เริ่มไลฟ์ยังไงให้ไม่พัง! Sis and Me plussize ธุรกิจเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ แชร์วิธีแก้ปัญหาขายดีจนตอบลูกค้าไม่ทัน ช่วยดันยอดขายพุ่งสูงกว่า 150% l รีวิว SHOPLINE

จากความคิดที่อยากเห็นคนอ้วนทุกคน มีความสุขกับการลุกขึ้นมาแต่งตัวสวยตามสไตล์ที่ตัวเองชอบ โดยไม่ต้องใส่ใจกับคำพูดบูลลี่ของคนอื่น สู่การเปิดธุรกิจออนไลน์ไลฟ์ขายเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ที่ผลตอบรับดี รับออเดอร์ไม่ทัน และเคยต้องขอให้ลูกค้าหยุดเอฟของก่อน จนมาเจอตัวช่วยแม่ค้าไลฟ์ขายของออนไลน์ ที่ทำให้ยอดขายพุ่งสูงจากเดิมมากกว่า 1.5 เท่า!

วันนี้ SHOPLINE ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ถึงเคล็ดลับที่ทำให้ปัญหารับออเดอร์ไม่ทันหมดไป และนำมาซึ่งยอดขายที่พุ่งทะลุในครั้งนี้กับคุณพลอย  เจ้าของแบรนด์ธุรกิจเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ออนไลน์ Sis and Me plussize

Sis and Me plussize ธุรกิจเสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ออนไลน์ Inspire จากสาวพลัสไซส์ที่ไม่อยากเห็นการบูลลี่คนอ้วน

พลอยอยากเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนให้เห็นว่าจริงๆแล้วเราไม่ต้องแคร์คอมเมนต์บูลลี่เหล่านั้นก็ได้ เพราะความสุข มันคือความสุขของเรา ไม่ใช่คนอื่น

แรงบันดาลใจก็คือมาจากการที่พลอยเป็นคนอ้วน แล้วพลอยก็รู้สึกว่าทำไมเวลาไปเที่ยวคนผอมแต่งได้สวยได้ แต่ทำไมเราแต่งตัวออกมาคนต้องมาคอมเมนต์หรือบูลลี่ ทั้งๆที่เราแต่งหน้าเต็มแล้วนะ สวยแล้วนะ  พลอยคิดว่าผู้หญิงทุกคนก็อยากสวย พลอยก็เลยเริ่มรู้สึกว่าพลอยอยากเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนให้เห็นว่าจริงๆแล้วเราไม่ต้องแคร์คอมเมนต์บูลลี่เหล่านั้นก็ได้ เพราะความสุข มันคือความสุขของเรา ไม่ใช่คนอื่น พลอยก็รู้สึกว่าเริ่มที่ตัวพลอยนี่แหละ เริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เริ่มที่จะแต่งตัวมากขึ้น ให้ทุกคนเห็นว่าพลอยก็ทำได้นะ ทุกคนก็ทำได้เหมือนกัน 

เสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นยังไงบ้าง

พลอยคิดว่าการเป็น Inspiration ให้กับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญมากเลยนะ พลอยจากเดิมเป็นคนไม่แต่งตัว แต่พอเราเริ่มขายเสื้อผ้า เราจะต้องแต่งตัวมากขึ้น เพราะเรารู้สึกว่าถ้าเราเป็นแม่ค้าแล้วเราเองยังไม่สวยเลย แล้วลูกค้าจะมั่นใจในตัวเราได้ยังไง พลอยก็เลยรู้สึกว่าเราจะต้องแต่งตัวเองให้สวย หรือแม้กระทั่งการแต่งรูปก็จะต้องแบบแต่งให้จนจำหน้าตัวเองไม่ได้ไปเลยก็มีค่ะ (หัวเราะ) แต่จะต้องเป็น Inspiration ให้กับลูกค้า ให้ลูกค้ารู้สึกว่าเห็นเราทำได้เค้าก็ต้องทำได้เหมือนกัน ก็มีฟีดแบกจากลูกค้าว่าเขาเห็นเราแต่งแบบนี้ได้ เขาก็เลยรู้สึกว่าฉันซื้อตัวนี้ไปน่าจะใส่ได้เหมือนกัน ชั้นจะซื้อตัวนี้แหละ แต่งแบบนี้แหละ ประมาณนี้ค่ะ 

