5  คำถามที่แม่ค้าออนไลน์ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจ

สรุปบทความ

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่คุณต้องตัดสินใจให้ได้ก่อนที่จะเริ่มต้นสร้างธุรกิจของคุณ มีรายละเอียดมากมายที่คุณรู้และต้องเรียนรู้เพิ่มเติมอีกมาก ส่ิงที่สำคัญที่สุดคือ “การเตรียมใจของคุณให้พร้อม” กับการเดินทางที่มีความฝันของคุณเป็นเดิมพัน

การเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองนั้นหลายคนอาจจะต้องละทิ้งหลายอย่างอยู่ใน  Comfort Zone ของคุณ ไม่ว่าจะเป็น การงานที่มั่นคง โอกาสเลื่อนตำแหน่งในองค์กร สูญเสียอิสรภาพทางการเงินและอาจเป็นหนี้ การเริ่มต้นธุรกิจนั้นไม่ต่างจากการเล่นการพนัน หากคุณลงเล่นมันแล้ว มันก็สามารถเล่นคุณกลับได้เหมือนกัน ดังนั้นคุณควรตรวจสอบตัวเองให้ดี ว่าเส้นทางที่ท้าทายที่คุณกำลังจะกะโจนลงไปนั้น คุณพร้อมที่จะรับผลที่ตามมาและพร้อมที่จะเปิดรับกับประสบการณ์ใหม่ๆด้วยเช่นเดียวกัน

 คำถามแรก ทำไมคุณถึงเริ่มต้นธุรกิจ?

แม้สิ่งที่เรากล่าวมามันดูเป็นเรื่องน่ากลัวและดูเหมือนมีสิ่งที่คุณยังไม่รู้อีกมากมาย แต่ถ้าคุณยังอยากจะเริ่มต้นสร้างธุรกิจของตัวเอง คุณควรมีวิสัยทัศน์ที่แน่วแน่กับสิ่งที่คุณกำลังจะทำ และสามารถตอบคำถามกับตัวเองดังต่อไปนี้ได้อย่างชัดเจน

– ทำไมคุณถึงเลือกลงทุนอุตสาหกรรมนี้?

หาเหตุผลกับตัวเองให้ได้ว่าทำไมคุณจึงควรทุ่มเทเวลาและแรงกายแรงใจในการขายสินค้าชนิดนี้ คุณมองเห็นโอกาสอะไรที่จะทุ่มเทให้กับสินค้านี้ เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีความกระตือรือร้นและมุ่งมั่นที่จะทำให้ดีกว่าคู่แข่ง หากคุณยังมองไม่เห็นคำตอบในข้อนี้ คุณจะขายเป้าหมายของสิ่งที่คุณกำลังจะทำและอาจยอมแพ้กับปัญหาที่เริ่มต้นเดินทางเข้ามาหาคุณ

– การเริ่มต้นธุรกิจทุกอย่างมีความเสี่ยง คุณพร้อมรับมือมันหรือไม่

ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเริ่มจากออนไลน์หรือออฟไลน์ ความเสี่ยงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดก็คือการไม่มีลูกค้า แต่สิ่งที่คุณควรท่องไว้คือ ไม่มีอะไรที่ไม่สามารถขายได้ ดังนั้นการวางแผนจึงเป็นเรื่องสำคัญ คุณควรวางแผนการตลาด การเงินและอื่นๆ อย่างรอบคอบ เพราะตลาดและลูกค้า มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ วันนี้สินค้าแบบนี้อาจจะฮิตติดลมบน สัปดาห์ต่อมาอาจมีสินค้าชนิดใหม่พุ่งเข้ามาแทนที่ คู่แข่งในตลาดของคุณเองก็มีมากมายที่พร้อมจะเข้ามาตัดหน้าคุณ ชัยชนะไม่ได้เกิดขึ้นมาเพียงข้ามคืน แต่เกิดการวางแผนที่รอบคอบและดำเนินการอย่างมีสติ เพื่อที่จะรักษาความฝันของคุณไว้ คุณควรเข้าใจความเสี่ยงและมีแผนสำรองเพื่อจัดการกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น

