัน🇹🇼!
ทดลองใช้งานฟรี 14 วัน ✨ คลิก
💚ปรึกษาฟรีแอดไลน์เลย! : @shoplineth
โทรหาเราทันที : 094 653 8866
Copyright: SHOPLINE มีการรักษาลิขสิทธิ์ของแต่ละบทความ สำหรับการใช้อ้างอิงใดๆ ใบเสนอราคา รีโพสต์และอื่น ๆ ต้องได้รับอนุญาตจาก SHOPLINE
Facebook Plugins
แพลตฟอร์มให้บริการด้านธุรกิจออนไลน์แบบครบวงจร ทั้งเว็บไซต์ การตลาด การจัดการออร์เดอร์ เพื่อช่วยผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ เพิ่มยอดขาย และประหยัดเวลาได้มากขึ้น
Leave A Comment