ที่มาของชื่อร้าน Sis and Me plussize

ที่จริงแล้ว ครอบครัวพลอยคืออ้วนทุกคน แล้วพลอยกับพี่สาวชอบแต่งตัวมาก ก็เลยคิดว่าทำไมเราไม่ทำเสื้อผ้าคนอ้วน หรือว่าเราไม่เอาเสื้อผ้าคนอ้วนมาขายทางออนไลน์ ก็เลยคิดว่าร้านนี้ให้เป็นชื่อเรากับพี่แล้วกันเนอะSis and me เป็นเรากับพี่อ้วนอะไรแบบนี้ค่ะ แต่พอไปนานๆ ความหมายที่จริงแล้วมันน่าจะหมายถึงว่าครอบครัวของเราก็คือทุกคนที่เป็นสาวพลัสไซส์อะไรแบบนี้ค่ะ เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน เป็นพี่เป็นน้องกัน ก็เลยเป็น Sis and me 

จุดเด่นของร้าน Sis and Me plussize ที่ชนะใจสาวพลัสไซส์

สำหรับเสื้อผ้าของร้านพลอยจะไม่มีสไตล์ที่ตายตัวแบบร้านอื่น บางร้านก็จะมินิมอลไปเลย เรียบๆวัยทำงานไปเลย หรือสายโป๊ เซ็กซี่ไปเลย แต่สำหรับพลอย พลอยรู้สึกว่าการเป็นคนอ้วนตัวเลือกในการแต่งตัวมันค่อนข้างน้อยมาก พลอยรู้สึกว่าคนอ้วนควรที่จะได้ลองแต่งตัวให้ครบทุกแนว ดังนั้นร้านพลอยก็คือจะหลากหลายมาก บางวันก็จะเป็นสไตล์มินิมอล แต่บางวันก็คือมีแบบเซ็กซี่จ๋าๆเลยก็มี หรือแบบไปทำงานก็มีเหมือนกันค่ะ 

ช่องทางการขายของร้าน Sis and Me plussize 

ตอนแรกพลอยมีหน้าร้านอยู่ที่จตุจักรด้วยนะคะ แต่ว่าตอนนี้เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด ก็ต้องปิดๆเปิดๆตลอดเลย ตอนนี้พลอยก็เลยต้องมาขายออนไลน์แบบเต็มตัวแล้วค่ะ ก็คือมีทั้งในเพจ Facebook และก็ใน Instagram 

ในอนาคตก็กำลังตั้งใจว่าจะขยับขยายไปขายในแพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วย เช่นพวก ​Lazada แล้วก็ Shopee อะไรแบบนี้ค่ะ กับจริงๆแล้ว อยากเปิดเว็บไซต์ด้วย เพราะการที่มีเว็บไซต์มันทำให้เพจของเราน่าเชื่อถือมากขึ้น ร้านค้าของเราดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น แต่ว่าด้วยตอนนี้เพิ่งเริ่มต้นก็เลยยังไม่ได้ทำเว็บไซต์ขึ้นมา 

ทำยังไงให้ประสบความสำเร็จ ยอดขายดีขนาดนี้ 

พลอยพยายามที่จะตามเทรนด์ให้ทันค่ะ เพราะว่าแฟชั่นเสื้อผ้าเป็นอะไรที่มาไวไปไว แล้วก็ตามซีซั่นด้วย อย่างเช่นช่วงนี้เป็นซัมเมอร์ ทุกอย่างในร้านจะต้องเป็นทะเล คือทุกคนไปทะเลได้เลยแบบ 5 วัน 5 คืนอะไรแบบนี้ค่ะ หรือช่วงนี้เค้าฮิตไปเขาใหญ่กัน พลอยก็จะนิยมเอาเสื้อผ้าสำหรับไปถ่ายรูปที่เขาใหญ่มาขาย อีกอย่างช่วงนี้ที่ฮอตๆ เลยคือเสื้อผ้าสำหรับไปคาเฟ่ เพราะว่าช่วงนี้สถานการณ์โควิด บางคนยังไม่กล้าออกต่างจังหวัดไกลมากก็เลยจะเลือกไปคาเฟ่พักผ่อน พลอยคิดว่าตรงนี้น่าจะเป็นจุดเด่นของร้านพลอยค่ะ คือเรามองสภาพโดยรวมว่าช่วงนี้คนไปไหน ทำอะไร นิยมเที่ยวที่ไหน เราควรจะเลือกเสื้อผ้าแบบไหนมาให้เข้ากับสถานการณ์