– อะไรคือข้อได้เปรียบในการลงสนามแข่งขันนี้ของคุณ

คุณต้องตอบให้ได้ ว่าอะไรคือ “สิ่งสำคัญ”​ที่จะทำให้ลูกค้านั้นมาซื้อสินค้าของคุณ แทนที่จะซื้อจากคู่แข่ง อาจเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมากกว่า การบริการที่เข้าท่า ชื่อเสียงของตัวคุณเอง หรือแม้แต่สถานที่ตั้งของร้านค้าคุณ

จงจำไว้วว่า เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าจากคุณนั่นหมายถึงพวกเขาเลือกซื้อประโยชน์ที่คุณสามารถมอบให้เขาได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการที่ผลิตภัณฑ์ของคุณช่วยแก้ปัญหาที่เขาพบเจอ หรือช่วยให้พวกเขารู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น ดังนั้นคุณควรลองใช้เวลาคิดทบทวนถึงธุรกิจของคุณว่าได้เปรียบกว่าคู่แข่งตรงไหน และจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าของคุณมากกว่าอย่างไร

 

คำถามที่สอง กลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร?

ใครกันจะที่จะยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าของคุณ?

นี่คงเป็นสิ่งที่คุณต้องมองให้ออก วางให้ชัด เพราะเมื่อคุณทำธุรกิจ นั่นแปลว่าคุณกำลังเจาะกลุ่มให้บริการกลุ่มลูกค้าที่เขาต้องการสินค้าของคุณ การกำหนดเป้าหมายของลูกค้าใช้ขัดเจน จะทำให้คุณสามารถรู้ เข้าใจ รู้วิธีและเพิ่มโอกาสที่จะนำเสนอสินค้าของคุณให้กับคนเหล่านั้นมากยิ่งขึ้น

นั้นส่งผลไปถึงการวางแผนทางการตลาดที่คุณจะโปรโมทสินค้าของคุณ ยกตัวอย่างเช่นเสื้อผ้า กลุ่มเป้าหมายของเสื้อผ้านั้นก็มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้าผู้ชาย เสื้อผ้าผู้หญิง ชุดเด็ก และเครื่องประดับ และยังสามารถแบ่งประเภทตามสไตล์ได้อีกด้วย ซึ่งความหลากหลายตรงนี้ทำให้การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนนั้นมีความสำคัญมาก

หากว่าคุณเริ่มต้นไม่ถูก เรามีเคล็ดลับง่ายๆที่คุณสามารถเริ่มวิเคราะห์ด้วยตัวเองได้ทันทีดังนี้

– ขั้นตอนแรกคุณต้องทำความเข้าใจว่าพวกเขาเป็นใคร โดยดูจากอายุ เพศ เชื้อชาติ สถานะทางเศรษฐกิจ ที่อยู่ ภาษา

– เมื่อคุณกำหนดข้อมูลประชากรได้แล้วต่อไปคือต้องหาข้อมูลเจาะลึกตัวตนว่าพวกเขาเป็นใคร มีค่านิยม ทัศนคติ ไลฟ์สไตล์ ความสนใจและอื่นๆ อย่างไร ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราเรียกว่า “Psychographics” เพื่อให้คุณเข้าใจสิ่งที่กลุ่มลูกค้าของคุณกำลังคิดอยู่

– เมื่อได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพวกเขาแล้ว คุณ

ก็สามารถดีไซน์รูปแบบการสื่อสารของแบรนด์คุณ เพื่อที่จะส่งสารไปให้ถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณได้อย่างดีที่สุด โดยอย่าลืมศึกษากลุ่มลูกค้าของคู่แข่งของคุณไปด้วยพร้อมๆกัน เพื่อมองหาช่องว่างที่คุณสามารถเพิ่มโอกาสให้กับแบรนด์ของคุณได้

คำถามที่สาม คุณมีทุนที่เพียงพอต่อการสนับสนุนธุรกิจของคุณไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่?