จุดเริ่มต้นที่เริ่มมาไลฟ์ขายของ 

แต่ก่อนพลอยเคยมีหน้าร้านอยู่ที่จตุจักร เป็นร้านรับตัดเย็บงานเสื้อผ้าผู้ชายสไตล์มินิมอล สไตล์แบบโคเรีย อะไรแบบนี้ค่ะ ซึ่งสไตล์เกาหลีมันก็จะต้องโอเวอร์ไซส์ใช่ไหมคะ มันเริ่มจากการที่มีสาวพลัสไซส์นี่แหละค่ะ มาซื้อเสื้อผ้าของเราโดยเค้าบอกว่าช่วงนั้นคือหาเสื้อผ้าไซส์ใหญ่ยาก พลอยก็เลยรู้สึกว่าถ้าเราตัดเสื้อผ้าไซส์ใหญ่มาขายสาวพลัสไซส์ที่เรารู้จักกันในแวดวงคงจะดี ก็เลยเริ่มจากการให้ทุกคนแอด Facebook มา แล้วแจ้งไว้ว่าเดี๋ยวพอมีสินค้าจะเอามาไลฟ์ขาย นี่ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่พลอยเริ่มไลฟ์ครั้งแรกๆเลย 

ช่วงแรกๆที่ ไลฟ์ขายของ เคยเจอปัญหาอะไรบ้าง 

ข้อผิดพลาดตอนแรกที่พลอยเจอเยอะมากเลยก็คือส่งออเดอร์ให้ลูกค้าผิดค่ะ เนื่องจากเวลาเราคุยกับลูกค้าแล้วเราใช้วิธีจด จดเลยทีละตัว ซึ่งมันมีความผิดพลาดสูงมาก แล้วพอเราส่งของผิดการที่ลูกค้าจะตีของกลับมา เราก็จะต้องเป็นคนออกค่าส่งเอง แล้วลองคิดดูนะคะว่าไม่ใช่คนเดียวนะคะ เป็น 10-20 คนในแต่ละไลฟ์ คือเราต้องเสียทั้งเงิน เสียทั้งลูกค้า ลูกค้าบางคนก็โกรธด้วยก็มี มันคือปัญหามากๆ 

อีกอย่างคือ อันนี้สำคัญมากๆ คือตอนที่ไม่มีระบบเนี่ย พลอยใช้ระบบจด คืออนาล็อคมากๆ นั่งจดกันทีละตัวไปเลยค่ะ บางคนซื้อ 10 ตัวบ้าง 5 ตัวบ้าง  ซึ่งบางทีไลฟ์เสร็จตอน 4 ทุ่ม กว่าจะรวมยอดให้ลูกค้าแต่ละคนได้ทะลุไปถึง 6 โมงเช้าเลยก็มีค่ะ เชื่อว่าแม่ค้าออนไลน์ที่เร่ิมต้นทุกคนแล้วยังไม่มีระบบเนี่ย น่าจะเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกัน 

ทำไมถึงตัดสินใจเริ่มใช้ระบบตัวช่วยแม่ค้าออนไลน์ SHOPLINE?

บางทีลูกค้าเอฟเป็นยอดทั้งหมดแบบ 50 ตัวทีเดียวอย่างเงี้ย  แน่นอนค่ะเราจดไม่ทัน ก็คือจะเกิดปัญหาเราก็จะบอกลูกค้าว่า ลูกค้าหยุดเอฟก่อนนะคะ ขอพ่อค้าจดก่อนไม่งั้นมันจะรันขึ้นไปเรื่อยๆ 

ก่อนหน้านั้นเคยเสิร์ชหาข้อมูลตลอดเลยว่าอยากจะมีระบบต้องใช้อันไหนอะไรยังไง แต่พูดตรงๆ พลอยเองเป็นคนหัวเก่ามากเลย ไม่ค่อยเก่งเทคโนโลยี ก็เลยกล้าๆกลัวๆที่จะมีระบบเหมือนเรากลัวการเปลี่ยนแปลงทั้งๆที่ยอดออเดอร์เราก็เยอะขึ้นเรื่อยๆ และเราก็มีความผิดพลาดแต่ก็กลัว 

จนวันหนึ่งคุณฟ้าที่เป็นหนึ่งในทีมงานของ SHOPLINE ทักมา อาจจะเคยดูไลฟ์ร้านพลอยแล้วรู้สึกว่าพลอยน่าสงสารมาก (หัวเราะ) คือบางทีลูกค้าเอฟเป็นยอดทั้งหมดแบบ 50 ตัวทีเดียวอย่างเงี้ย แน่นอนค่ะเราจดไม่ทัน ก็คือจะเกิดปัญหาเราก็จะบอกลูกค้าว่า ลูกค้าหยุดเอฟก่อนนะคะ ขอพ่อค้าจดก่อนไม่งั้นมันจะรันขึ้นไปเรื่อยๆ อันนี้คุณฟ้า SHOPLINE น่าจะเห็นปัญหานี้หรือเปล่า ก็เลยต่อติดพลอยมา ให้พลอยลองใช้ระบบมั้ย ลองเป็นแบบทดลองก็ได้ 14 วัน พลอยก็เลยรู้สึกว่าน่าสนใจดี พลอยก็เลยลองเริ่มต้นศึกษากับทางทีมงาน แล้วคือทางทีมงานก็คือให้คำปรึกษาเป็นอย่างดีเลย แทบจะตลอดเวลา ในวันที่ไลฟ์ทีมงานก็คือแทบจะอยู่ด้วยตลอด พลอยก็เลยตัดสินใจใช้ระบบของ SHOPLINE นี่แหละค่ะ 

ฟีเจอร์ SHOPLINE ไหนที่ชอบ

พลอยชอบฟีเจอร์เล่นเกมสุ่มแจกรางวัล Lucky Draw ของ SHOPLINE ค่ะ เพราะอย่างที่รู้กันว่าถ้าเราขายของไปเรื่อยๆ ลูกค้าก็จะเกิดอาการเบื่อบ้างเซ็งบ้าง พลอยก็จะมีกิจกรรมที่ดึงลูกค้าไว้ได้ ฟีเจอร์นี้มันจะสุ่มและแจ้งเลยว่าใครได้รับสินค้าบ้าง มันก็จะเด้งขึ้นมาเลยเนอะว่าใครได้ ก็จะตัดปัญหาเรื่องร้านนี้แจกจริงหรือเปล่า พลอยลำเอียงหรือเปล่า ตั้งใจให้คนนี้หรือเปล่าอะไรแบบนี้ออกไป  แต่ก่อนบางคนอาจจะมีโกรธเคืองเราบ้างทำไมเค้าไม่ได้ ทำไมพลอยจะใช้วิธีการนับมือ พอมีฟีเจอร์นี้มาแล้วระบบก็จะรันให้เลย พลอยก็รู้สึกว่ามันยุติธรรมสำหรับทุกๆคนดี ทุกคนก็ดูแบบแฮปปี้ดีค่ะ 

ใช้ SHOPLINE ทำให้การไลฟ์ขายสะดวกขึ้นยังไงบ้าง

สิ่งที่เห็นได้ชัดมากระหว่างการมีระบบกับไม่มีระบบ ก็คือตอนที่เราไม่มีระบบลูกค้าจะโอนเงินค่อนข้างช้า ช้ามากๆเลยแหละค่ะ แต่พอมีระบบเนี่ยก็เหมือนทุกคนจะมีแรงกระตุ้นนะคะ เพราะระบบจะรวมให้เสร็จสรรพเลย ให้ทุกคนกดโอน อันนี้คือเห็นได้ชัดที่สุดคือลูกค้ามีการจ่ายยอดที่เร็วมากๆ 

ชอบที่ระบบรวมยอดไว พอเวลาลูกค้าเอฟมันก็จะเด้งทันทีเลย ทำให้แจ้งยอดผู้ซื้อได้ไวขึ้น อันนี้คือเป็นอันดับหนึ่งเลยที่ทำให้พลอยรู้สึกว่าการใช้ระบบ SHOPLINE แล้วมันดีอย่างนี้นี่เอง ใครอยากได้ยอดเร็วๆก็ลองดูค่ะ สิ่งที่เห็นได้ชัดมากระหว่างการมีระบบกับไม่มีระบบ ก็คือตอนที่เราไม่มีระบบลูกค้าจะโอนเงินค่อนข้างช้ามากๆเลยแหละค่ะ แต่พอมีระบบเนี่ยก็เหมือนทุกคนจะมีแรงกระตุ้นนะคะ เพราะระบบจะรวมให้เสร็จสรรพเลย ให้ทุกคนกดโอน อันนี้คือเห็นได้ชัดที่สุดคือลูกค้ามีการจ่ายยอดได้เร็วมากๆ 