ธุรกิจแต่ละประเภทต่างมีต้นทุนที่แตกต่างกันออกไป การเตรียมการและเตรียมต้นทุนที่จำเป็นสำหรับธุรกิจของคุณนั้นเป็นเรื่องที่คุณต้องเตรียมให้พร้อม ค่าใช้จ่ายในต้นทุนที่เกิดขึ้น ลองมองจากช่องทางที่คุณจะเริ่มขายสินค้าไม่ว่าจะเป็น การสร้างร้านค้าออนไลน์ หรือการเปิดร้านค้าในอาคาร

สิ่งต่อมาคือ คุณยังต้องวางแผนทางการเงินของคุณให้ดี ควรร่างแผนการใช้เงินไม่ว่าจะเป็นต้นทุน กำไร เป้าหมายในการขายสินค้า และอื่นๆเพื่อป้องกันความผิดพลาด รวมทั้งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การเตรียมกระแสเงินสดให้เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจของคุณอย่างน้อย 6 เดือน ในช่วงเดือนแรกๆนั้นคุณต้องใช้เงินตรงนี้ในการโฆษณา และโปรโมทสินค้าของคุณเพื่อให้เข้าถึงลูกค้า ทดลองและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด ทดสอบปฏิกิริยาของตลาดที่เกิดขึ้น นอกจากนี้กระแสเงินสดที่มียังช่วยให้คุณสามารถชำระค่าเช่า อุปกรณ์ ค่าจ้างพนักงาน และค่าใช้จ่ายที่คาดไม่ถึงอื่นๆได้อย่างไม่ลำบากมากนักอีกด้วย

 

คำถามที่สี่ คุณคิดว่าคุณเตรียมการการจัดการมาพร้อมแล้วหรือยัง?

คุณจะต้องทำหลายบทบาทในช่วงแรกของการทำธุรกิจ เช่น การจดทะเบียนธุรกิจ การติดต่อซัพพลายเออร์ การสมัครบัตรเครดิตเพื่อธุรกิจ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ในขณะที่สิ่งต่างๆ เหล่านี้ยังไม่ทันได้ลงตัว คุณก็ต้องเริ่มเผชิญหน้ากับปัญหารายวันที่ถาโถมเข้ามา ไม่ว่าจะเป็น ข้อร้องเรียนของลูกค้า การขอคืนเงิน การสั่งซื้อ การจัดการสินค้าคงคลังและอีกมากมาย

ยังไม่พอ ยังมีปัญหาซ่อนเร้นที่มักเกิดขึ้นสำหรับคนเริ่มธุรกิจอีกมากมายตัวอย่างเช่น

– คู่แข่งของคุณในช่องทางต่างๆไม่ว่าจะเป็นหน้าร้านหรือว่าออนไลน์
– ปัญหาของซัพพลายเออร์และผู้ผลิต
– การจัดส่งและปัญหาเกี่ยวกับวิธีการชำระเงิน
– การเลือกใช้เครื่องมือเข้ามาเป็นตัวช่วย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเว็บไซต์ ตำแหน่งร้านค้า อุปกรณ์ในร้านค้า
– การบริหารสินค้าคงคลังและหน้าร้านของคุณว่าควรใช้ระบบการจัดการ O2O, ระบบ POS หรืออะไรเพื่อลดภาระการทำงาน
– มาตรการการจัดการกับปัญหาในการซื้อสินค้า คืนสินค้า ข้อร้องเรียนของลูกค้าต่างๆ
– กระบวนการทางกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ คุณยังต้องทำการปิดบิล สรุปคำนวณรายได้และต้นทุนในแต่ละวัน ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ใหม่มากกับคุณ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้จะค่อยๆหาที่ทางที่ลงตัวของตัวเองและมันจะราบรื่นขึ้นด้วยความชำนาญของคุณที่มากขึ้นตามระยะเวลา

 

คำถามที่ห้า คุณวางแผนการขายและการตลาดหรือยัง?

ในยุคที่โซเชียลมีเดียสามารถกระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว การโฆษณามีบทบาทอย่างมากในการสร้างธุรกิจ คอนเทนต์ที่ดีเพียงคอนเทนต์เดียว อาจจะสามารถทำให้ร้านค้าของคุณเป็นที่รู้จักทั้งประเทศในช่วงข้ามคืน คุณควรให้ความสำคัญกับการโฆษณาของคุณให้ดี สิ่งต่างๆที่คุณควรคิดถึงเมื่อนึกอย่างเริ่มทำโฆษณานั้นมีดังต่อไปนี้

– คุณกำลังจะพูดกับใคร? กลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร?
– ทำไมคนถึงควรซื้อจากคุณ?
– อะไรทำให้คุณแตกต่างจากคู่แข่
– ข้อได้เปรียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณคืออะไร?
– คุณเสนอบริการและผลิตภัณฑ์ประเภทใด
– คุณต้องการให้คนเหล่านั้นมองแบรนด์ของคุณอย่างไร?

คำถามเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถสร้างโฆษณาที่ดีได้ และยังส่งผลต่อภาพลักษณ์แบรนด์ของคุณกับกลุ่มลูกค้าของคุณอีกด้วย ซึ่งคุณต้องแสดงความเป็นตัวคุณผ่านโฆษณาทั้งในสื่อโซเชียลมีเดีย หน้าเว็บไซต์ร้านค้า และในทุกแคมเปญการตลาดของคุณได้เป็นอย่างดี

การเริ่มต้นธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเช่นเดียวกัน ในปัจจุบันมีตัวช่วยมากมายที่ให้ทุกคนสามารถเป็นพ่อค้าและแม่ค้าออนไลน์ได้ง่ายๆ เพียงรู้จักใช้เครื่องมือที่เป็นประโยชน์ และมีแรงใจในการเร่ิมต้นความฝันของคุณ ไม่ย่อท้อต่อปัญหาและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

SHOPLINE  พร้อมเป็นแรงใจให้กับเหล่าพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ทุกคน ก้าวตามและคว้าเอาความฝันมาเป็นของตัวเองได้ในที่สุด


Copyright: SHOPLINE มีการรักษาลิขสิทธิ์ของแต่ละบทความ สำหรับการใช้อ้างอิงใดๆ ใบเสนอราคา รีโพสต์และอื่น ๆ ต้องได้รับอนุญาตจาก SHOPLINE

Facebook Plugins

Recent Posts

นมเปรี้ยวของคนรุ่นใหม่…Yogen เผยกลยุทธ์บุกตลาด e-commerce เปิดเว็บไซต์ครองใจลูกค้าสายเกา I รีวิว SHOPLINE

เพราะเห็นช่องโหว่ในตลาดนมเปรี้ยวไทย ที่ยังขาดนมเปรี้ยวที่ทั้งอร่อย ดีต่อสุขภาพ เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่อินกับกระแสเกาหลีฟีเวอร์ Yogen จึงได้เปิดตัวสู่ท้องตลาด โดยนอกจากแพคเกจจิ้งที่น่ารัก ปุ๊กปิ๊กสไตล์เกาหลีที่ทำให้ Yogen โดดเด่นและแตกต่างจากนมเปรี้ยวทั่วไปแล้ว Yogen ยังเป็นนมเปรี้ยวที่เริ่มบุกตลาดออนไลน์ ด้วยการเปิดเว็บไซต์ของตัวเอง เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นฐานลูกค้าสำคัญ เพื่อให้ลูกค้าซื้อง่าย…

3 years ago

เร่ิมขายของออนไลน์ ทำไมต้องเลือก SHOPLINE ทำเว็บไซต์และระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สด

ใครอยากเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ แต่ตัวคนเดียว SHOPLINE พร้อมเป็นเครื่องมือดีๆ ที่ช่วยคุณเริ่มต้นธรุกิจอย่างราบรื่น เราช่วยเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ได้อย่างไรบ้าง? ตามไปดูกันเลย เพราะ SHOPLINE เป็นแพลตฟอร์มที่ให้เราผู้เริ่มต้นทำธรุกิจออนไลน์สามารถใช้งานได้สำหรับการทำการตลาดและขายสินค้าใน ระยะสั้น และ ระยะยาว ตัวช่วยการเริ่มต้นธุรกิจระยะสั้น สำหรับธุรกิจที่พึ่งเริ่มต้นอาจจะขายของในโซเชียลมีเดียลเสียเป็นส่วนใหญ่…

3 years ago

Dandy Cosmo สร้างเว็บไซต์ขายเสื้อผ้าสไตล์เกาหลี ยอดขายออนไลน์เติบโตไม่หยุด I รีวิว SHOPLINE