ปกติแม่ค้าแบบบ้านๆอย่างพลอยก็จะใช้วิธีการพอปริ้นต์เลข Tracking Number เสร็จปุ๊บ ถ่ายรูปค่ะ แล้วก็ส่งให้ลูกค้า เสร็จแล้วก็ต้องมานั่งถามลูกค้าค่ะ ว่าได้รับของหรือยัง แต่ตอนนี้พอพลอยเริ่มส่งกับทาง SHOPLINE แล้วTracking Number เนี่ยมันจะส่งให้ลูกค้าทันที มันจะตัดปัญหาเรื่องสินค้าหาย ทันทีที่สินค้าถึงบ้านผู้รับแล้ว ลูกค้าก็คือจะรู้ทันทีเลย

อีกอย่างหนึ่งเลยที่ชอบมากๆ คือในเรื่องระบบขนส่งกับทาง SHOPLINE แต่ก่อนพลอยยังไม่ได้ใช้ขนส่งกับทาง SHOPLINE ปกติเลยแม่ค้าโดยทั่วไปแบบบ้านๆอย่างพลอยก็จะใช้วิธีการพอปริ้นต์เลข Tracking Number เสร็จปุ๊บ ถ่ายรูปค่ะ แล้วก็ส่งให้ลูกค้า เสร็จแล้วเราก็ต้องมานั่งถามลูกค้าค่ะ ว่าได้รับของหรือยัง แต่ตอนนี้พอพลอยเริ่มส่งกับทาง SHOPLINE แล้ว Tracking Number เนี่ยมันจะส่งให้ลูกค้าทันทีที่เราคลิกในระบบว่าจัดการส่งแล้ว และทันทีที่สินค้าถึงบ้านผู้รับ มันจะตัดปัญหาเรื่องสินค้าหาย ลูกค้ายังไม่ได้รับของ ใครรับไป ของอยู่ไหน อะไรแบบนี้ไ้ด้ดีมากๆค่ะ ลูกค้าก็คือจะรู้ทันทีเลย มันจะเด้งไปที่ข้อความของเค้าเลย 

บริการหลังการขายเป็นยังไงบ้าง 

คือทีมงานนี่แทบจะเป็นญาติกันแล้วนะคะ คือโทรหาพลอยบ่อยมาก สำหรับใครที่กลัวเทคโนโลยีแบบพลอยนะคะก็ลองดูกับ SHOPLINE นะคะ เพราะทีมงานให้คำปรึกษาได้ดี และก็รวดเร็วมากๆ ค่ะ

พลอยเป็นไม่ค่อยชอบเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ แล้วก็ค่อนข้างที่จะเป็นคนท้อแท้กับเรื่องระบบมาก นอกเหนือจากเรื่องระบบ สิ่งสำคัญสิ่งแรกเลยที่พลอยตัดสินใจเลือก SHOPLINE เลยก็คือทีมงาน อันนี้พูดจริงๆ คือทีมงานนี่แทบจะเป็นญาติกันแล้วนะคะ คือโทรหาพลอยบ่อยมาก สำหรับใครที่กลัวเทคโนโลยีแบบพลอยนะคะก็ลองดูกับ SHOPLINE นะคะ เพราะทีมงานให้คำปรึกษาได้ดี และก็รวดเร็วมากๆ ค่ะ ถ้าเรื่องบริการหลังการขายก็คือให้เต็มสิบเลย 

ระบบช่วยแม่ค้าไลฟ์ SHOPLINE ช่วยเพิ่มยอดได้จริงไหม 

หลังจากที่มีระบบนะคะ ยอดขายของพลอยก็เพิ่มขึ้นตามลำดับขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้เนี่ย อาทิตย์นึงพลอยได้ถึง 500 ตัวแล้วนะ จากเดิมที่เคยได้แค่ 200 ตัว ถ้าจะบอกว่าไม่เกี่ยวก็ไม่ได้ เพราะจากเดิมคือเราไม่ได้นับสต็อกทั้งๆที่สต็อกเราเนี่ยเหลือเยอะมาก แต่พอมีระบบคือเค้าจะนับให้เบ็ดเสร็จ พลอยสามารถหยิบตัวนั้นมาขายได้อย่างมั่นใจว่ามันยังมีอยู่ทำให้ของที่เรามีสต็อกอยู่เนี่ยมันหมดไม่เหลือค้างค่ะ