Dandy Cosmo ธุรกิจเสื้อผ้าผู้ชายสไตล์เกาหลี แชร์วิธีขายผ่านเว็บไซต์ยังไงให้ที่ยอดขายโตไม่หยุด ขยายออฟฟิศมาแล้ว 5 ครั้งใน 3 ปี! เพราะเคยต้องเจอปัญหาสมัยเป็นนักศึกษาที่ไทย แต่หาเสื้อผ้าสไตล์เกาหลีที่คุณภาพดี ราคาไม่แพงเกินไปใส่ยากมาก คุณชิน ดงฮา ชิน…

3 years ago

เริ่มไลฟ์ยังไงให้ไม่พัง! Sis and Me plussize ธุรกิจเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ แชร์วิธีแก้ปัญหาขายดีจนตอบลูกค้าไม่ทัน ช่วยดันยอดขายพุ่งสูงกว่า 150% l รีวิว SHOPLINE

จากความคิดที่อยากเห็นคนอ้วนทุกคน มีความสุขกับการลุกขึ้นมาแต่งตัวสวยตามสไตล์ที่ตัวเองชอบ โดยไม่ต้องใส่ใจกับคำพูดบูลลี่ของคนอื่น สู่การเปิดธุรกิจออนไลน์ไลฟ์ขายเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ที่ผลตอบรับดี รับออเดอร์ไม่ทัน และเคยต้องขอให้ลูกค้าหยุดเอฟของก่อน จนมาเจอตัวช่วยแม่ค้าไลฟ์ขายของออนไลน์ ที่ทำให้ยอดขายพุ่งสูงจากเดิมมากกว่า 1.5 เท่า! วันนี้ SHOPLINE ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ถึงเคล็ดลับที่ทำให้ปัญหารับออเดอร์ไม่ทันหมดไป และนำมาซึ่งยอดขายที่พุ่งทะลุในครั้งนี้กับคุณพลอย  เจ้าของแบรนด์ธุรกิจเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ออนไลน์…

3 years ago

มารู้จัก Inbound Marketing เทคนิคเพิ่มยอดขายให้กับเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์

  หากคุณเคยจ่ายเงินกับการซื้อโฆษณาเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าไปมากมาย แต่กลับไม่ได้กลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจตรงความต้องการของคุณ SHOPLINE อยากแนะนำกลยุทธ์ใหม่ในการทำการตลาด ที่สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่มากขึ้นและรักษาลูกค้าเก่าไว้ได้นาน และยังสามารถสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณอีกด้วย  Inbound Marketing คือ การสร้างบทความหรือเนื้อหาการโฆษณา เพื่อดึงดูดกลุ่มคนที่น่าจะเป็นลูกค้าของเราให้เข้ามาหาเองผ่านความสนใจของลูกค้าที่ตรงกับแบรนด์ เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว…

3 years ago

7 ข้อเตือนใจสำหรับร้านค้ามือใหม่ ในการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์

แม่ค้ามือใหม่ที่เริ่มต้นขายของผ่านการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เป็นของตัวเอง ที่ยังต้องเรียนรู้การทำธุรกิจออนไลน์อยู่ทุกๆวัน บทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ของคุณได้ ซึ่งเราได้รวบรวมข้อผิดพลาดทั่วไปที่มักเกิดขึ้นกับผู้เริ่มต้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และจะบอกถึงเคล็ดลับบางประการเพื่อช่วยให้แม่ค้าออนไลน์หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเหล่านั้นไม่ให้เกิดขึ้น!   เตือนใจข้อที่ 1 : อย่าคิดว่าจะมีลูกค้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ร้านของคุณเองโดยอัตโนมัติ การขายของออนไลน์ไม่ได้เหมือนการเปิดหน้าร้านค้าที่จะมีผู้คนเข้ามาพบเห็นร้านเราง่ายๆเพียงแค่เดินผ่านไปมา แต่ในความเป็นจริงการเปิดร้านค้าออนไลน์ต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมากเพื่อให้มีลูกค้ามาเข้าชมร้านค้าของคุณ แต่ไม่ต้องกังวลมากเกินไป เพราะจะมีลูกค้ามาเข้าชมร้านค้าออนไลน์ของคุณแน่ๆ แค่ไม่ใช่ในทันทีที่สร้างร้านเสร็จเท่านั้น…

3 years ago