คอนเฟิร์มนะคะ ปกติถ้าพลอยไม่ได้ใช้ระบบนะ ใช้มือจดทั่วไปเนี่ย พลอยจะได้ประมาณอาทิตย์ละไม่ถึง 200 ตัวค่ะ แต่ว่าตั้งแต่มีระบบเข้ามาเนี่ยมันง่ายขึ้นมากๆ ตรงที่เวลาเรารู้สต็อกที่แน่นอน ทำให้เราสามารถขายมันได้อีก เช่นเสื้อตัวนึงเนี่ย แต่ก่อนพลอยจำได้แหละว่ามันมีสิบตัว แต่ที่นี่ขายไปเรื่อยๆเนี่ยเราก็ต้องถามทีมงานเราว่าแอดมินดูให้หน่อยเสื้อตัวนี้หมดหรือยัง ทุกคนจะบอกว่านับไม่ได้แล้ว นับไม่ทันแล้วแบบนี้อ่ะคะ กลายเป็นว่าพลอยเสียโอกาส เพราะพลอยไม่รู้ว่ามันเหลือกี่ตัวทั้งๆที่ความจริงคนเอฟมาเยอะ แต่เรานับสต็อกไม่ได้ ของยังเหลือหลังบ้านอีกเยอะมาก จนเราเริ่มมีระบบ ระบบเนี่ยมันจะบอกเลยว่าเหลือกี่ตัว พลอยสามารถหยิบตัวนั้นมาขายได้อย่างมั่นใจว่ามันยังมีอยู่ทำให้ของที่เรามีสต็อกอยู่เนี่ยมันหมดไม่เหลือค้างค่ะ เพราะว่าเราขายมันได้ตลอด 

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งเลยคือ พลอยไม่ต้องบอกให้ลูกค้าหยุดเอฟก่อน อันนี้ไม่ได้พูดเวอร์นะว่าร้านขายดี แต่ว่าเหมือนกับพอตัวนี้เค้าชอบปุ๊บ ทุกคนก็อยากได้ๆ แต่ก่อนเราต้องบอกให้เค้าหยุดเอฟเพราะเราจดไม่ทันค่ะ แต่ตอนนี้นะคะก็คือเอฟได้เลย ตามที่ในสต็อกมี ตอนแรกพลอยรู้สึกว่าที่จริงมันก็เหมือนเดิมนะ คนดูเท่าเดิมอะไรเท่าเดิมหมด แต่หลังจากที่มีระบบนะคะ ยอดขายของพลอยก็เพิ่มขึ้นตามลำดับขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้เนี่ย อาทิตย์นึงพลอยได้ถึง 500 ตัวแล้วนะ จากเดิมที่เคยเป็นแค่ 200 ตัวก็เพิ่มเป็น 500 ตัว ถ้าจะบอกว่าไม่เกี่ยวก็ไม่ได้ เพราะจากเดิมคือเราไม่ได้นับสต็อกทั้งๆที่สต็อกเราเนี่ยเหลือเยอะมาก แต่พอมีระบบคือเค้าจะนับให้เบ็ดเสร็จ ก็เป็นเรื่องที่ดีมากๆ ใครที่อยากจะเริ่มต้นนี่ได้เลย 

อยากฝากอะไรถึงแม่ค้าไลฟ์มือใหม่ ที่ยังลังเลกับการใช้ระบบตัวช่วยบ้าง

สำหรับแม่ค้ามือใหม่ไลฟ์สดที่เพิ่งเริ่มต้นคนดูยังน้อย สิ่งแรกที่ทุกคนเป็นเหมือนกันก็คือเขินอาย พลอยก็เป็นนะคะ แต่เดี๋ยวนี้คือพลอยเต้นหน้ากล้องเลยค่ะ เต้นแรงด้วย (หัวเราะ) ตอนแรกเนี่ยพลอยเขินอายมากเลย ก็เลยไปจ้างเพื่อนมาช่วยไลฟ์แล้วเราก็นั่งหลังกล้องตลอด แต่พอรู้สึกหลังๆเรารู้สึกว่าลูกค้าเค้าจะไม่ได้รักแค่เสื้อผ้าหรือรักสินค้าเรานะคะ เค้ารักที่เป็นตัวเราด้วยเพราะเรานี่แหละคือซิกเนอเจอร์ของร้าน พลอยเลยต้องแบบเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง แต่ก่อนพลอยเริ่มต้นจากคนดูพลอยแค่ 6-20 คนนะคะ แต่พลอยก็คือเป็นคนนึงที่ก้าวข้ามจุดนั้นมา จุดที่เราอาย เราเขิน เรากลัว ครั้งแรกที่พลอยขาย พลอยขายไม่ได้เลยนะ แต่พลอยก็ไม่ท้อนะคะ พลอยสู้มาก พลอยก็รู้สึกว่าสักวันหนึ่งคนจะเห็นเรามากขึ้น พลอยเข้าใจกับสิ่งที่เป็นว่าไลฟ์ครั้งแรกๆ มันก็เป็นแบบนี้แหละ 

อยากให้ทุกคนอย่าเพิ่งท้อแล้วก็ไม่ต้องเขินต้องอายนะคะ เพราะตอนนี้มีคนไลฟ์เยอะมากเลย ถ้าเราเขินอายตอนนี้ คนอื่นก็จะชนะเรา แย่งที่เราไปหมดนะ อันนี้คือความคิดในตอนนั้นจริงๆนะ อยากได้เงิน ต้องไลฟ์เท่านั้น อยากให้กำลังใจทุกคนนะคะ พลอยก็จะพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆเหมือนกันค่ะ เป็นกำลังใจให้กับคนที่เพิ่งเริ่มค่ะ

SHOPLINE พร้อมสนับสนุนโอกาสในการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ให้กับแม่ค้าออนไลน์ทุกคน ให้คุณเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ได้ง่ายไม่ว่าจะเป้นการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าหรือระบบดูด CF ที่ช่วยให้คุณขายของผ่านโซเชียลได้ดีอย่างราบรื่น 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมทั้งทดลองใช้งานฟรี 14 วันได้ทันทีที่ LINE : @shoplineth 

ขอบคุณรูปภาพจาก Sis and me plussize

 

Facebook Plugins

Recent Posts

นมเปรี้ยวของคนรุ่นใหม่…Yogen เผยกลยุทธ์บุกตลาด e-commerce เปิดเว็บไซต์ครองใจลูกค้าสายเกา I รีวิว SHOPLINE

เพราะเห็นช่องโหว่ในตลาดนมเปรี้ยวไทย ที่ยังขาดนมเปรี้ยวที่ทั้งอร่อย ดีต่อสุขภาพ เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่อินกับกระแสเกาหลีฟีเวอร์ Yogen จึงได้เปิดตัวสู่ท้องตลาด โดยนอกจากแพคเกจจิ้งที่น่ารัก ปุ๊กปิ๊กสไตล์เกาหลีที่ทำให้ Yogen โดดเด่นและแตกต่างจากนมเปรี้ยวทั่วไปแล้ว Yogen ยังเป็นนมเปรี้ยวที่เริ่มบุกตลาดออนไลน์ ด้วยการเปิดเว็บไซต์ของตัวเอง เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นฐานลูกค้าสำคัญ เพื่อให้ลูกค้าซื้อง่าย…

3 years ago

เร่ิมขายของออนไลน์ ทำไมต้องเลือก SHOPLINE ทำเว็บไซต์และระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สด

ใครอยากเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ แต่ตัวคนเดียว SHOPLINE พร้อมเป็นเครื่องมือดีๆ ที่ช่วยคุณเริ่มต้นธรุกิจอย่างราบรื่น เราช่วยเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ได้อย่างไรบ้าง? ตามไปดูกันเลย เพราะ SHOPLINE เป็นแพลตฟอร์มที่ให้เราผู้เริ่มต้นทำธรุกิจออนไลน์สามารถใช้งานได้สำหรับการทำการตลาดและขายสินค้าใน ระยะสั้น และ ระยะยาว ตัวช่วยการเริ่มต้นธุรกิจระยะสั้น สำหรับธุรกิจที่พึ่งเริ่มต้นอาจจะขายของในโซเชียลมีเดียลเสียเป็นส่วนใหญ่…

3 years ago

Dandy Cosmo สร้างเว็บไซต์ขายเสื้อผ้าสไตล์เกาหลี ยอดขายออนไลน์เติบโตไม่หยุด I รีวิว SHOPLINE

Dandy Cosmo ธุรกิจเสื้อผ้าผู้ชายสไตล์เกาหลี แชร์วิธีขายผ่านเว็บไซต์ยังไงให้ที่ยอดขายโตไม่หยุด ขยายออฟฟิศมาแล้ว 5 ครั้งใน 3 ปี! เพราะเคยต้องเจอปัญหาสมัยเป็นนักศึกษาที่ไทย แต่หาเสื้อผ้าสไตล์เกาหลีที่คุณภาพดี ราคาไม่แพงเกินไปใส่ยากมาก คุณชิน ดงฮา ชิน…

3 years ago

มารู้จัก Inbound Marketing เทคนิคเพิ่มยอดขายให้กับเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์

  หากคุณเคยจ่ายเงินกับการซื้อโฆษณาเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าไปมากมาย แต่กลับไม่ได้กลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจตรงความต้องการของคุณ SHOPLINE อยากแนะนำกลยุทธ์ใหม่ในการทำการตลาด ที่สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่มากขึ้นและรักษาลูกค้าเก่าไว้ได้นาน และยังสามารถสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณอีกด้วย  Inbound Marketing คือ การสร้างบทความหรือเนื้อหาการโฆษณา เพื่อดึงดูดกลุ่มคนที่น่าจะเป็นลูกค้าของเราให้เข้ามาหาเองผ่านความสนใจของลูกค้าที่ตรงกับแบรนด์ เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว…

3 years ago

7 ข้อเตือนใจสำหรับร้านค้ามือใหม่ ในการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์

แม่ค้ามือใหม่ที่เริ่มต้นขายของผ่านการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เป็นของตัวเอง ที่ยังต้องเรียนรู้การทำธุรกิจออนไลน์อยู่ทุกๆวัน บทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ของคุณได้ ซึ่งเราได้รวบรวมข้อผิดพลาดทั่วไปที่มักเกิดขึ้นกับผู้เริ่มต้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และจะบอกถึงเคล็ดลับบางประการเพื่อช่วยให้แม่ค้าออนไลน์หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเหล่านั้นไม่ให้เกิดขึ้น!   เตือนใจข้อที่ 1 : อย่าคิดว่าจะมีลูกค้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ร้านของคุณเองโดยอัตโนมัติ การขายของออนไลน์ไม่ได้เหมือนการเปิดหน้าร้านค้าที่จะมีผู้คนเข้ามาพบเห็นร้านเราง่ายๆเพียงแค่เดินผ่านไปมา แต่ในความเป็นจริงการเปิดร้านค้าออนไลน์ต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมากเพื่อให้มีลูกค้ามาเข้าชมร้านค้าของคุณ แต่ไม่ต้องกังวลมากเกินไป เพราะจะมีลูกค้ามาเข้าชมร้านค้าออนไลน์ของคุณแน่ๆ แค่ไม่ใช่ในทันทีที่สร้างร้านเสร็จเท่านั้น…

3 years ago

“K.U. Garden” บุกตลาดออนไลน์อย่างไรให้ปัง! เผยเคล็ด(ไม่)ลับสานต่อธุรกิจขายของสัตว์เลี้ยงให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อน l รีวิว SHOPLINE

    “โลกออนไลน์มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตแล้ว ไม่ใช่แค่แบ่งเป็นออฟไลน์กับออนไลน์ มันปฎิเสธไม่ได้แล้วว่าเส้นทางนี้ยังไงทุกคนก็ต้องเดินมา” คือคำพูดของเจ้าของธุรกิจขายของสัตว์เลี้ยง K.U. Garden ที่ได้โอกาสสานต่อธุรกิจครอบครัว และตัดสินใจบุกแพลตฟอร์มสร้างช่องทางขายออนไลน์ พลิกยอดขายให้เติบโตไปอีกขั้นจากรุ่นก่อน “เชื่อว่าตอนนี้ร้านค้าเองทุกร้านอาจจะมีหน้าร้านออนไลน์เป็นของตัวเองอยู่แล้ว แต่ว่าตอนนี้ทุกร้านค้าแข่งกันอยู่ อยู่ที่ว่าเราจะใช้ร้านค้าทางออนไลน์ได้เต็มประสิทธิภาพมากแค่ไหน”  …

3 years ago